TUKEMD

__TUKEMD__ชื่อบ้าน อ่านว่า ตุ๊ก-เอ็ม-ดี นะจ๊ะ เป็นชื่อในเน็ตของแม่ตุ๊กเองค่ะ

บ้านหลังน้อย หลังนี้เป็นของแม่ตุ๊ก,น้องมะปราง และ คุณป๋า

เป็นบล็อกเพื่อบันทึกความสุข ความทรงจำ ในการท่องเที่ยวที่ต่างๆของครอบครัวเราค่ะ

2561/10/04

4.Flam เมืองโฟลม รถไฟสายโรแมนติก ล่องเรือชม FJORD

วันพุธที่ 26 กันยายน 2561

เวลา 7:00 น.อาบน้ำแต่งตัวเสร็จลงมาทานอาหารเช้าด้านล่าง
 ข้างนอกมืดเพราะฝนตกตั้งแต่เมื่อคืนยังไม่หยุดเลยค่ะ

อาหารเช้ามีหลากหลาย อร่อยดีค่ะ

พนักงานของโรงแรมใจดีมาก เมื่อวานช่วยยกกระเป๋าขึ้นไปด้านบนให้ด้วยค่ะ

เวลา 8:00 น.ออกเดินทางไปยังเมือง Voss ระยะทางประมาณ 50 กม.
 ข้ามสะพาน Hardanger Bridge อีกครั้ง

เวลา 9:00 น.เดินทางถึงเมือง Voss

Voss station

วันนี้พวกเราจะมานั่งรถไฟสายโรแมนติกกันค่ะ

เมือง Voss อยู่สูงจากระดับน้ำทะเล 57 เมตร

รถไฟไปเมือง Myrdal มาถึงเวลา 10:00 น. ยังมีเวลาเดินเล่นอีกครึ่ง ชม.ค่ะ

Central Bus station อยู่ใกล้ๆสถานีรถไฟ

เจอโทรลล์อีกแล้วค่ะ

มีทั้งโทรลล์ตัวเล็กและตัวใหญ่

สัญลักษณ์ของประเทศนอร์เวย์คือ ฟยอร์ดและโทรลล์

ซื้อของที่ระลึกกันก่อนค่ะ

ชอบหมวกไวกิ้งจังเลย

โมเดลหลากหลายแบบ

ซื้อของเสร็จก็ออกไปเดินเล่นตากฝนกันค่ะ55

Fleischer's Hotel

Fleischer's Hotel ตัวโรงแรมเป็นอาคารเก่าสร้างตั้งแต่ ค.ศ.1864
ด้านหลังเป็นทะเลสาบ Vangsvatnet  Lake

โรงแรมตั้งอยู่ติดกับสถานีรถไฟ Voss Train Station

รถไฟใกล้จะมาแล้วค่ะ เดินกลับไปรอที่สถานี

เวลา 9:55 น. รถไฟมาถึงตรงเวลา

ขึ้นไปหาที่นั่งบนรถไฟได้เลยค่ะ วันนี้คนไม่มากพวกเราเลยแยกกันนั่งชมวิวคนละมุม

ใช้เวลาประมาณ 50 นาทีจะถึงเมือง Myrdal

วิวสองข้างทางสวยสดชื่น

เวลา 10:50 น.มาถึง Myrdal station รีบลงจากรถไฟเพื่อเปลี่ยนขบวนไปนั่งรถไฟสาย Flåmsbana

ป้ายทักทายขึ้นที่จอหลายภาษา มีภาษาไทยด้วยค่ะ (มีเสียงบรรยายไทยด้วยนะคะ)

รถไฟขบวนนี้มีนักท่องเที่ยวเยอะมาก ต้องนั่งประจำที่ๆจองไว้

เวลา 11:00 น.ออกเดินทางกันต่อค่ะ

มีคำบรรยายและเสียงภาษาไทยด้วยค่ะ

Flåmsbana (The Flåm Railway) may be one of the most scenic and beautiful train rides in the world.

Tourists from all over the world visit Norway to experience this train ride.

