TUKEMD

__TUKEMD__ชื่อบ้าน อ่านว่า ตุ๊ก-เอ็ม-ดี นะจ๊ะ เป็นชื่อในเน็ตของแม่ตุ๊กเองค่ะ

บ้านหลังน้อย หลังนี้เป็นของแม่ตุ๊ก,น้องมะปราง และ คุณป๋า

เป็นบล็อกเพื่อบันทึกความสุข ความทรงจำ ในการท่องเที่ยวที่ต่างๆของครอบครัวเราค่ะ

2558/03/28

2.เที่ยวเมืองคุมาโมโตะ-ชมปราสาท-ขึ้นภูเขาไฟอะโสะ(Mt.Aso)

วันเสาร์ที่ 28 มีนาคม 2558

วันนี้เราจะไปชมภูเขาไฟขนาดใหญ่กันค่ะ
เวลา 07:00 น.ออกไปซื้ออาหารเช้าเอาไว้ทานบนรถไฟ ระยะทางร่วม 200 กม.
คุณป๋าเลยจองชินคันเซนค่ะเพื่อความรวดเร็ว ชานชลาจะอยู่แยกต่างหากกับรถไฟขบวนอื่น
Sakura No.403 ออกจาก hakata เวลา 07:21 น.

ขึ้นชินคันเซนครั้งแรก ตื่นเต้นจังค่ะ

ด้านในกว้าง สะอาด เบาะนุ่มสบายมาก

ทานอาหารเช้าบนรถไฟ

มาถึง Kumamoto station ระยะทาง 120 กม.ใช้เวลาประมาณ 40 นาที

เราต้องมาลงเปลี่ยนขบวนรถไฟเป็นรถไฟท้องถื่น
จุดหมายปลายทางคือ Mt.Aso ต้องต่อรถไฟอีกต่อนึง ระยะทาง 50 กม.ใช้เวลา 70 นาที

ในที่สุดก็มาถึง Aso station

เห็นภูเขาไฟอยู่ด้านหน้าสถานีเลยค่ะ ควันพวยพุ่งตลอดเวลา

คนเยอะมากควรรีบเดินมาต่อคิวขึ้นรถบัสเพื่อไปภูเขาไฟเลยนะคะ ค่อยไปจ่ายค่าตั๋วบนรถ
ไม่ต้องเสียเวลาไปซื้อตั๋วด้านใน หยิบโบชัวร์มาดูรายละเอียดสักนิด ก่อนเดินทาง
ค่าตั๋วคนละ 850 เยน

พอคนเต็มรถ คนขับก็ออกรถเลยค่ะ เส้นทางขึ้นเขาค่อนข้างคดเคี้ยว
วิวสองข้างทางจะเป็นทุ่งหญ้าแห้งๆ ถ้ามาฤดูใบไม้ผลิ จะเป็นทุ่งหญ้าเขียวชอุ่ม

เข้าใกล้ปากภูเขาไฟมากขึ้นๆ

ทุ่ง Kusasenri เป็นจุดแวะเที่ยว มีกิจกรรมขี่ม้าชมทุ่ง
ให้เรานั่งบนหลังม้า(ตัวอ้วนใหญ่ดีค่ะ) แล้วมีคนจูงไปตามทาง 1 รอบเล็กๆ คนละ 1300 เยน

เลยจากทุ่งหญ้าก็ถึงพิพิธภัณฑ์ภูเขาไฟ - ASO VOLCANO MUSEUM ค่าเข้าชมคนละ 840 เยน

ถึงสุดทางรถบัสแล้วค่ะ

ลงที่ป้าย Aso-san Nishi จะพบกับสถานีกระเช้าชมปล่องภูเขาไฟ--Aso Ropeway Station

เข้าไปไหว้พระที่ศาลเจ้ากันก่อนค่ะ

ด้านหลังที่มีควันพวยพุ่งคือ ปล่องภูเขาไฟ (Naka-dake Crater) เป็นปล่องที่ยังมีการปะทุเป็นระยะๆ

เดินเล่นชมวิวรอบๆลานกว้าง แต่ละมุมสวยแปลกตาดีค่ะ

ช่วงนี้ ropeway ปิดค่ะ เพราะปริมาณแก๊สพิษมีมากอันตราย ห้ามขับรถขึ้นด้วย...ปิดทาง

Guide Map for Emergency Evacuation

Ropeway ปิดทำการมาหลายเดือนแล้วค่ะ

ค่าขึ้น Ropeway ตั๋วไป-กลับ คนละ 1000 เยน

เดินเล่นข้างนอกนานๆเริ่มแสบจมูกแล้วค่ะ เข้าไปในตัวอาคารสถานีกันดีกว่า

ด้านในเป็นร้านขายของที่ระลึก ของฝาก น่ารักทุกอย่างเลย

ดินจากปล่องภูเขาไฟนำมาบรรจุขวดขายด้วยค่ะ

ไม่ได้ขึ้นไปชมปล่องภูเขาไฟ ก็ดูรูปภาพไปพลางๆก่อนนะคะ

สถานที่ท่องเที่ยวแนะนำ

ร้านขายเครื่องดื่มและซอฟครีม

ซอฟครีมรสภูเขาไฟ..สีแปลกต้องลอง อันละ 350 เยน

เวลา 11:30 น. เดินทางกลับลงข้างล่างค่ะ ข้างทางมีภูเขาลูกเล็กๆทรงกรวยน่ารักดี

ใช้เวลาประมาณครึ่ง ชม.ก็มาถึง aso station แวะซื้ออาหารกลางวันทานก่อนค่ะ
ดูจากป้ายน่าจะเป็นเหมือนตลาดปลอดสารพิษ มีผัก ผลไม้มากมาย

