TUKEMD

__TUKEMD__ชื่อบ้าน อ่านว่า ตุ๊ก-เอ็ม-ดี นะจ๊ะ เป็นชื่อในเน็ตของแม่ตุ๊กเองค่ะ

บ้านหลังน้อย หลังนี้เป็นของแม่ตุ๊ก,น้องมะปราง และ คุณป๋า

เป็นบล็อกเพื่อบันทึกความสุข ความทรงจำ ในการท่องเที่ยวที่ต่างๆของครอบครัวเราค่ะ

2566/04/22

Gulmarg Hill-Gondola-Snowmobile (ยอดเขากุลมาร์ค นั่งเลื่อนหิมะ ขี่สโนว์โมบิลบนเนินหิมะ)

วันศุกร์ที่ 14 เมษายน 2566

เวลา 9:30 น. ออกเดินทางต่อ เราต้องย้อนกลับไปผ่านเมืองศรีนาคาเพื่อไปยังเมืองกุลมาร์ก

ระหว่างทางเจอฝูงแพะและแกะข้ามถนนมากินหญ้าตรงเกาะกลาง รถทุกคันต้องจอดรอ

ผ่านตัวเมืองอนันตนาค

วันนี้ถนนโล่งมากค่ะใช้เวลาชั่วโมงกว่าๆก็ใกล้จะถึงศรีนาคาแล้ว

วิวสวยๆระหว่างทาง

เวลา 11:00 น.เดินทางมาถึงเมืองศรีนาคา ขับต่อไปทางทิศตะวันตกเพื่อไปยังเมืองกุลมาร์ค

Gulmarg 47 km. , along Srinagar-Gulmarg Road.

Local market

เวลา 12:00 น. เดินทางมาถึง Apple Tree Resorts , Batpora, Kunzar, Gulmarg

แวะทานอาหารเที่ยงที่ห้องอาหารของโรงแรม

บุฟเฟ่ต์อาหารพื้นเมือง

ทานอาหารเสร็จก็ออกมาเดินเล่นรอบๆรีสอร์ท

ที่สวนด้านหน้ามีต้นแอปเปิ้ลหลายต้นเลยค่ะ

เวลา 12:30 น.ออกเดินทางต่อไปตามถนน ศรีนาคา-กุลมาร์ก (Srinagar-Gulmarg Road)

จุดหมายคือภูเขาลูกที่อยู่ข้างหน้า ระยะทางประมาณ 20 กม.

เส้นทางนี้จะค่อยๆไต่ขึ้นภูเขามีหลายโค้งแต่ไม่ชัน

ผ่านด่านเก็บเงิน Tangmarg-Gulmarg

Tangmarg Market

ตลาดตั้งอยู่ตรงเชิงเขา ถ้ามาเที่ยวในช่วงฤดูหนาวรถธรรมดาจะขึ้นไม่ได้ ต้องเปลี่ยนรถเป็นรถบัสเล็กที่ล้อรถยึดด้วยโซ่เพื่อเกาะกับน้ำแข็ง

มีทางแยก Babareshi Baramulla ไปทางขวา พวกเราไปกุลมาร์กให้ตรงขึ้นเขาต่อไปเลยค่ะ

เส้นทางช่วงนี้ยาว 12 กม.และคดเคี้ยวมาก สองข้างทางเป็นป่าสน

The road climbs uphill in the last 12 kilometres to Gulmarg passing through forests of pine and fir.

โค้งหักศอกตลอดทางขึ้นเขา(บางคนอาจเมารถได้ค่ะ)

สถานีตำรวจอยู่ตรงทางเข้ากุลมาร์ก (Border Security Force)

คนขับบอกว่าปกติจะต้องเลี้ยวซ้ายแต่ตอนนี้กำลังมีการซ่อมแซมถนนเลยต้องอ้อมไปทางขวาแทน

Gulmarg : The meadow of flowers

บ้านสวยในป่าสนตรงเชิงเขา

The Gulmarg town is situated in the Western Himalayas and lies within the boundaries of Gulmarg Wildlife Sanctuary.

หมู่บ้านชาวพื้นเมืองและโรงแรมมีฉากหลังเป็นเทือกเขาหิมาลัย

Gulmarg Golf Club
The golf course, at an elevation of 2,650 metres above sea level, is the second highest green golf course in the world.The golf course gets covered in by a thick layer of snow during the winter.
It is open from April to November.

สนามกอล์ฟ 18 หลุม สูงเป็นอันดับสองของโลก 2,650 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล

สนามกอล์ฟเปิดให้บริการเดือนเมษายน-พฤศจิกายน เพราะช่วงหน้าหนาวจะมีหิมะปกคลุมหนามาก

The 18-hole golf course features the country's longest hole. At 6,863 m, the Gulmarg Golf Course is the longest golf course in India.