เปิดหน้าต่างรถไฟเพื่อชมวิวและถ่ายรูปได้เต็มที่เลยค่ะ

The Flåm Railway takes you from high mountains in Myrdal station, through Flåm valley
and down to the very bottom of the Aurlandsfjord and Flåm station.

น้ำตกจากหน้าผา ตัดกับสีเหลืองของใบไม้

The scenic mountains are wild and beautiful, displaying snow covered mountain tops, lush nature, impressive waterfalls and farms high up in the mountains.

A highly popular attraction between the Sognefjord and Hardangervidda.

รถไฟแล่นผ่านอุโมงค์ออกมาแล้วจอดให้นักท่องเที่ยวลงค่ะ

The stopping place is located approx. 4 kilometres from Myrdal station.

A trip on the Flåmsbana Railway takes you right past the waterfall.
ไปชมน้ำตกกันค่ะ

แม้ฝนตกหนักแต่ทุกคนก็ลง

นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นชาวญี่ปุ่น

ด้านหน้าคือน้ำตกเล็กๆจากหน้าผา

แต่น้ำตกที่สำคัญอยู่ทางขวามือค่ะ คนหนาแน่นมาก ต้องค่อยๆเดินเบียดไปชมน้ำตกกัน

The Kjosfossen waterfall

Waterfall located in Aurland municipality in Sogn og Fjordane country, is legendary in Norway.

It's an impressive sight and the sound of the water is like thunder.

In 1951, a stopping place for the railway was built near the waterfall
to give train passengers an opportunity to see it up close.

น้ำตกไหลแรงและเสียงดังมากๆค่ะ

The waterfall is one of the most visited tourist attractions in Norway.

There is a small power station on the waterfall which is used to power the Flåm Line railway.

รถไฟเปิดหวูดเรียกผู้โดยสารขึ้นรถ ออกเดินทางกันต่อค่ะ

น้ำตกเวลาไม่มีคนแล้วดูสวยมากๆเลยค่ะ

เส้นทางรถยนต์ซิกแซกไปตามความสูงชันของภูเขา

The Flåm Railway is one of the world’s steepest train rides built on normal tracks.

มีน้ำตกมากมายทั้งสองข้างทาง

The railway construction commenced in 1924 and the railway finally opened in 1940.
รถไฟสายนี้เปิดทำการเมื่อ ค.ศ.1940

น้ำตกบางอันอยู่ติดกับทางรถไฟเลยค่ะ

The 20 km long train ride takes you from the high mountains and down to the fjord.
เส้นทางทั้งหมดยาวประมาณ 20 กม.

Further down in the valley of Flåm, the beauty of the Aurlandsfjord rises,
 this is an arm of the majestic Sognefjord – the world’s longest fjord.

The tunnel which spirals in and out of the mountain and is an impressive work of engineering.
รถไฟแล่นผ่านหลายอุโมงค์

The National Geographic Traveller Magazine mentioned the Flåm Railway on their list of top ten train rides in Europe.

รถไฟวิ่งสวนกันที่สถานีด้านหน้าค่ะ

ขบวนของเราวิ่งลง อีกขบวนวิ่งขึ้น

หัวรถจักรมีแรงลากเยอะมาก เพราะรถไฟสายนี้เป็นสายที่สูงชันที่สุดในโลกที่ใช้รางปกติ
(ไม่ใช่รถไฟสายภูเขาที่พวกเราเคยนั่งในสวิตเซอร์แลนด์และเยอรมนี)

The Flåm Railway was recognized as one of the world’s 25 most beautiful train rides
by The Society of International Railway.

The Lonely Planet Traveller recognized the railway as "The world’s best train ride".

รถไฟแล่นลงมาถึงด้านล่างแล้วค่ะ

ผ่านหมู่บ้านเล็กๆในหุบเขา

ใกล้ถึงเมืองโฟลมแล้วค่ะ

เตรียมตัวลงค่ะ

โรงแรมใหญ่ในหมู่บ้าน

เวลา 12:00 น.ถึงสถานีโฟลม ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชม.

