TUKEMD

__TUKEMD__ชื่อบ้าน อ่านว่า ตุ๊ก-เอ็ม-ดี นะจ๊ะ เป็นชื่อในเน็ตของแม่ตุ๊กเองค่ะ

บ้านหลังน้อย หลังนี้เป็นของแม่ตุ๊ก,น้องมะปราง และ คุณป๋า

เป็นบล็อกเพื่อบันทึกความสุข ความทรงจำ ในการท่องเที่ยวที่ต่างๆของครอบครัวเราค่ะ

2559/10/02

2.ดอยตุงลอดจ์-สวนแม่ฟ้าหลวง

วันศุกร์ที่ 29 กันยายน 2559 เวลา 17:00น.

ขับรถออกจากสามเหลี่ยมทองคำตามเส้น 1290 ไปทางแม่สาย จนถึงทางแยกก็เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 1 ขับตรงไปเรื่อยๆจนเห็นป้ายบอกทางเข้า อ.แม่ฟ้าหลวง ก็เลี้ยวขวาตามเส้น 1149

ระยะทางขึ้นสู่ดอยตุงประมาณ 17 กม.เป็นทางลาดยางขึ้นเขาที่มีทิวทัศน์สวยงามมาก

เวลา 18:00 น.เดินทางถึงจุดชมวิว กม.12 สูงจากระดับน้ำทะเล 874 เมตร

พระอาทิตย์เริ่มจะลับขอบฟ้าแล้วค่ะ อากาศก็เริ่มเย็นลง

เลยจากตรงนี้ไปจะมีทางแยกขึ้นสู่พระธาตุดอยตุง กม.17.5
แต่ตอนนี้เริ่มมืด เส้นทางขึ้นเขาก็แคบและชันพวกเราเลยไม่ได้ไปไหว้พระธาตุค่ะ

บนจุดชมวิวสามารถมองเห็นวิวเมืองด้านล่างได้ไกลสุดสายตา

เวลา 19:00 น.เดินทางเข้าสู่ที่พักของคืนนี้ "ดอยตุงลอดจ์" อยู่ในเขตพระตำหนักดอยตุงเลยค่ะ
พวกเรามาถึงมืดแล้วเลยไม่ได้เก็บภาพที่พักด้านนอก ต้อง รีบเช็คอินเอาของเข้าไปเก็บในห้อง
แล้วออกมาทานอาหารเย็น ก่อนที่ห้องอาหารจะปิดค่ะ

ครัวพระตำหนัก อยู่ในโซนของศูนย์ท่องเที่ยวตรงข้ามกับร้านกาแฟดอยตุง
เมนูวันนี้ ปลาทับทิมทอดกระเทียม เห็ดกรอบยำภูแล ต้มข่าไก่ใส่เห็ด
อาหารอร่อยมากๆค่ะทานกันจนหมดเรียบเลย นั่งทานกันจนเหลือโต๊ะสุดท้ายร้านจะปิดแล้วค่ะ

เวลา 20:30 น.กลับเข้าที่พัก มาเก็บรูปภายในห้องพักกันค่ะ
คุณป๋าจองห้องดีลักซ์เตียงแฝด วิวภูเขา ชั้นสอง พร้อมเตียงเสริม

ห้องกว้าง สะอาด และใหม่มากเพราะเพิ่งรีโนเวทไปไม่นานค่ะ
มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบ มีฟรีไวไฟ

น้ำดื่ม ชา กาแฟ ทานฟรีค่ะ

วันเสาร์ที่ 1 ตุลาคม 2559
เวลา 6:30 น.เมื่อคืนนอนหลับสบายมากๆเลยตื่นสาย ไม่ทันได้ดูพระอาทิตย์ขึ้นค่ะ
เปิดประตูระเบียงออกมามีแต่หมอกและหมอก

รีบทำธุระส่วนตัวแล้วออกไปเดินเล่นกันค่ะ

อากาศตอนเช้าสดชื่นเย็นสบาย

ดอยตุง ลอด์จ เดิมเป็นสำนักงานและที่พักของหน่วยอนุรักษ์ต้นน้ำที่ 31 กรมป่าไม้
เมื่อเริ่มโครงการพัฒนาดอยตุงฯ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีเสด็จฯมาประทับทรงงานที่พระ
ตำหนักดอยตุงแต่ละครั้งเป็นระยะเวลาหลายเดือน บางคราวพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และ
พระบรมวงศานุวงศ์เสด็จฯมาเฝ้าเยี่ยม จึงสร้างบ้านพักขึ้นใหม่ในบริเวณนี้ สำหรับขบวนเสด็จและ
พนักงานของโครงการฯ

บ้านพักดังกล่าวสร้างเสร็จในปี 2540 หลังจากที่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีเสด็จสวรรคต
ทางผู้บริหารโครงการฯ จึงกราบบังคมทูลขอพระราชทานอนุญาตสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ
สยามบรมราชกุมารี เปิดเป็นที่พักให้นักท่องเที่ยวได้มีโอกาสมาอยู่บนดอยตุง
และนำรายได้ไปดูแลรักษาห้องพักและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ

อาคารที่พักด้านหลังกำลังรีโนเวทเลยปิดกั้นไว้ค่ะ เลยเหลือที่พักอยู่แค่อาคารเดียว
ทำให้คนเข้าพักเต็มตลอด ต้องจองล่วงหน้าค่ะ