Horse Riding in Gulmarg is available between April to October when the snow melts.

ฝูงม้าแคระบนเนินเขา

เวลา 13:30 น.เดินทางขึ้นมาถึงสถานีเคเบิ้ลคาร์

คนขับรถจอดรถไว้ด้านนอก พวกเราต้องเข้าไปที่สถานีด้านใน

Way to Gondola

Entry Fee is INR 700 (11 US$) for the first stage and INR 900 (15 US$) for the second stage.
 The Chairlift price is INR 300.

อากาศตอนนี้ร้อนมาก แต่เราต้องเตรียมชุดกันหนาวให้พร้อมเพราะด้านบนอากาศเย็น

Gulmarg gondola base station

บริเวณรอบๆค่อนข้างรกเลอะเทอะเนื่องจากหิมะเริ่มละลายและมีการก่อสร้าง

Opening time of the Gulmarg Gondola is from 10 AM to 5 PM.
However, the timings are dependent on the weather condition.

ขึ้นบันไดไปชั้นสอง

The Gulmarg Gondola ride can take up to 1-2 hours depending on the rush and the season.

ด้านในคนเยอะมากๆน่าจะร่วมพันคน มีการแซงคิวไม่มีระเบียบ ไม่มีเจ้าหน้าที่มาคอยดูแล

เวลา 15:00 น.ยืนรอประมาณชั่วโมงกว่าๆ ก็ได้คิวขึ้นกอนโดล่าแล้วค่ะ

Six passenger in each cabin.The gondola can ferry 6 people at a time and 600 people per hour.

Gulmarg Gondola
Asia's largest and highest and world’s second-largest and second highest cable car project,
Gulmarg Gondola is the top attraction in Gulmarg.

เทือกเขาอยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเล 2,730 เมตร

The scenic views of mountains and valley during the cable car ride are beautiful.

The cable car project is a joint venture of the Jammu and Kashmir government and French firm Pomagalski. The first phase of the ropeway was completed in 1998 and the second phase with 36 cabins and 18 towers was completed in a record time of two years and it opened for the public from 28 May 2005.

ระหว่างทางขึ้นสู่ยอดเขากุลมาร์ค จะเห็นหมู่บ้านยิปซีเรียงรายอยู่ตามไหล่เขา

Gypsy village

ชาวยิปซีจะอพยพไปทำงานในเมืองช่วงฤดูหนาว และจะกลับมาอาศัยอยู่ที่นี่ในช่วงฤดูร้อน
ตอนนี้หิมะละลายแล้ว บางหลังก็มีคนกลับมาอยู่แล้วค่ะ

ตัวบ้านจะสร้างแบบง่ายๆ ทำจากไม้และดิน

ด้านบนยังมีหิมะปกคลุม

Phase I: from the Gulmarg resort to Kongdori Station (2600 m) takes 9 minutes to reach.

ใช้เวลาประมาณ 10 นาทีขึ้นมาถึงสถานีคงโดรี เฟส 1 พวกเราลงที่นี่เลยค่ะ

เดินออกมาจากสถานีก็จะพบกับวิวสวยอลังการเลยค่ะ

Kolahoi Panorama
It is the first glass igloo restaurant in Gulmarg valley.

ด้านหน้าสถานีมีร้านอาหารสร้างเป็นโดมกระจก เพื่อจะได้มองเห็นวิวรอบตัว

วิวเทือกเขาสวยมากๆ

ด้านหลังคือกระเช้าเฟส 2 ขึ้นไปถึงยอดเขาเลยค่ะ ถ้ามีเวลาเหลือน่าขึ้นไปมากๆ

Phase II: from Kongdori Station to Kongdori Mountain (3747 m),
the shoulder of Apharwat Peak which takes 12 minutes.

Phase III of Gulmarg Gondola project, 90 chairlifts were installed in 2011.
The chairlift connects Kongdori to Mary Shoulder where many skiing events take place.
It takes 11 minutes for the chairlift to go from one point to the other.