ฝนตกอากาศเย็นมาก

รถไฟขบวนนี้พาพวกเราเดินทางมาถึงเมืองโฟลม

ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกับเจ้าหน้าที่รถไฟค่ะ

วิวด้านหลังเป็นน้ำตกหลายสายจากภูเขาสูง

รถนำเที่ยวชมเมือง

Flåm Visitor Center

อาคารไม้สีแดงหลังใหญ่นี้คือ ศูนย์ข้อมูลนักท่องเที่ยว

ด้านในขายตั๋วรถไฟ ตั๋วล่องเรือ และขายของที่ระลึก

เมืองโฟลมตั้งอยู่ด้านในสุดของ Aurlandsfjord ( Aurlandsfjorden )

Aurlandsfjorden is a branch of the 204 km. long Sognefjord

แผนที่เมืองโฟลม

โฟลมเป็นหมู่บ้านเล็กๆอยู่ในหุบเขาสูง คนนิยมมาพักผ่อนชมความงามของฟยอร์ดและธรรมชาติ

เรือนำชมฟยอร์ด

Outlet ขายเสื้อผ้า กระเป๋า และของที่ระลึก

Flåm Ferdaminne Apartments: ชั้นบนเป็นที่พัก

ด้านหลังเป็นร้านอาหารและโรงแรม

เวลา 12:30 น. ฝนตกหนักเข้าไปทานอาหารกลางวันที่นี่กันค่ะ

Furukroa Kafe-Restaurant

เริ่มด้วยสลัดผัก

จานหลักเป็นสเต็กปลาชุบแป้งทอด

ปิดท้ายด้วยฟรุ๊ตสลัดอิ่มเลยค่ะ

ทานอาหารเสร็จ ฝนก็หยุดตกออกไปเดินเล่นกันต่อค่ะ

เรือล่องฟยอร์ดลำของพวกเรายังไม่มาเทียบท่า

เดินย้อนกลับมาที่สถานีรถไฟ

ข้างๆสถานีรถไฟคือพิพิธภัณฑ์
Flåmsbana Museet (The Flåm Railway Museum)

Located in the old train station in Flåm. ด้านหน้ามีรูปปั้นผู้ก่อตั้ง

Open all year, free entrance. เข้าชมฟรีค่ะ

เข้าไปด้านในจะพบกับร้านขายของที่ระลึกค่ะ
Norwegian handicrafts and souvenirs.

พิพิธภัณฑ์อยู่ด้านใน

เข้าไปชมด้านในกันค่ะ

ด้านในเดินสบาย แทบไม่มีคนเลยค่ะ

The museum yields a deeper insight into one of the steepest railway in the world.

พิพิธภัณฑ์นี้แสดงเทคโนโลยีการก่อสร้างทางรถไฟสาย Flåmsbana
 ที่มีความชันมากที่สุดสายหนึ่งของโลก

จัดแสดงเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ในการก่อสร้าง

Various exhibitions give you the opportunity to learn more about the Flåm Railway through pictures, text, orginal objects and video presentations.

ภาพถ่ายในอดีตบอกเล่าเรื่องราวได้เป็นอย่างดี

The museum displays an authentic El 9-locomotive along with various historical items,
 text, photographs and audio,displays the day-to-day life of the engineers who built this unique line.

ชีวิตความเป็นอยู่ของคนทำงาน

โมเดลแสดงวิวัฒนาการของรถไฟ

หัวรถจักรแต่ละรุ่น

ห้องด้านหลังสุดจัดแสดงหัวรถจักร

พาหนะที่ขับเคลื่อนบนรางรถไฟ

แบบจำลองสถานีรถไฟ

แสดงที่ตั้งของอาคารต่างๆ

เดินชมพิพิธภัณฑ์จนทั่วก็ออกมาด้านนอกค่ะ

แผนที่แสดงเส้นทางจาก  Flåm to Myrdal
Walks in the  Flåm valley 20 km.(4-5 hr.)

