TUKEMD

__TUKEMD__ชื่อบ้าน อ่านว่า ตุ๊ก-เอ็ม-ดี นะจ๊ะ เป็นชื่อในเน็ตของแม่ตุ๊กเองค่ะ

บ้านหลังน้อย หลังนี้เป็นของแม่ตุ๊ก,น้องมะปราง และ คุณป๋า

เป็นบล็อกเพื่อบันทึกความสุข ความทรงจำ ในการท่องเที่ยวที่ต่างๆของครอบครัวเราค่ะ

2561/10/03

3.Bergen เบอร์เก้น เมืองท่ามรดกโลก

วันอังคารที่ 25 กันยายน 2561

เวลา 7:00 น.ตื่นนอน อาบน้ำ ลงมาทานอาหารเช้า วันนี้อากาศหนาวมากเพราะฝนตกมาตั้งแต่เมื่อคืนค่ะ

น้ำส้มสดๆจากเครื่องคั้น

เวลา 8:00 น.เตรียมออกเดินทางไปเที่ยวในเมือง ฝนก็ยังไม่หยุดตกค่ะ อุณหภูมิตอนนี้ 8 องศา

ข้างนอกยังไม่มีแดด ฝนตกปรอยๆ

เวลา 9:00 น.เดินทางมาถึงสถานีรถราง Fløibanen Station

แผนที่แหล่งท่องเที่ยวบนยอดเขา Fløyen

ค่าตั๋วรถรางไฟฟ้า

ตารางเวลาเดินรถ มีบริการทุก 30 นาที ถ้าหลังจาก 10:00 น.จะมีบริการทุก 15 นาที

สถานีนี้ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 1918

รถรางรอบเวลา 9:00 น.จอดรออยู่แล้วค่ะ

เข้าไปนั่งหรือจะยืนชมวิวก็ได้

หลังคาและด้านข้างเป็นกระจกใส

มองเห็นวิวทั้งสองข้างทาง

ใช้เวลาไม่ถึง 10 นาทีก็ขึ้นมาถึงด้านบนแล้วค่ะ

Upper Station

วิวเมืองเบอร์เก้น

ตอนนี้พวกเราอยู่บนยอดเขาฟลอเยน Mount Fløyen

ยอดเขานี้สูง 320 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล

วิวสวยทุกมุมเลยค่ะ

เมืองเบอร์เก้นตั้งอยู่บนปากฟยอร์ดนอร์เวย์

ฟ้าครึ้มฝน ภาพเลยมืดนิด

เดินถ่ายรูปได้ตลอดแนวระเบียง

ระเบียงชมวิวมีรั้วกระจกกั้นเป็นแนวยาว

ทำเป็นขั้นบันไดให้นั่งชมวิวได้ค่ะ

Views of Bergen and the surrounding fjord and mountain landscape.

ด้านบนนี้มีร้านอาหารขนาดใหญ่

Fløien Folkerestaurant

หน้าต่างเป็นกระจกทั้งหลังจะได้ทานอาหารพร้อมชมวิวสวยๆ

Children’s playground อยู่ด้านหลังภัตตาคาร (มีโทรลล์อยู่ทุกที่เลยค่ะ)

ทางเดินไปทะเลสาบ

ตอนเช้ายังมีนักท่องเที่ยวไม่มาก

ใกล้ถึงเวลารถรางจะลงแล้วค่ะ

เวลา 9:30 น.ลงจากเขากันค่ะ

ออกจากสถานีรถรางก็เดินลงไปตามถนนด้านหน้าเลยค่ะ

ผ่านร้านกาแฟชื่อดัง เลี้ยวขวาเพื่อไปชมอาคารไม้ริมอ่าว

ผ่านพิพิธภัณฑ์ Hanseatic Museum and Schøtstuene

ย่าน Bryggen

เป็นย่านท่องเที่ยวที่สำคัญของเมืองนี้เลยค่ะ

ตลอดความยาวของถนนนี้เต็มไปด้วยอาคารไม้แบบโบราณ

บ้านไม้เหล่านี้ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกตั้งแต่ ค.ศ.1979

บ้านหลายหลังกำลังมีการซ่อมแซม

เคยเกิดเพลิงไหม้เผาทำลายบ้านไม้มาแล้วหลายครั้ง โดยครั้งสุดท้ายเกิดขึ้นเมื่อ ค.ศ.1955
 แต่โครงสร้างหลักยังคงสภาพดีอยู่