ศาลาชมวิว

วันนี้มีแต่วิวหมอกค่ะ

อยากลองเล่นรถคันนี้บ้าง มีวางไว้หลายอันเลย แต่ก็กลัวทำของเค้าพังค่ะ

ไปส่องผีเสื้อกันดีกว่าค่ะ

ผีเสื้อแปลกๆเต็มเลย

ถ้ามีชิงช้าสักตัวก็ดีนะคะ

ด้านล่างคือห้องอาหารเช้าค่ะ

ทานอาหารเช้าที่ศาลาลีลาวดี อยู่ติดกับสำนักงาน

อาหารเช้า ขนมปัง แยมหลากชนิด ผลไม้ น้ำผลไม้ สลัด

ดริปคอฟฟี่

อาหารเช้ามีให้เลือกสองอย่างคือข้าวต้มปลา หมู และอเมริกันเบรคฟาสต์

ภาพนี้จากเวปดอยตุงค่ะ วันนี้เราเก็บภาพวิวจากห้องอาหารไม่ได้เลยเนื่องจากหมอกหนามาก

เวลา 8:00 น. อาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าแล้วก็ขับรถขึ้นมาจอดด้านใน ไปเที่ยวในสวนกันค่ะ

พวกเราออกมาแต่เช้า จะได้มีคนไม่มากและอากาศไม่ร้อนด้วย

ไปชมสวนแม่ฟ้าหลวงกันก่อนค่ะ

เช้านี้บนดอยตุงปกคลุมไปด้วยหมอกทั่วบริเวณ

ตรงนี้คือครัวพระตำหนักที่เรามาทานอาหารเย็นเมื่อวานค่ะ

ตั๋วเข้าชมสวน 3 ใบ

แผนที่ท่องเที่ยวบนดอยตุง

พวกเราเข้าชมสวนเป็นคนแรกเลยค่ะ

สวนแม่ฟ้าหลวงตั้งอยู่ด้านหน้าพระตำหนักดอยตุง มีเนื้อที่ประมาณ 10 ไร่

เช้านี้ขอเน้นแต่รูปดอกไม้นะคะ

สวนแม่ฟ้าหลวง เป็นสวนดอกไม้ประดับนานาพรรณ
มีดอกไม้เมืองหนาว อาทิ ดอกชัลเวีย พิทูเนีย บีโกเนีย กุหลาบ ดอกลำโพง ไม้มงคลต่างๆ
 นอกจากนั้นยังมีไม้ยืนต้นและซุ้มไม้เลื้อยอีกมากมายกว่า 70 ชนิด

มุมสูงในสวน

เราสามารถชมวิวสวนในมุมสูงเดินไปตามยอดไม้คนละ 150 บาท
Doi tung tree top walk

ถ้ามีเวลาก็น่าไปลองเดินเล่นนะคะ

วันนี้พวกเราเน้นชมดอกไม้ด้านล่างค่ะ

กระท่อมชาวเขาจำลอง

วันนี้น้ำขุ่นแดงเลยมองไม่เห็นปลาสักตัวเลยค่ะ

ดอกรักเร่ขนาดใหญ่

สวนหิน

เขาวงกต Maze Garden

สวนไม้ดัด

สวนแม่ฟ้าหลวง หรือสวนดอยตุง เป็นสวนไม้ดอกไม่ประดับเมืองหนาว สูง 950 เมตรเหนือระดับน้ำทะเลอยู่ในแอ่งที่ราบด้านทิศเหนือของพระตำหนัก สร้างเมื่อปี พ.ศ.  2534

บริเวณที่ตั้งของสวน สามารถปลูกดอกไม้เมื่องหนาวได้ สมเด็จย่าจึงมีพระราชประสงค์ให้ปลูก
เพื่อให้ประชาชนที่ไม่มีโอกาสไปต่างประเทศได้รู้จักและชื่นชมดอกไม้ที่สวยงามแปลกตา

ดอกไม้ที่สวนนี้ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนออกดอกตลอดทุกวันของปี

กลางสวนมีงานประติมากรรม ของนางมิเซียม ยิบอินซอย โดยสมเด็จพระบรมราชชนนีทรงพระราชทานนามชื่อว่า "ความต่อเนื่อง" (Continuity) สื่อถึงการทำงานใดๆ จะสำเร็จได้ ต้องทำอย่างต่อเนื่อง

ในปี 2536 สวนแม่ฟ้าหลวง ได้รับรางวัล พาตา โกลด์ อวอร์ด (PATA Gold Award)
ประเภทรางวัลการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว จากสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเอเชีย - แปซิฟิก

ภายในสวนได้รับการออกแบบตกแต่งด้วยพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับนับหมื่นอย่างสวยงาม
ราวกับผืนพรมธรรมชาติที่แปลเปลี่ยนไปตามทุกฤดูกาล ละลานตาด้วยแปลงไม้ดอก และไม้พุ่ม

ฝนเริ่มตกแล้วค่ะ

เข้ามานั่งหลบฝนใต้ซุ้มไม้

ฝนตกหนักมากๆค่ะ พวกเราลืมพกร่มเลยต้องยืนรอออกไปข้างนอกไม่ได้

ครั้งนี้พวกเราคงไม่ได้ไปชมพระตำหนักเลยเอาภาพเก่าตอนที่พวกเรามาเที่ยวดอยตุงครั้งแรก
 เดือนตุลาคม พ.ศ.2552

พระตำหนักดอยตุง

วิวสวยๆหน้าพระตำหนัก

เวลา 10:30 น.ฝนก็ยังไม่หยุดตก พวกเราเลยต้องลุยฝนกลับมาเปลี่ยนเสื้อผ้าที่บ้านพัก
เช็คเอ้าท์เสร็จแล้วก็ออกเดินทางต่อค่ะ