ยืนรอเรือล่องฟยอร์ดที่ท่านี้ค่ะ
THE FJORDS

เวลา 14:00 น.เรือมาถึงแล้ว แสดงตั๋วแล้วขึ้นไปหาที่นั่งบนเรือได้เลยค่ะ

พวกเราได้นั่งเรือลำใหม่ ใหญ่มากๆค่ะ

ขึ้นไปชมวิวที่ดาดฟ้าเรือกันค่ะ ลมแรงมากกก

เรือลำข้างหน้าเป็นลำเก่าเล็กกว่าลำนี้

ถ่ายวิว  Flåm จากบนเรือ

เรือค่อยๆแล่นออกจากท่า

วันนี้นักท่องเที่ยวน้อยมาก พวกเราเลยถ่ายรูปบนดาดฟ้าได้อย่างสบายใจ

Bye-Bye Flåm

ลงมาเดินเล่นที่ระเบียงชั้นสอง

เรือแล่นออกมาจากฟยอร์ดในหมู่บ้านโฟลม เข้าสู่ Aurlandsfjord ซึ่งเป็นสาขาของ Sognefjord

Nærøyfjord Sightseeing Cruise
ล่องเรือชมความงามของฟยอร์ด

ชมความงามของภูเขาทั้งสองข้าง มีฟยอร์ดแทรกกลางขุนเขา

พวกเราเดินเล่นชมวิวถ่ายรูปกันรอบๆเรือค่ะ ไม่เข้าไปนั่งด้านในเลย

Sognefjord known as the "King of the Fjords".
 It is among the world’s longest and deepest fjords, considered as archetypical fjord landscape
 and among the most scenically outstanding anywhere.

ซองน์ฟยอร์ด (Sognefjord) เป็นฟยอร์ดที่ใหญ่ที่สุดในนอร์เวย์ และยาวเป็นอันดับ 2 ของโลก
 มีความยาว 205 ก.ม.และมีความลึกที่สุดในโลก
โดยมีความลึกสุดอยู่ที่ 1,308 เมตร หรือ 4,265 ฟุต ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล

มีบ้านเรือนสร้างอยู่ริมฝั่งฟยอร์ดมากมาย

ฟยอร์ด (Fjord) คือ บริเวณทางภูมิศาสตร์ของช่องทางน้ำที่ยาวและแคบที่ถูกประกบไปด้วยริมฝั่งที่สูงชันเกิดจากการกัดเซาะของธารน้ำแข็งบนที่ราบหุบเขาที่มีชั้นหินแข็งโดยรอบเมื่อหลายล้านปีก่อน
เป็นสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติ

ในโลกนี้มีไม่กี่ประเทศที่มีฟยอร์ด แต่ฟยอร์ดที่ได้ชื่อว่าสวยที่สุดในโลกคือที่ประเทศนอร์เวย์

การแล่นเรือชมฟยอร์ดนี้ใช้เวลาประมาณ 2 ชม.
พวกเราเริ่มเมื่อยขาเลยเข้ามานั่งเล่นอินเตอร์เน็ตด้านในก่อนค่ะ Free WIFI

นั่งชมวิวจากด้านในเรือก็สบายดีนะคะ

เวลา 15:00 น.หลังจากล่องเรือมา 1 ชม.มะปรางเริ่มหิวแล้วค่ะ มีร้านขายอาหารบนเรือด้วยนะคะ

มะปรางซื้อบลูเบอร์รี่ชีสพายมา 1 ชิ้น เสริฟบนเรือกระดาษน่ารักมาก

ทานขนมและนั่งพักแล้วก็ออกมาเดินเล่นด้านนอกต่อค่ะ

Large parts of Aurlandsfjorden are included in the UNESCO World Heritage listing for the narrow and dramatic Nærøyfjord. This is beautiful part of the world.