ปัจจุบันมีอาคารหลงเหลืออยู่ 58 หลัง

บ้านไม้แต่ละหลังได้รับการปรับเปลี่ยนเป็นร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรม

แบบแปลนของบ้านไม้ทั้งภายนอกและภายใน

ทางเดินระหว่างอาคาร

ด้านในยังมีบ้านไม้อีกหลายหลัง

ร้านขายอัญมณีหลังใหญ่

บ้านไม้ด้านในสวยมากเลยค่ะมีต้นไอวี่เกาะผนังด้วย

ชั้นบนเป็นโรงแรม

ไปทุกประเทศจะต้องเห็นคนมาเขียนที่ฝาผนัง

ที่นั่งทานอาหารด้านนอก น่าจะเปิดขายตอนเย็น

ลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์คือเป็นบ้านไม้สามชั้นสีสันสดใส มีหน้าจั่วและผนังข้างมุงด้วยแผ่นไม้
เรียงรายไปตามถนนขนานไปกับท่าเรือ

วันนี้ฟ้าครึ้มมืดและมีฝนตกตลอด ทำให้สีสันภาพดูไม่สดใส

โทนบ้านมีสีน้ำตาล เหลือง แดง ขาว

Panorama view from Wikipedia

Bryggen เป็นท่าเรือเก่าของเมือง Bergen ตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 14 จนถึงกลางคริสต์ศตวรรษที่ 16
และเป็นหนึ่งในท่าเรือการค้าขนาดใหญ่ที่เก่าแก่ที่สุดของยุโรปเหนือ

เลยจากย่าน Bryggen มีโรงแรมขนาดใหญ่ชื่อ Clarion Collection Hotel Havnekontoret
จากตรงนี้มองเห็นป้อมที่สุดถนน ระยะทางประมาณ 300 เมตร เดินไปชมป้อมกันค่ะ

มาถึงแล้วค่ะ Bergenhus Festning เลี้ยวขวาไปชมพิพิธภัณฑ์ เลี้ยวซ้ายไปชมด้านในป้อมปราการ

เลี้ยวซ้ายเดินเลียบกำแพงไปเลยค่ะ

แผนผังด้านในปราสาท

Main Gate (หมายเลข 1)

หอคอยด้านหน้ากำลังปิดซ่อมแซม(2018-2020)

อาคารด้านหน้านี้มีชื่อว่า Rosenkrantz Tower

กำแพงเมืองโบราณสร้างด้วยหินตั้งแต่ ค.ศ.1240

เข้าไปชมด้านในฟรีค่ะ

เดินเข้าไปจะพบอาคารขนาดใหญ่อยู่ทางทิศเหนือคือ Håkonshalen

Haakon's Hall : ปัจจุบันเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์

จตุรัสตรงกลางคือ The Palace Courtyard

รอบๆจตุรัสมีอาคารสีขาว 3 หลัง เคยเป็นที่พักของคนที่ทำงานในนี้

Bergenhus Fortress is one of the oldest and best preserved fortresses in Norway.
เป็นปราสาทที่เก่าแก่และรักษาไว้ได้สมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งในนอร์เวย์

ด้านข้างมีทางลงไปเดินเล่นด้านล่างได้ค่ะ

เห็นท่าเรือนานาชาติอยู่ที่สุดกำแพงด้านนอก แต่ฝนตกหนักค่ะเดินไปได้นิดเดียวก็ต้องรีบกลับ

ป้อมปราการนี้ตั้งอยู่บริเวณปากทางเข้าท่าเรือของเมืองเพื่อป้องกันข้าศึกโจมตีทางทะเล

ถ่ายรูปเสร็จก็เดินออกทางเดิม

บริเวณนี้คือท่าเรือขนส่งสินค้า

เรือลำใหญ่มาก

ออกจากท่าเรือเดินย้อนกลับไปทาง Bryggen แวะพิพิธภัณฑ์อยู่ทางซ้ายมือ(ปิดซ่อมแซมค่ะ)
closed for construction of a new exhibition from 4 September 2018 to May 2019

Bryggen Museum  display findings of the archaeological excavations of Bryggen from 1955 and contains the foundations of the oldest buildings in Bergen.