พวกเรามีเวลาแค่ 2 ชั่วโมงเพราะคนเยอะเสียเวลารอกระเช้านานมาก

ด้านบนก็มีคนหนาแน่นมาก

เดินตามทางเพื่อไปเล่นกิจกรรมที่เชิงเขา

มีพ่อค้าเอาของขึ้นมาขายด้านบนด้วยค่ะ ต้องต่อรองราคากันพอสมควร

ลานกิจกรรมอยู่ตรงเชิงเขา

ทางเดินไปลานกิจกรรมเป็นโคลนเละและลื่นมากๆ ควรเปลี่ยนรองเท้ามาก่อนเลยค่ะ
ที่ด้านล่างมีร้านเช่ารองเท้าบู้ท คู่ละ 100 INR แม่ตุ๊กพกถุงรองเท้ากันลื่นมาด้วยแต่ลืมเปลี่ยน

ที่ลานมีคนลากเลื่อนมายืนคอยนักท่องเที่ยวหลายสิบคน ตกลงราคากันได้คนละ 500 INR

เค้าจะลากเราขึ้นไปบนเนินด้านบน จริงๆจะเดินขึ้นไปเองก็ได้แต่แม่ตุ๊กอยากลองนั่งเลื่อนสักครั้งค่ะ

เลื่อนไม้นั่งได้คันละคน มีที่จับเป็นเชือกต้องจับแน่นๆป้องกันหล่น

แล้วเค้าก็เริ่มลากเราขึ้นไป

หิมะบริเวณนี้ค่อนข้างสกปรกและเริ่มละลายเป็นน้ำ ลากไปก็มีน้ำกระเด็นเลอะไปหมด

Sledge Ride in Gulmarg
This activity is available between December to March when the area is covered with snow.

ช่วงเดือนธันวาคม-มีนาคม จะมีหิมะปกคลุมหนาเหมาะกับการลากเลื่อนมากกว่าตอนนี้ค่ะ

เป็นกิจกรรมที่ไม่ค่อยคุ้มราคาเท่าไร เดินขึ้นมาเล่นกิจกรรมอื่นดีกว่าค่ะ

ใช้เวลาลากเลื่อนประมาณ 10 นาทีในที่สุดก็ขึ้นมาถึงเนินด้านบน

หิมะบนนี้ขาวและสะอาดกว่าด้านล่างแต่ไม่ค่อยหนาฟูเพราะเป็นหิมะเก่า

ด้านบนนี้มีกิจกรรมหลายอย่าง บางคนก็นั่งเล่นหิมะ เดินถ่ายรูป

กิจกรรมที่แม่ตุ๊กกับมปอยากเล่นคือขี่สโนว์โมบิลค่ะ

ตกลงราคากันได้คันละ 2,000 INR

ยืนรอคิว นั่งกันคนละคัน

คนขับให้เราซ้อนท้ายแล้วขับขึ้นไปบนเนินสูง จอดรถและช่วยถ่ายรูปเป็นที่ระลึก

A snowmobile (motor sledge) is a motorized vehicle designed for winter travel and recreation on snow. It is designed to be driven on snow and ice and does not require a road or trail.

ถ่ายรูปเสร็จ คนขับก็จะให้เราขี่ลงเนินเอง แต่ถ้าใครขี่ไม่เป็นคนขับก็จะให้ซ้อนท้ายค่ะ

มปกับแม่ตุ๊กขอขี่เองค่ะ

มปแฮปปี้มากๆ

คนขับคอยวิ่งตามถ่ายรูปให้

ขี่เล่นไปทั่วๆลานกว้าง แดดร้อนแสบหน้ามากเลยค่ะ(ซันบล็อกเอาไม่อยู่)

ขี่ลงมาจอดที่ลานด้านล่างแล้วก็เดินเล่นถ่ายรูปต่อค่ะ

วิวเทือกเขาเหมือนเป็นกำแพงหิมะ

คนเริ่มน้อยเพราะใกล้เวลาปิดแล้วค่ะ

เดินกลับไปหาคุณป๋าที่สถานี

วันนี้คุณป๋าไม่ได้ไปเล่นกิจกรรมเลยนั่งเล่นชมวิวอยู่ด้านหน้าสถานีกระเช้า

The natural meadows of Gulmarg, which are covered with snow in winter, allow the growth of wild flowers such as daisies, forget-me-nots and buttercups during spring and summer.

มีชาวบ้านและคนท้องถิ่นหลายคนเดินขึ้นมาด้านบนโดยไม่นั่งกอนโดล่า ระยะทางประมาณ 1 กม.

Gulmarg is a compound word or portmanteau of two Persian words Gul and Marg.
 Gul means flowers and Marg means meadow. Gulmarg is a meadow of flowers.

กุลมาร์กแปลว่าทุ่งหญ้าแห่งดอกไม้ หลังจากหน้าหนาวผ่านไปทุ่งหญ้าเหล่านี้จะเป็นสีเขียว

Gulmarg lies in a cup-shaped valley in the Pir Panjal Range of the Himalayas,
 at an altitude of 2,650 m.

