TUKEMD

__TUKEMD__ชื่อบ้าน อ่านว่า ตุ๊ก-เอ็ม-ดี นะจ๊ะ เป็นชื่อในเน็ตของแม่ตุ๊กเองค่ะ

บ้านหลังน้อย หลังนี้เป็นของแม่ตุ๊ก,น้องมะปราง และ คุณป๋า

เป็นบล็อกเพื่อบันทึกความสุข ความทรงจำ ในการท่องเที่ยวที่ต่างๆของครอบครัวเราค่ะ

2557/03/14

1.เที่ยวลาดหญ้า-สวนญี่ปุ่นชินโตะ (Shinto Park)-น้ำตกเอราวัณ-เขื่อนศรีนครินทร์

วันที่ศุกร์ที่ 21 มีนาคม 2557

ทริปปิดเทอมปีนี้ ออกเดินทางด้วยสายการบินประจำครอบครัว ใช้เวลาประมาณชม.กว่าๆ ก็ถึงสนามบินดอนเมือง ไปรับรถที่จองไว้ของ Hertz  เจรจากันพักใหญ่เพราะคุณป๋าจองรถรุ่น 1.5 cc ไว้ แต่ พนง.จะให้รถเล็กเป็น March แทน แม่ตุ๊กต้องเข้าไปบอกว่า เราเดินทางหลายวันต้องขึ้นเขาด้วยถ้าใช้รถเล็กจะมีปัญหามาก  สรุป...เลยได้รถ new vios..สบายใจ

11:00 น.เริ่มออกเดินทางไปเมืองกาญจนบุรี

ระหว่างทาง มีดอกไม้สีเหลืองสดใสสองข้างทางสวยมากกกก คุณป๋าบอกว่า ชื่อ "เหลืองปรีดิยาธร"
เข้าสู่เส้นทางหลัก 346 ไปเมืองกาญจน์ ขับตรงไปเรื่อยๆ

พักทานข้าวเที่ยงร้านซุ่นเฮง อยู่บน ทล. 3199(ที่จะไปน้ำตกเอราวัณ อ.ศรีสวัสดิ์)ห่างจากตัวเมืองกาญจน์ประมาณ 15 กม. จะถึงสี่แยกลาดหญ้า ถ้าเลี้ยวขวาจะไปพร้อมมิตรสตูดิโอ(ย้ายไปแล้วค่ะ). ร้านซุ่นเฮงอยู่ซ้ายมือที่ป้ายทางหลวง

ร้านแนะนำของ ลาดหญ้า เลยนะคะ วันนี้ขอเมนูแนะนำไม่เผ็ด
 ผัดไทยกุ้งสดไม่ใส่เส้น กระเพาะปลาผัดแห้ง ไข่เจียวซาลาเปา

ทานอาหารเที่ยงเสร็จก็ออกเดินทางต่อ เลี้ยวซ้ายตรงสี่แยกข้างหน้าขับรถเข้าไปอีกประมาณ 1กม. ถึง สวนสันติภาพชินโตะ(shinto park)   อยู่ริมแม่น้ำแควใหญ่

อีกชื่อนึง คือ 'สวนวิงวอนเพื่อสันติภาพสร้างโดย 'สมาคมสันติภาพแห่งเอเชีย
เพื่อเป็นที่รำลึกถึงการครบรอบ 50 ปีแห่งสงครามโลกครั้งที่

เห็นประตูอันนี้ก็ได้บรรยากาศของญี่ปุ่นแล้วค่ะ

ลักษณะเป็นสวน ออกแบบสไตล์สวนญี่ปุ่น

มีต้นไม้นานาชนิด

ศิลาจารึก อุทิศแก่ประเทศที่เข้าร่วมสงคราม

รูปปั้นแห่งเสรีภาพและสันติภาพอันเป็นนิรันดร์

ศิลาจารึกเพื่ออุทิศแก่ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์สงครามโลกครั้งที่สอง

มีมุมพักผ่อนหลายที่ค่ะ

เข้าไปไหว้พระข้างในศาลากันก่อนค่ะ

ใจกลางสวนมีหินก้อนใหญ่ที่สลักคำเพื่อสันติภาพเอาไว้ และจะมีพระนิกายชินโตจากญี่ปุ่น
                              มาทำพิธีบวงสรวง ครั้งต่อปี คือต้นปี กลางปี และท้ายปี...

