TUKEMD

__TUKEMD__ชื่อบ้าน อ่านว่า ตุ๊ก-เอ็ม-ดี นะจ๊ะ เป็นชื่อในเน็ตของแม่ตุ๊กเองค่ะ

บ้านหลังน้อย หลังนี้เป็นของแม่ตุ๊ก,น้องมะปราง และ คุณป๋า

เป็นบล็อกเพื่อบันทึกความสุข ความทรงจำ ในการท่องเที่ยวที่ต่างๆของครอบครัวเราค่ะ

2561/03/30

3.พิชิตซุกสปิตเซ่ ยอดเขาสูงที่สุดในเยอรมัน (Zugspitze)

วันจันทร์ที่ 19 มีนาคม 2561

เวลา 9:00 น. เดินทางมาถึงสถานีรถไฟ Zugspitzbahn อยู่ในย่าน new town ไปพิชิตยอดเขาสูงสุดของเยอรมันกันค่ะ

เข้าไปซื้อตั๋วในสถานี

เส้นทางรถไฟสายภูเขาสามารถขึ้นไปถึงสุดทางเส้นประสีแดงเลยค่ะ

ได้ตั๋วพร้อมกับแผนที่(ภาษาไทย)

เวลา 9:15 น.ขึ้นรถไฟสู่ยอดเขา Zugspitze รถไฟขบวนนี้ของเราเป็น cogwheel train จะพาเราไปถึงสถานีสุดท้ายบนยอดเขาได้เลย ไม่ต้องเปลี่ยนขบวน

ออกเดินทางกันค่ะ

บนขบวนรถไฟมีแต่พวกฝรั่งขึ้นไปเล่นสกีกันค่ะ

ผ่านสถานี Kreuzeck-Alpspitzbahn

ผ่านเมือง Hammersbach

โบสถ์เล็กๆน่ารัก มียอดโดมทรงหัวหอม

ยิ่งสูงยิ่งมีหิมะมากขึ้น

รถไฟจอดที่สถานี Eibsee ประมาณ 10 นาที เพื่อให้คนขึ้นลง

ต่อจากสถานีนี้รถไฟก็ต้องไต่เขาขึ้นไปเรื่อยๆ

ด้านนอกรถไฟมีที่เก็บสกีด้วยค่ะ

รถไฟวิ่งช้าๆตามความสูงที่มากขึ้นๆ

ข้างนอกมีหิมะตกตลอด

ตอนใกล้ๆจะถึงปลายทางรถไฟจะวิ่งในอุโมงค์
เวลา 10:15 น.เดินทางขึ้นมาถึงสุดทางรถไฟ Zugspitzplatt อยู่ที่ระดับความสูง 2600 เมตรเหนือน้ำทะเล

ออกจากสถานีก็เดินขึ้นไปชั้นบนตามป้ายเลยค่ะ

ร้านขายของที่ระลึก ราคาค่อนข้างแพง

ราคาชุดเล่นสกี

ออกไปเดินเล่นที่ลานหิมะด้านนอกกันดีกว่าค่ะ : Gletscher Glacier

มีคนมาเล่นสกีบนนี้เยอะมากๆ

SONN ALPINE 2600 meter

แว่นกันแดดเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญมากๆตอนอยู่บนนี้ค่ะ เพราะสีขาวจากหิมะมันแยงตาที่สุด

ด้านขวาคือร้านอาหาร ด้านซ้ายคือที่พัก

ด้านหลังคือโบสถ์

โบสถ์ข้างหลังคือ Kapelle Maria Heimsuchung เป็นโบสถ์ที่อยู่สูงที่สุดในเยอรมัน

หิมะใหม่ จะนิ่มมากๆ มะปรางบอกว่าเหมาะกับการนอนกลิ้งค่ะ

เดินเข้าไปชมในโบสถ์กัน แต่ทางขึ้นอยู่ด้านหลัง มีหิมะหนามากไม่สามารถเดินลุยหิมะไปได้ค่ะ
 เลยได้แต่ยืนถ่ายรูปเป็นที่ระลึก

อุณหภูมิข้างนอกตอนนี้ประมาณ -12 องศา มือถือมะปรางดับแล้วค่ะ // freezes  IPhone //

ด้านหลังคือป้ายบอกสถานที่ต่างๆบนยอดเขานี้ค่ะ

มะปรางอยากเล่นสกีมากกกก ขอเดินเข้าไปใกล้ๆนิด ด้านหลังมีเด็กเล็กๆมาเล่นกันหลายคนเลย