Apharwat Peak as seen from Kongdori, situated at a height of 4,390 metres above the sea level.

จุดสูงสุดยอดกุลมาร์คชื่อ ยอดเขาอัฟฟาร์วัต (Apharwat Peak) มีความสูง 4,390 เมตร
 ทำให้ Gulmarg Gondola เป็นหนึ่งในกระเช้าลอยฟ้าที่มีความสูงที่สุดในโลก 3,979 เมตร

Alpine Map

ด้านหน้าคือเนินหิมะที่เป็นลานกิจกรรม มีคอกม้าแคระสำหรับขี่ชมวิวด้วยค่ะ

คุณป๋าบอกว่านั่งดูคนขี่สโนว์โมบิลบนเนินหิมะเหมือนมดดำวิ่งบนน้ำตาลทรายเลย

Gulmarg is the "heartland of winter sports in India" and was rated as Asia's seventh best ski destination.

ทางขวามือคือแชร์ลิฟต์เพื่อไปที่เฟส 3 ส่วนมากจะขึ้นไปเล่นสกีกันค่ะ

ในช่วงฤดูหนาวจะมีนักท่องเที่ยวขึ้นไปด้านบนจำนวนมาก

กอนโดล่าเฟส 2

ใกล้เวลาปิดคนเริ่มลงมากันแล้วค่ะ

เวลา 16:30 น.ถ่ายรูปเสร็จก็รีบไปยืนต่อแถวเพื่อนั่งกระเช้าลงเขากันค่ะ

ด้านบนนี้จะปิดเวลา 17:00 น. ขาลงก็มีคนมาแซงคิวหนักกว่าขาขึ้นอีกค่ะ

ยืนรอประมาณ 30 นาทีก็ได้คิวกระเช้าลงเขา

วิวตอนลงเห็นหมู่บ้านยิปซีหลายหลัง

ด้านล่างหิมะละลายเกือบหมดแล้วค่ะ

ใช้เวลาประมาณ 10 นาที ก็ลงมาถึงสถานีด้านล่างค่ะ เดินไปที่ลานจอดรถคนขับรออยู่

เวลา 17:30 น.เดินทางกลับค่ะ ระหว่างทางลงเขาคนขับแวะจุดชมวิวให้ลงไปถ่ายรูป

View Point Gulmarg

Gulmarg surrounded by forests of green pine and fir.

This evergreen conifer tree has dense branches and produces long dark needles. The pine tree is grown in both urban and rural areas. It also does well in a variety of soils and is very hardy.

Pine trees are evergreen, growing 3–80 metres tall.

ภูมิประเทศเต็มไปด้วยต้นสนสูงใหญ่หนาแน่น

วิวสวยเหมือนยุโรปเลยค่ะ

ถ่ายรูปชมวิวเสร้จก็ออกเดินทางต่อค่ะ ระยะทางอีกยาวไกล

เวลา 18:30 น. คนขับพาแวะเข้าไปชมการทอพรมแคชเมียร์

เวลา 20:00 น.เดินทางมาถึงเมืองศรีนาคาคืนนี้พวกเราพักบ้านเรือในทะเลสาบ มีเรือจากที่พักมารับ
ตอนนี้อากาศเริ่มเย็นและมืดมากเลยไม่ได้เก็บภาพค่ะ

Meena Deluxe House Boats

House Boats คือที่พักเป็นเรือลำใหญ่อยู่ในทะเลสาบ เดินทางมาได้ด้วยเรือเท่านั้น
 แต่ละลำจะแบ่งสัดส่วน มีระเบียง ห้องรับแขก ห้องอาหารและเตรียมอาหาร ห้องนอนมีห้องน้ำในตัว
 ลำหนึ่งจะมี 2-4 ห้องนอน  โดยมีพ่อบ้านพักอยู่ในเรือคอยให้บริการตลอด

ห้องนอนใหญ่และสะอาดดีค่ะ พื้นเป็นไม้ปูพรม

มีทีวี ตู้เย็น พัดลม ห้องน้ำ เครื่องทำน้ำอุ่น(ไม่ทำงาน) มีไวไฟแต่สัญญาณไม่แรง

เก็บของเสร็จก็ออกไปทานอาหารเย็น ที่ห้องอาหารด้านหลังที่พัก

บุฟเฟ่ต์อาหารพื้นเมือง

ทานอาหารเสร็จ ก็ออกมาชมวิวด้านหน้าที่พัก อีกฝั่งคือตัวเมืองเป็นตลาดกลางคืน
คืนนี้พวกเราเหนื่อยมากไม่มีแรงออกไปเที่ยวต่อแล้ว เลยอาบน้ำนอนพักผ่อนค่ะ