ซากุระเมืองไทย

ขึ้นไปชมพิพิธภัณฑ์ข้างบน (SHINTO PARK MUSEUM)
เปิดตั้งแต่ 10:00-17:00 น. เข้าชมฟรีค่ะ

คนดูแลเป็นชาวญี่ปุ่นใจดีมากๆๆๆ

กิโมโนโบราณสีทองสวยงามมากๆ

โดยเฉพาะชุดเกราะนักรบซามูไรของแท้แบบเต็มชุด  (Japanese body armors) 2 ชุด

ของสะสมโบราณ แจกัน ตุ๊กตาญี่ปุ่น

กวาง

หมาป่าตัวนี้สวยมาก มะปรางอยากได้ค่ะ

พิพิธภัณฑ์แสดงสิ่งของยาก อาทิ ถ้วยชามโบราณ สิ่งของทุกชิ้นนำมาจากประเทศญี่ปุ่น

ด้านหลังเป็นสะพานข้ามแม่น้ำแควใหญ่ ที่เราต้องขับรถข้ามเพื่อมาสวนชินโตะ

ลงชื่อเยี่ยมชมและถ่ายรูปเป็นที่ระลึกค่ะ

คุณป๋าลงไปคอยข้างล่าง แม่ตุ๊กกะมะปรางยังเดินเล่นอยู่ข้างบน

คุณพี่พาไปชมศาลเจ้าด้านในค่ะ ปิดล็อคประตูไว้อย่างแน่นหนา
เคาะกระดิ่งไหว้พระก่อนเข้าไปนะคะ

ประวัติและที่มา

SHINTO SHRINE ศาลเจ้าชินโตะ

เกี้ยวญี่ปุ่นโบราณ

กลองโบราณ

ด้านในห้ามเข้าค่ะ

หอระฆัง

เดินชมจนทั่วก็ได้เวลากลับแล้วค่ะ

ออกมาจากสวนชินโตะ แวะไหว้พระที่วัดทุ่งลาดหญ้าอยู่ด้านหน้าก่อนออกถนนใหญ่ค่ะ

ในปี พ.ศ.2545 พระมงคลสิทธิคุณ (หลวงพ่อลำใย ปิยวณฺโณ) ได้สร้างพิพิธภัณฑ์วัดทุ่งลาดหญ้า โดยมีวัตถุประสงค์ ที่จะอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่น

เข้าไปไหว้ด้านบนกันค่ะ

หุ่นขี้ผึ้งหลวงพ่อลำไย
ท่าน เกิดเมื่อวันที่ ๑๘ มีนาคม พ.ศ. ๒๔๖๘ มรณภาพ เมื่อวันที่ ๒๗ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๔๖
ปกครองวัดตั้งแต่ พ.ศ. ๒๕๐๙-๒๕๔๖

ครอบครัวเสือ...น่ารักจัง

ไหว้พระ ทำบุญ ก่อนออกเดินทางต่อ

ขับตรงไปเรื่อย ๆ ตามเส้นทางสายกาญจนบุรี-ศรีสวัสดิ์  มุ่งหน้าสู่ อ.ศรีสวัสดิ์ กิโลเมตรที่ 56 ถึงเขต
การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยเขื่อนศรีนครินทร์ แยกซ้ายข้ามสะพานเข้าตลาดเขื่อนศรีนครินทร์
ตรงไปอีกประมาณ 3 กิโลเมตร จะถึงศูนย์บริการนักท่องเที่ยว