ออกไปอยู่กลางลานหิมะนานๆรู้สึกร่างกายจะเริ่มแข็งแล้ว
ต้องกลับเข้ามาเพิ่มอุณหภูมิใต้หลังคาเป็นช่วงๆ

มีไม้ค้ำ ( Ski pole ) วางอยู่หลายอัน ขอยืมออกไปเดินลุยหิมะหน่อยนะคะ55

ใช้ไม้ค้ำแล้วเดินเล่นไปได้ทั่วๆลานไม่ต้องกลัวลื่นล้ม

ใส่ชุดและอุปกรณ์พร้อม ไปเล่นสกีได้เลยค่ะ

เดินเล่นที่ลานนี้จนทั่วหมดแล้ว ขึ้นไปสู่ยอดเขากันต่อค่ะ

เดินไปขึ้นกระเช้าด้านหลังค่ะ

ทางไปกระเช้า Gletscherbahn

ยืนรอกระเช้าลงมา

กระเช้ามาแล้ว รีบเข้าไปยืนเกาะกระจกด้านหน้าเลยค่ะ

วิวด้านหน้า มองขึ้นไปมีแต่หิมะและหิมะ

ใช้เวลาไม่ถึง 10 นาที ก็มาถึงยอดเขาแล้วค่ะ Top of Germany
ออกจากกระเช้าแล้วก็เดินออกมาที่ลานด้านนอก

หิมะกำลังตก มองไม่เห็นวิวรอบๆเลยค่ะ อุณหภูมิข้างบนตอนนี้ -14 องศาค่ะ

รีบเดินมาที่ตำแหน่งสำคัญก่อนค่ะ เสาสีทองๆด้านหลังคือตำแหน่งของยอดเขาที่สูงที่สุด

รูปจากในแผนพับที่ได้มาพร้อมตั๋วค่ะ

ใช้ความพยายามอย่างมากในการถ่ายรูปท่ามกลางหิมะ

พวกเราอยู่ที่ความสูง 2964 m.

ร้าน Souvenir : ปิดค่ะ

ป้ายบอกทาง

ความสูง 2950 m

Zugspitzpanorama

ป้ายบอกเขตแดนของฝั่งเยอรมัน

แคว้นบาวาเรีย เยอรมัน (Bayern)

เดินมาถึงพรมแดนออสเตรียแล้วค่ะ แคว้นทีโรล (Tirol)

ด้านในทางเดินเป็นผนังกระจก ถ้าอากาศดีสามารถมองเห็นวิวสวยงาม

มองออกไปตอนนี้มีแต่เกล็ดหิมะ

เดินย้อนกลับมาทางเดิมเพราะเราต้องลงทางฝั่งเยอรมันค่ะ

ร้านอาหารด้านบนปิดค่ะ กำลังมีการปรับปรุง

เวลา 12:00 น.ลงกระเช้ามาทานอาหารกลางวันด้านล่างค่ะ

ทานอาหารที่ Gletscherrestaurant Sonnalpin

หมูอบ กะหล่ำปลีดอง มันบด

ขนมหวาน

ชมวิวด้านนอกและทานอาหารกลางวัน

ทานอาหารเสร็จ ก็นั่งกระเช้าขึ้นไปบนยอดเขาอีกครั้ง เพื่อจะลงกระเช้ายาวลงไปถึงสถานีด้านล่างเลย
Seilbahn Zugspitze

รีบเข้าไปยืนเกาะกระจกด้านหน้าเหมือนเดิม ต้องการความตื่นเต้นตอนลงค่ะ
กระเช้าจะดิ่งลงแนวตั้งเลยค่ะ
พวกเราได้ขึ้นกระเช้าใหม่มีขนาดใหญ่กว่าเดิมจุคนได้ถึง 120 คน เพิ่งเปิดใช้บริการเมื่อ ธันวาคม 2017

บางช่วงมีหวาดเสียวเหมือนตกหลุมอากาศ สาวๆกรี๊ดกันใหญ่55

ใช้เวลาไม่นานก็มาถึงสถานีด้านล่างแล้วค่ะ

เวลา 13:00 น.ลงกระเช้ามาถึงสถานี Eibsee

สถานีกระเช้าไฟฟ้าแห่งทะเลสาบไอบ์เซ

เดินออกไปขึ้นรถด้านนอกค่ะ

มะปรางขอกลิ้งบนหิมะอีกสักครั้งก่อนกลับ

ด้านหน้าคือกระเช้าใหม่ที่เราได้ใช้บริการ เห็นวิวได้รอบด้าน

ด้านหลังคือสถานีไอบ์เซ

จบทริปนี้ด้วยความสนุกสนานแบบหนาวที่สุดในชีวิตทั้งครอบครัว