ด้านข้างทางขวามือคือโรงแรมและซุปเปอร์มาเก็ต

ทางซ้ายมือก็เป็นโรงแรมเหมือนกันค่ะ

เดินอ้อมไปด้านหลังของพิพิธภัณฑ์

St.Mary 's Church (Mariakirken)

เมื่อวานตอนเย็นพวกเราก็มาเดินเล่นรอบๆโบสถ์กันแล้ว

เดินเข้าไปชมด้านในกันค่ะ

ด้านในโบสถ์จะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปชมในช่วงฤดูร้อน
 Opening hours 28th May – 14th September

โบสถ์ปิดก็เดินชมรอบนอกได้ค่ะ

St Mary`s church is the oldest existing building in Bergen. To judge by its architectural style,
it was probably built between 1130 and 1170.

ประตูทางเข้าโบสถ์ด้านข้าง

โบสถ์มีหอคอยคู่ด้านหน้า และมีหลังคาสามชั้น

สวนหย่อมข้างๆพิพิธภัณฑ์มีอนุสาวรีย์วีรชน

ทางเดินเลียบอ่าว มองเห็นอาคารฝั่งตรงข้ามจะเป็นตึกสมัยใหม่

มองจากมุมนี้เห็นอาคารไม้เป็นแนวยาว

ด้านหลังคือเขา Fløyen ที่เราขึ้นรถรางไปชมวิว

ระหว่างเดินกลับก็เก็บภาพอาคารไม้กันอีกรอบ

นักดนตรีเปิดหมวกข้างทาง

เดินมาจนสุดย่าน Bryggen ก็เดินข้ามถนนไปอีกฝั่งค่ะ

ร้านขายดอกไม้

พวกเรากำลังจะไปโบสถ์กันค่ะ

เดินตามยอดโบสถ์มาจนถึงจุดตัดของถนน Kong Oscars gate and Nedre Korskirkeallmenning

ด้านหน้ากำลังปิดปรับปรุง

เดินอ้อมหาทางเข้าโบสถ์ด้านข้าง

Holy Cross Church (Korskirken)

โบสถ์นี้เป็นโบสถ์เล็กๆ ด้านในตกแต่งเรียบง่ายและดูสงบมาก

ไม่มีแท่นบูชา

The church is an "open church"

It is a special parish church in Bergen municipality in Hordaland county.

ออกจากโบสถ์ฝนก็หยุดตกพอดี เดินเล่นชมอาคารตามซอยเล็กๆ

เดินออกมาที่อ่าว

มองเห็นยอดโบสถ์สีเขียวอยู่ด้านหลัง

Fish Market in Bergen

ตลาดปลาของเมืองนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ ขายอาหารทะเลหลากหลายชนิด
 ซื้อแล้วให้เค้าปรุงทานเลยก็ได้ มีที่นั่งทานค่ะ

The indoor Fish Market is open all year
and the outdoor Fish Market is open from the 1st of May and during the summer.

ออกจากตลาดปลาก็มาเดินเล่นที่ท่าเรือ Bergen Havn

อ่าว Vågen

มองเห็นอาคารไม้ย่าน Bryggen อยู่ฝั่งตรงข้าม

นกนางนวลบินหาอาหาร

เด็กนักเรียนมาทัศนศึกษา

Port of Bergen

War Memorial Shetlands-Larsen Bergen : Second World War (1939-1945)

This memorial has been erected in memory of Leif Andreas Larsen (Shetlands-Larsen).

อนุสาวรีย์สร้างเพื่อระลึกถึงนายทหารเรือ Larsen ที่ได้ปฏิบัติการร่วมรบในสงครามโลกครั้งที่ 2
ตั้งอยู่ที่ปลายสุดท่าเรือ

มองย้อนกลับไปเห็นโบสถ์และยอดเขา มีภัตตาคารริมน้ำอยู่ทางขวามือ

อาคารบ้านเรือนสร้างหลดหลั่นกันตามเชิงเขา

ร้านอาหารและโรงเบียร์

ห้างสรรพสินค้ากลางเมือง

เวลา 12:00 น. ไปทานอาหารกลางวันที่ Augustin Hotel

เริ่มด้วยซุปปลาร้อนๆ

อาหารจานหลักคือหมูตุ๋นนิ่มอร่อยดีค่ะ

ปิดท้ายด้วยขนมหวานเป็นไอศกรีมและแตงโม

อิ่มอร่อยมีแรงเดินเล่นต่อแล้วค่ะ
Bergen เป็นเมืองเล็กๆ แค่มีแผนที่เล่มนี้ก็เดินเที่ยวเองได้ทั่ว

ทานอาหารเสร็จก็มาเดินเล่นที่จตุรัส Torgallmenningen เป็นจตุรัสสำคัญตั้งอยู่กลางเมือง
เป็นเหมือนถนนคนเดิน รอบๆมีร้านค้าและห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่

ตรงกลางจตุรัสมีอนุสาวรีย์ Sailor's Monument
สร้างตั้งแต่ปี 1950 มีความสูง 7 เมตร ประดับทั้ง 4 ด้านด้วยรูปปั้น 12 รูป

Consists of 12 statues and four relief in two heights.
 This is a monument showing Norwegians contribution at the ocean since the Vikings.