อุทยานแห่งชาติเอราวัณ

ตอนนี้เวลาประมาณ  16:00 น. อุทยานใกล้จะปิดแล้ว รีบเข้าไปดูน้ำตกดีกว่าค่ะ

จอดรถไว้ข้างหน้าอุทยาน ตรงศูนย์บริการนักท่องเที่ยว เดินเท้าเข้าไปชมน้ำตกอีก 500 เมตร

เรามาถึงเย็นมากค่ะ ด้านหน้าไม่มีนักท่องเที่ยวเลย

น้ำตกเอราวัณ มี 7 ชั้น

เรามาถึงชั้นที่ 1 แล้วค่ะ." ไหลคืนรัง"

ไม่มีคนเลยค่ะ ขอนั่งเล่นน้ำสักพัก

เดินขึ้นไปอีก 100 เมตร ก็ถึงชั้น 2 "วังมัจฉา"

ชั้นนี้สวยจังเลย แอ่งน้ำใหญ่มาก มีคนเล่นน้ำอยู่หลายคน

ปลาเยอะค่ะ สมชื่อ วังมัจฉา

ปลาในนี้มีชื่อว่า ปลาพลวง

ถ้าจะขึ้นไปชั้น 3-7 ต้องบันไดไปทางนี้ค่ะ แต่ตอนนี้ จนท.บอกว่าหมดเวลาห้ามขึ้น จะปิดทำการแล้ว

นั่งเล่นน้ำจนหมดเวลาก็ต้องกลับแล้วค่ะ

ขากลับ.เริ่มเมื่อยขาแล้ว. ขอนั่งรถกอล์ฟกลับละกัน

ไปเขื่อนศรีนครินทร์กันต่อค่ะ. แวะที่ สวนเวลารำลึก

เป็นสวนที่อยู่ภายในเขื่อนศรีนครินทร์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยได้สร้างขึ้นมาเพื่อเฉลิมพระเกียรติและรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ในวโรกาสที่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี
ทรงเจริญพระชนมายุครบ 90 พรรษา เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2533

เป็นสวนประติมากรรม บอกเวลาบนลานกว้างของพื้นที่สวน 30 ไร่
เป็นเครื่องเตือนใจให้รำลึกถึงคุณค่าแห่งชีวิตที่ก้าวล่วงเวลาทุกนาทีที่ผ่านไป สมดังพระราชหฤทัยของสมเด็จย่าที่ทรงตระหนักเป็นแน่แท้ว่า “เวลาเป็นของมีค่า” ซึ่งควรจะใช้เวลาให้เกิดประโยชน์อย่างเต็มที่ ไม่ควรปล่อยให่ล่วงเลยไปอย่างไร้ประโยชน์

แมลงตัวเล็กๆบินอยู่เต็มสวนเลยค่ะ ตัวเท่าแมลงเต่าทอง

สัญลักษณ์แห่งสวนนี้จึงเป็นนาฬิกาแดด
นาฬิกาแดดเป็นประติมากรรมสร้างขึ้นด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก วัดตามแนวโค้งยาว 23.80 เมตร ส่วนกว้างที่สุด 9.95 เมตร ส่วนแคบที่สุด 6.25 เมตร หนา 0.80 เมตร เข็มรับแสงอาทิตย์ทำให้เกิดเงา หล่อด้วยโลหะผสมขนาดยาว 6.50 เมตร กว้าง 1.00 เมตร ตั้งหันหน้าลงทิศใต้ แผ่นหน้าปัดเอียง 28.6 องศาที่เส้นรุ้ง 140 24' 32" เหนือ เส้นแวง 990 7' 36" ตะวันออก บนผิวหน้าปัดปิดด้วยกระเบื้องเคลือบ สีเทาขาวประกอบด้วยสัญญลักษณ์และอักษรย่อบอกเดือนต่างๆ
เส้นสีน้ำเงินแก่บอกเดือนมกราคม ถึงเดือนมิถุนายน
เส้นสีน้ำเงินอ่อนบอกเดือนกรกฎาคม ถึงเดือนธันวาคม
เส้นสีแดงเข้มบอกเวลาของเดือนมกราคม ถึงเดือนมิถุนายน
เส้นสีเหลืองบอกเวลาของเดือนกรกฎาคม ถึงเดือนธันวาคม
ตัวเลข 07.00 น. ถึง 18.00 น. ปลายเส้นสีแสด และสีส้ม บอกชั่วโมงเงาจากปลายเข็มจะทาบลง ที่พื้นหน้าปัดให้ดูเวลาเดือน และฤดูกาลตามเส้นทางต่างๆ