ไฮไลท์ของการล่องเรือครั้งนี้คือไปชม Nærøyfjord ที่ได้รับการยกย่องว่าสวยที่สุด

ระหว่างล่องเรือก็มีฝนตกพรำๆเป็นบางช่วง

อากาศเย็นและลมแรงมาก

เรือจอดให้ชมน้ำตกขนาดใหญ่ข้างทาง

ได้ถ่ายรูปกับน้ำตกแบบใกล้ชิด

The Nærøyfjord (Nærøyfjorden) is a fjord in the municipality of Aurland in Sogn og Fjordane, Norway. The narrow fjord is a branch of the large Sognefjord.
The 18 km.long fjord is only 500 m.wide in some parts.

เนียรอย ฟยอร์ด (Næroyfjord)  ได้รับการยอมรับว่าเป็นฟยอร์ดที่อยู่ห่างไกลที่สุดและสวยงามที่สุดในส่วนที่เป็นฟยอร์ดสาขาของ Sognefjord  เป็นฟยอร์ดที่ได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลกด้วย

น้ำตกหลายร้อยสายไหลลงสู่ฟยอร์ด

ในเรือมีคำบรรยายพร้อมภาพประกอบบนจอทีวี

Since 2005, the Nærøyfjord has been listed as a UNESCO World Heritage Site.
 It has also been rated by the National Geographic Society as the world's number one natural heritage site along with the Geirangerfjord.

มุมนี้สวยงามมากค่ะ

เริ่มมีบ้านหนาแน่นใกล้จะถึงปลายทางแล้วค่ะ

เวลา 16:00 น.เดินทางมาถึงเมือง Gudvagen สิ้นสุดการล่องเรือชมฟยอร์ดค่ะ

ถ่ายรูปกับเจ้าหน้าที่บนเรือเป็นที่ระลึก

เมืองนี้ก็สวยงามไม่แพ้เมืองโฟลม มีฉากหลังเป็นภูเขาสูงและน้ำตกเหมือนกันเลยค่ะ

ด้านหลังคือโรงแรมและร้านขายของที่ระลึก

Gudvagen Fjordtell

นักรบไวกิ้งและมังกร

ด้านหลังโรงแรมเป็นฟยอร์ด

เวลา 16:30 น.ออกเดินทางสู่เมือง Gol ระยะทางประมาณ 180 กม.

เส้นทางคดเคี้ยว

ใบไม้เปลี่ยนสีทั้งภูเขา

ถ่ายรูปและชมวิวสองข้างทาง

เวลา 19:00 น.เดินทางมาถึงที่พักค่ะ โรงแรมนี้ตั้งอยู่บนยอดเขาสูง

Storefjell Resort Hotel

ในฤดูหนาวคนนิยมมาเล่นสกีกันค่ะ

ขึ้นไปเก็บของที่ห้องพัก ในห้องตกแต่งเรียบๆ

เก็บของเสร็จก็เดินชมรอบๆโรงแรม

เวลา 19:30 น.ท้องฟ้ายังสว่างแต่อากาศเย็นมาก

ใบไม้เริ่มเปลี่ยนสี

ทุ่งดอกหญ้าบนเนินเขาสวยดีค่ะ

ระเบียงชมวิวด้านนอกห้องอาหาร

ในฤดูหนาวที่นี่จะปกคลุมไปด้วยหิมะทั้งภูเขา

ประตูทางเข้ามีไม้แกะสลัก

เวลา 20:00 น.ทานอาหารเย็นที่ห้องอาหารในโรงแรมค่ะ มื้อนี้เป็นบุฟเฟต์อาหารหลากหลายมากๆ
ลองทานเนื้อกวางเรนเดียร์ไม่ค่อยถูกปากเพราะมันมีกลิ่นแรง

ชอบขนมหวานที่สุดค่ะ มีไอศกรีมหลายรสเลย อร่อยทุกอัน

ทานอาหารเสร็จไปยืนดูผู้สูงอายุเต้นรำกันเป็นคู่ๆ น่าสนุกจังเลยค่ะ

บริเวณล็อบบี้ตกแต่งสวยงาม

ใต้หลังคามีสัตว์สต๊าฟไว้ด้วย ที่ผนังก็มีรูปวาดสีสันสดใส

เวลา 22:00 น.เดินเล่นถ่ายรูปเสร็จก็กลับห้องพักผ่อนค่ะ