ออกจากจตุรัสก็เดินลงไปทางใต้

ผ่านถนน Starvhusgarten

สุดทางเป็นสวนสาธารณะของเมือง (City Park)

ศาลาสวยกลางสวน

อาคารสีน้ำตาลด้านหลังคือห้างสรรพสินค้า
Telegraph Building or Telegrafen Shopping Center

Edvard Grieg statue เป็นนักเปียโนชื่อดัง เกิดที่เมืองเบอร์เก้น

สวนนี้มีขนาดเล็กประดับด้วยดอกไม้ทั่วทุกมุม

ฝนยังตกโปรยปราย ดอกไม้สดชื่น

ศาลาด้านหลังคือ Musikkpaviljongen (The music pavilion in the city park in Bergen)

ศาลาดนตรี

เข้ามาหลบฝนด้านในศาลากันค่ะ

ด้านในศาลาเป็นจุดถ่ายภาพวิวได้รอบๆสวน 360 องศา

วิวฝั่งตรงข้ามทางทิศใต้

พอฝนหยุดตกก็ออกไปเดินเล่นกันต่อ

ดอกไม้บานเต็มทั่วสวน

เจอคนไทยที่มาทำงานที่เมืองนี้ พาสุนัขมาเดินเล่นเลยคุยกันและถ่ายรูปเป็นที่ระลึกนิด

อาคารทางทิศใต้เป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะ Vestlandske Kunstindustrimuseum

ด้านหน้าคืออนุสาวรีย์ Sæverudmonumentet (Sermon Monument)
 In 2000 a sculpture in memory of composer Harald Sæverud.

Art museum

ด้านหลังคือถนน Christies gate อีกฝั่งคืออาคารของหน่วยงานราชการเมืองเบอร์เก้น

เดินข้ามถนนไปอีกฝั่งจะพบกับลานกว้างและทะเลสาบ
Lille Lungegårdsvann and Festplassen

อาคารหลังคาสีแดงทางซ้ายมือคือห้องสมุดสาธารณะ
 Bergen Public Library is Norway's second largest public library.

Lille Lungegårdsvannet or on the mountains Smålungeren is a characteristic water with the fountain .
ทะเลสาบนี้เกิดจากธรรมชาติมีรูปร่างเป็น 8 เหลี่ยม (octagonal lake)

ด้านข้างทะเลสาบมีอนุสาวรีย์ Christian Michelsen 1905

ม้านั่งข้างทะเลสาบ มีฝูงนกพิราบมารออาหาร

นกนางนวลก็มาคอยอาหารด้วยค่ะ

Little Lungegårdsvann with Fløyen in the background.

ถ่ายรูปเสร็จก็เดินย้อนกลับผ่านสวนมาถึง Ole Bulls Square

Ole Bulls เป็นนักไวโอลินและนักประพันธ์เพลง

เดินลงใต้ไปตามถนน Vestre Torggaten ประมาณ 400 เมตร จะพบกับโบสถ์สีแดงขนาดใหญ่

St. John's Church (Johanneskirken)
Built in 1894.The red, brick cruciform church has 1250 seats, making it the largest church in Bergen.

โบสถ์ตั้งอยู่ที่ sydnesplassen ต้องเดินขึ้นเนินสูงและขึ้นบันไดอีกหลายขั้น

Johanneskirken is one of the finest neo-Gothic churches in Norway.
เข้าชมฟรี ตอนนี้ฝนตกหนักพวกเราหนาวและหมดแรงแล้วค่ะ เลยถ่ายรูปด้านหน้าพอ

จากบนเนินหน้าโบสถ์มองย้อนลงไปด้านล่าง

เดินขึ้นเหนือไปจนถึง Ole Bulls Plass

Lying poet รูปปั้นกลางสวนหย่อม
A sculpture made by Hans Jacob Meyer. Presented first time in 1958.

