TUKEMD

__TUKEMD__ชื่อบ้าน อ่านว่า ตุ๊ก-เอ็ม-ดี นะจ๊ะ เป็นชื่อในเน็ตของแม่ตุ๊กเองค่ะ

บ้านหลังน้อย หลังนี้เป็นของแม่ตุ๊ก,น้องมะปราง และ คุณป๋า

เป็นบล็อกเพื่อบันทึกความสุข ความทรงจำ ในการท่องเที่ยวที่ต่างๆของครอบครัวเราค่ะ

2557/07/13

2.หุบเขานรก Jigokudani -เมืองนินจา Noboribetsu -ทะเลสาบ Toya Lake

วันอาทิตย์ที่13กค.57

วันนี้ออกเดินทางแต่เช้าไปเมือง Noboribetsu

มาถึงตรงเวลาพอดี 8:45 น.  ไม่มีผู้โดยสารคนอื่นลงสถานีนี้เลย

สถานีเก่าหน่อยแต่ได้บรรยากาศเป็นเมืองโบราณดีค่ะ

หมีสีน้ำตาลตัวใหญ่มารอต้อนรับอยู่ด้านหน้า

ต้องนั่งแท็กซี่ต่อ จุดหมายคือ ไปเที่ยวหุบเขานรกจิโคคุดานิ  Jigokudani “Hell” valley

นั่งรถไม่ถึง10 นาที ก็มาถึงหุบเขานรกแล้วค่ะ...ค่าแท็กซี่ 2200เยน อากาศเป็นใจมีเมฆบางๆเย็นๆ

เข้าห้องน้ำให้เรียบร้อยก่อนลงไปในหุบเขา

NOBORIBETSU JIGOKUDANI

สำรวจแผนที่ก่อนออกเดินค่ะ

ลงไปด้านล่างอากาศเริ่มร้อนและมีกลิ่นกำมะถันแรงมาก

เห็นไอความร้อนอยู่ไม่ไกลแล้ว ระยะทางเดินทั้งหมดประมาณ 570  เมตร

It's an explosion crater of Mt.Kuttara ,450 m. in diameter

ถึงแล้วค่ะ....ปลายทางคนมุงเต็มไปหมด

รอบๆจะมีป้ายเตือนห้ามออกไปนอกทางเดิน

Hell Valley

มีธาตุเหล็กผสม อุณหภูมิน้ำประมาณ 80 'C

Boiling and Bubbling water make people image Hell

ชมเสร็จก็เดินย้อนกลับขึ้นมาข้างบนกันค่ะ ข้างล่างอบอ้าวอึดอัด

แวะซื้อของที่ระลึก ดื่มน้ำ นั่งพักขา ที่ park service center ด้านหน้า

เดินออกมาด้านหน้าจะพบกับ Oni-Bokora

ยักษ์สีแดงยืน มีขนาด 3.5 ม.      ยักษ์สีฟ้านั่งมีขนาด 2.2 ม.

เดินออกไปขึ้นรถบัสที่ NOBORIBETSU Onsen town
เมืองนี้เต็มไปด้วยบ่อน้ำแร่ธรรมชาติและออนเซ็นอยู่ในหุบเขา ถือว่าเป็นเมืองอาบน้ำแร่ที่มีชื่อเสียงมากในญี่ปุ่น

ไปเมืองนินจา ดาเตะ ค่ารถบัส คนละ 200 เยน

ถึงแล้วค่ะ Noboribetsu Da-Te Jidaimura  รถบัสจอดหน้าทางเข้าเลยค่ะ

It's EDO ENTERTAINMENT

ซื้อตั๋วเข้าชมก่อนนะคะ ราคาผู้ใหญ่. 2900  เยน  เด็ก. 1500  เยน
บอกคนขายว่า come from Thailand. จะมีโบชัวร์และแผนที่เป็นภาษาไทยให้ด้วยค่ะ.

อันนี้เป็นแผนผังของเมือง กะว่าจะเดินให้ทั่วเลยค่ะ มะปรางชอบมาก

ซามูไรเฝ้าประตูทางเข้า  แค่ยื่นตั๋วก็เข้าได้เลยค่ะ ไม่ต้องต่อสู้ ^_*

สาวญี่ปุ่นหน้าแฉล้มเชิญชวนให้เข้าไปซื้อของฝาก.....ค่อยออกมาแวะตอนกลับละกันนะคะ

มะปรางอยากเข้าไปประลองฝีมือจัง

เดินเข้าไปด้านในสุดก่อนดีกว่าค่ะ

ตารางการแสดงโชว์ มี 4 ชุด ชุดละ 2-4 รอบ

เราดู Action show ที่ลานกลางแจ้งก่อนนะคะ

ใช้เวลาแสดงประมาณ 15 นาที สนุกเร้าใจดีค่ะ แม้จะฟังภาษาญี่ปุ่นไม่ออกเลยก็ตาม

จบลงอย่างประทับใจ

เวทีที่แสดง พื้นเป็นยางนุ่มเท้านะคะ กระโดดไม่เจ็บ

Katakura Residence (ศูนย์การเรียนรู้เรื่องซามูไร)

ตรงนี้เป็นจุดสูงสุดของเมืองนินจา มองเห็นวิวรอบๆ

Japanese Culture Theater (โรงละครวัฒนธรรมญี่ปุ่น)

Kasumi Ninja House (บ้านนินจาคาสุมิ)