ถึงเขื่อนศรีนครินทร์ (ชื่อเดิม เขื่อนเจ้าเณร) ไม่มีค่าเข้าชม เวลาเปิด ทุกวัน 06.00 - 18.00 น.

เป็นเขื่อนอเนกประสงค์ที่อำนวยประโยชน์ทั้งด้านชลประทาน ลดอุทกภัยในลุ่มน้ำแม่กลอง
 ผลิตไฟฟ้า และการประมง

ถนนสันเขื่อน เป็นจุดชมวิวที่สวยงามมาก ด้านหนึ่งเป็นทะเลสาบกว้างไกลสุดลูกหูลูกตา อีกด้านเป็นกำแพงเขื่อนสูง มองลงไปเห็นประตูระบายน้ำและแม่น้ำแม่กลองไหลคดเคี้ยวไปตามหุบเขา

เป็นเขื่อนประเภทหินถมแกนดินเหนียวที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีความสูงจากฐานราก 140 เมตร
สันเขื่อนยาว 610 เมตร กว้าง 15 เมตร พื้นที่อ่างเก็บน้ำ 419 ตารางกิโลเมตร
มีความจุมากเป็นอันดับหนึ่งคือ 17,745 ล้านลูกบาศก์เมตร

งานก่อสร้างเขื่อนศรีนครินทร์ เริ่มเมื่อปี 2516 แล้วเสร็จในปี 2523 พระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้เชิญ พระนามาภิไธยสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี มาขนานนามเขื่อน และเสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ไปทรงเปิดเขื่อน เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2525

พระพุทธรูปปางนาคปรก 9 เศียร

รอชมพระอาทิตย์ตกน้ำ(เขื่อน)

ถึงที่พักของเราคืนนี้ค่ะ" รายาบุรี รีสอร์ท"(รีสอร์ทสุดหรู บรรยากาศสุดคำบรรยาย เหนือเขื่อนศรีนครินทร์)

ตั้งอยู่ที่ 148 ท่ากระดานซอย 12 หมู่ 1 ตำบลท่ากระดาน ศรีสวัสดิ์ กาญจนบุรี

ทานอาหารเย็นก่อนนะคะ หิวมาก

ปลาทับทิมทอดกระเทียม,แกงจืดสาหร่าย,ยำวุ้นเส้น,ไข่เจียว

อาหารรสชาติใช้ได้ค่ะแต่ราคาแพงไปนิด วิวสวยทำให้เจริญอาหารมาก

ทานอาหารเสร็จก็มืดแล้ว ฝนตกด้วยค่ะ ไปห้องพักเลยดีกว่า....แม่ตุ๊กจอง ห้อง รายาริเวอร์ วิว

บ้านพักสุดหรู ริมทะเลสาบเขื่อนศรีนครินทร์กับบรรยากาศความเป็นส่วนตัวที่จะทำให้การพักผ่อนของคุณกลมกลืน... เป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติเพื่อความผ่อนคลายและความสะดวกสบายสูงสุด
ขนาดห้อง 44 ตารางเมตร (เตียงเดี่ยว 1 เตียง, เตียงคู่ 1 เตียง)