เดินเล่นชมอาคารบ้านเรือน

เมืองเบอร์เก้นสมัยก่อน

ร้านฟาสต์ฟู้ดยอดนิยม

เดินย้อนกลับมาถึงถนน Torget

ทางซ้ายมือคือตลาดปลา

ร้านขายตั๋วล่องเรือ

เรือนำเที่ยว

ฝั่งตรงข้ามคืออาคารไม้ย่าน Bryggen

เมื่อเช้าพวกเราเดินเล่นฝั่งนั้นจนทั่วหมดแล้ว

ฝั่งนี้ก็มีร้านค้ามากมาย

เต๊นท์ขายอาหารที่ตลาดปลา มีที่นั่งทานกันฝนอย่างดี

เวลา 15:00 น.อำลาเมืองเบอร์เก้น ออกเดินทางกันต่อค่ะ

เวลา 16:00 น. เดินทางมาถึงหมู่บ้าน Trengereid แวะพักรถที่จุดชมวิว

ลงไปเดินชมวิวที่หน้าผากันค่ะ

ชมวิวฟยอร์ด

ที่นี่เป็นหมู่บ้านเล็กมีบ้านเรือนสร้างอยู่ตามไหล่เขา

ทางรถยนต์เลียบไปตามริมเขา

ฝนหยุดตกแล้วอากาศสดชื่นและเย็นมาก

เวลา 18:00 น.เดินทางถึงหมู่บ้าน Kinsarvik

คืนนี้พวกเราพักที่ First Hotel Kinsavik ค่ะ

เอาของขึ้นไปเก็บบนห้องพักก่อนค่ะ ในห้องกว้างและโล่งมาก

เก็บของเสร็จ ก็ออกมาเดินเล่นเลยค่ะ ตอนนี้หกโมงกว่าแล้วแต่ท้องฟ้ายังสว่างมาก

ด้านหน้าโรงแรมมีโบสถ์หลังเล็กๆ

Kinsarvik Church (Kinsarvik kyrkje)
 It is the oldest stone church in the whole Hardanger region.

ฉากหลังเป็นภูเขายาวตลอดแนว

ฝนเพิ่งหยุดตก มีหมอกลอยทั่วๆ

เสาหินมีตราสัญลักษณ์ของกษัตริย์

ไปเดินเล่นริมน้ำกันค่ะ

Kinsavik เป็นหมู่บ้านเล็กๆของเมือง Ullensvang ในเขต Hordaland ประเทศนอร์เวย์

หมู่บ้านนี้ตั้งอยู่ที่ปลายสุดของอ่าวเล็กๆที่บรรจบกันของ Sørfjorden และ Eid Fjord
ซึ่งจะรวมเป็นสาขาหลักของ Hardangerfjorden

ด้านหลังคือฟยอร์ดที่มาบรรจบกันทั้งสองสาย

ม้านั่งปิคนิกริมฟยอร์ด

ท่าเรือส่วนบุคคล

Kinsarvik Båtlag
 is located to the bay between Holmen and Granden in the center of Kinsarvik.

ที่นี่คือชมรมเรือของหมู่บ้าน kinsavik

พอเริ่มเข้าสู่หน้าหนาวคนก็จะนำเรือมาจอดเก็บไว้ที่นี่

Kinsavik Båthamn

เพิ่งมีเรือเข้ามาเทียบท่าค่ะ

เรือเฟอร์รี่ของ บ. NORLED

ท่าเรือเฟอร์รี่ Kinsarvik fergeka

ตรงข้ามท่าเรือคือศูนย์ข้อมูลนักท่องเที่ยว Kinsarvik Brygge
ทางซ้ายมือคือซุปเปอร์มาร์เกต SPAR

ด้านหลังคือร้านอาหาร Gløyp Spiseri

ใกล้จะหนึ่งทุ่มแล้วพระอาทิตย์ยังไม่ตก แต่พวกเราเริ่มหิวค่ะเลยเดินกลับที่พักกัน

ข้างๆโรงแรมที่พักมีร้านขายของที่ระลึก Hardanger Souvenir

ตอนนี้เวลา 19:00 น.ร้านค้าปิดหมดแล้วค่ะ

ทานอาหารเย็นในโรงแรมกันค่ะ
เริ่มด้วยซุปครีมเห็ดใส่แฮม

จานหลักคือปลาคอด
Cod loin with boiled potatoes,green pea puree,carrot and lemon sauce.

ปิดท้ายด้วยขนมหวานเป็นเค้กช็อกโกแลต
Chocolate cake with fruit compote and whipped cream.

ทานอาหารเสร็จก็ขึ้นห้องพัก อาบน้ำพักผ่อนค่ะ