เข้าไปดูโชว์นินจาค่ะ มีบทบรรยายไทยให้อ่านด้วยนะคะ ห้ามถ่ายรูประหว่างการแสดง

เก็บภาพร่วมกับนักแสดงเป็นที่ระลึกค่ะ

O-Edo Theater(โรงละครโอเอโดะ)

ตัวเอกของโรงละคร

Ninja Maze(เขาวงกตนินจา)....มะปรางชอบบ้านนี้ที่สุดค่ะ ขอเข้า 2 รอบเลย

บ้านหลังเล็กๆ แต่ซับซ้อนจริงๆ บ้านเอียงด้วยนะคะ กว่าจะเดินออกมาได้ ตื่นเต้นลุ้นมากๆ

Gobin  Cat Temple (วัดแมวผี)

พอมีคนเดินเข้าไปก็ได้ยินแต่เสียงกรีดร้อง...แม่ตุ๊กยืนรออยู่ด้านนอกค่ะ

มะปรางออกมาบอกว่า สนุกมากไม่น่ากลัว

Inari Shrine

พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์

ร้านถ่ายรูป มีชุดต่างๆให้เลือก หลายราคา

ร้านขายขนม ของเล่น

Masamune's Moon Garden(เป็นสวนชมจันทร์ อยู่ด้านหน้าตรงประตูทางเข้าค่ะ)

ตอนนี้เที่ยงกว่าแล้วค่ะ ออกจากเมืองนินจาโดยรถบัสสายเดิม มาลงที่ Noboribetsu JR station

ทานอาหารเที่ยงเสร็จ ก็รอขึ้นรถไฟไปเมือง TOYA ต่อค่ะ

Welcome to TOYA-USU

เป็นเมือง onsen ที่โด่งดังอีกเมืองหนึ่ง

ปี 2008 เมืองโทยะได้เป็นสถานที่จัดประชุมสุดยอดผู้นำโลก G8 Summit
ออกมารอขึ้นรถ. Chuo Bus สีเขียว จอดหน้าสถานี JR เพื่อไปทะเลสาบโทยะ คนละ 320เยน

คนนิยมมาพักค้างคืนกันค่ะ นั่งรถข้ามภูเขาชมวิวเมืองสวยๆ เราลงที่ Toyako Onsen Bus terminal

Toyako Onsen town เป็นเมืองเล็กๆริมทะเลสาบโทยะ มีน้ำพุร้อนจากภูเขาไฟไหลเข้ามาในเมืองหลายจุด.
จึงมี รร.และสถานที่บริการอาบน้ำแร่มากมาย ตามป้ายที่ติดบอกข้างทาง

เดินตรงไปเรื่อยๆก็จะเห็นทะเลสาบอยู่ตรงหน้าแล้วค่ะ

ดูแผนที่ของทะเลสาบ จะเห็นว่าเป็นทะเลสาบรูปทรงกลม เกิดจากปากปล่องภูเขาไฟ ทำให้ในฤดูหนาวน้ำก็จะไม่แข็งตัว
มีขนาดพื้นที่ ประมาณ 70 ตร.กม.

ไปซื้อตั๋วเรือล่องทะเลสาบก่อนค่ะ  ผู้ใหญ่ 1600 เยน เด็ก 800 เยน

Lake Toya cruise

เรือมาแล้วลำใหญ่เชียว ตกแต่งสไตล์ปราสาท castle-like

ลงเรือกันค่ะ

รีบขึ้นไปชมวิวบนดาดฟ้าเรือ

Espoir Catamaran

มีหงส์จริงกะหงส์ปลอมลอยอยู่ในทะเลสาบ

นกนางนวล เริ่มบินมาเกาะกันแล้ว ไม่กลัวคนเลย ใกล้ชิดกันมาก

งานประจำของมะปรางเวลาล่องเรือ....เธอชอบโยนอาหารให้นกค่ะ

เห็นฟูจิน้อยแล้วค่ะ. Mt.Yotei

มีลักษณะเป็นรูปกรวย อยู่โดดๆคล้ายภูเขาไฟฟูจิ แตมีความสูงน้อยกว่า
จึงมีคนเรียกว่า ฟูจิน้อยแห่งฮอกไกโด

เรือพามาถึงเกาะกลางทะเลสาบ  Nakajimi island ใครจะลงไปเดินเล่นก็ได้ แล้วค่อยกลับกับเรือเที่ยวต่อไป

เรือพา วนรอบเกาะ 1 รอบ แล้วก็ย้อนกลับทางเดิม

ร่าเริงจริงๆ

ล่องเรือประมาณ 45 นาที ก็กลับเข้าฝั่งค่ะ

ชั้นล่างของเรือ มีเก้าอี้ให้นั่งเล่น มีอาหารเครื่องดื่มขาย. หลายๆคนนั่งชมวิวอยู่แต่ข้างล่าง

เดินเล่นริมทะเลสาบ

จากฝั่ง เห็นฟูจิน้อยไม่ค่อยชัด

มี รร.มากมายเรียงรายอยู่ริมทะเลสาบ ถ้ามีเวลาหลายวัน น่ามานอนเล่นดูพลุในทะเลสาบตอนกลางคืนค่ะ

นั่งแช่เท้าแก้เมื่อยค่ะ  (foot onsen ) ฟรี  เพราะเป็นบ่อสาธารณะ

ได้เวลากลับแล้ว

นั่งแท็กซี่ จาก toya lake กลับมาที่ JR TOYA station.

แท็กซี่มาส่ง หน้าสถานี JR  เดินเล่นชมเมืองสักพัก วันนี้วันอาทิตย์เมืองเงียบมากเลยค่ะ