แต่งรถเป็นหมีน้อย Kumamon น่ารักๆๆๆๆ

ทิ้งภูเขาไฟไว้เบื้องหลังก่อนเดินทางกลับ

คุณป๋าจองรถไฟขบวนพิเศษไว้ค่ะ---- ASO BOY----
รถไฟมาถึงตรงเวลา 12:27 น. เดินทางกลับไป Kumamoto

ขึ้นรถนั่งประจำที่ ปรับเก้าอี้เข้าหากันเรียบร้อย ลงมือทานอาหารกลางวันก่อนค่ะ

ทานอาหารเสร็จมะปรางขอเดินเล่นตามโบกี้ทุกอันเลยค่ะ
ความพิเศษของรถไฟขบวนนี้คือ การตกแต่งภายในตู้แตกต่างกันไป
เหมือนเดินเข้าไปในพิพิธภัณฑ์หมาน้อย KURO

และสักพักจะมี จนท.นำป้าย ASO BOY มาถ่ายรูปให้เราเก็บเป็นที่ระลึกในการเดินทาง ทุกที่นั่งเลยค่ะ

เดินเล่นต่อ โบกี้นี้เป็นตู้เด็กเล่น(เด็กตัวเล็กเลยค่ะ) บ่อบอล

ตู้ขายของว่างและเครื่องดื่ม มีการ์ดให้ประทับตราเก็บเป็นที่ระลึก...ฟรีค่ะ

Book&Kid club

เดินไปจนถึงหัวรถไฟ นั่งชมวิวด้านหน้าได้ค่ะ

พนง.ถ่ายภาพให้เป็นที่ระลึกอีกค่ะ

ใช้เวลาเดินทางประมาณ ชม.นิดๆก็มาถึง Kumamoto station

ด้านนอกตัวรถตกแต่งได้น่ารักและสะดุดตามากๆค่ะ

ชอบไอติมยี่ห้อนี้จังค่ะหวานหอมอร่อยมาก

เดินออกมาด้านหน้าสถานี จะเป็นป้ายจอด Tram  รีบขึ้นเลยค่ะ สาย A-line ไป Kumamoto castle
ค่าโดยสาร ผู้ใหญ่ 150 เยน เด็ก 80 เยน ตลอดสาย จ่ายตอนลงจากรถ

ลงที่ป้าย Kumamoto castle ข้ามถนน เดินต่อไปตามป้ายลูกศร

เห็นกำแพงปราสาทแล้วไม่หลงแน่ๆค่ะ ซากุระบานเต็มที่ทุกต้น

ระหว่างทางเดินก็มีร้านขายอาหารและขนมเต็มไปหมด

มีนักร้องมายืนร้องเพลงประสานเสียงริมกำแพง

จุดชมวิวจากสะพาน

เลี้ยวเข้าไปที่ทางเข้าเลยค่ะ Hazekata gate

แผนที่โดยรวมของปราสาท ใหญ่มาก  ซื้อตั๋วค่าเข้าชม คนละ 500 เยน จะได้แผนที่มาคนละใบ

บ่อน้ำโบราณน่าจะลึกมาก มะปรางชะโงกสุดตัวเลยค่ะ

วันนี้เป็นวันเสาร์ วันหยุด คนมาปูผ้านั่งใต้ต้นซากุระจนแทบไม่มีที่ว่าง แดดก็ยังร้อนจัดอยู่เลย
ตอนนี้เวลาประมาณบ่ายสองโมงเองค่ะ

เดินมาเรื่อยๆ เห็นตัวปราสาทด้านข้างแล้วค่ะ

แหงนมองขึ้นไป ตัวปราสาทดูใหญ่โตและแข็งแรงมาก

ทางเข้าปราสาทต้องผ่านโถงทางเดิน ซึ่งด้านบนเป็นที่พักของไดเมียว Honmaru-goten Palace

Kumamoto castle
ด้านบนมี 2 หอคอย หอคอยหลักสูง 30 เมตร หอคอยเล็กสูง 19 เมตร

เข้าไปชมด้านในปราสาทกันค่ะ

สังเกตุหินที่ปูพื้นดีๆค่ะ

หินรูปหัวใจ

แต่ละชั้นของปราสาทเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ จัดแสดงโมเดลปราสาท

ภาพถ่ายปราสาททั่วญี่ปุ่น

ด้านบนสุดเป็นจุดชมวิวของเมือง

ชมด้านในปราสาทจนทั่วก็เดินลงมาด้านหน้าปราสาทค่ะ

มีการแสดงโชว์การต่อสู้ของซามูไร  นั่งดูแบบใกล้ชิดเลยค่ะ

เป็นภาษาญีุ่ป่นฟังไม่รู้เรื่องแต่ก็สนุกดีค่ะ

ซามูไรยืนคอยจัดระเบียบนักท่องเที่ยว

ซากุระต้นนี้มองแล้วเหมือนขึ้นอยู่บนกำแพงหินเลยนะคะ

ปราสาทด้านหลัง.....อีกสักภาพก่อนกลับ

ป้อมปราการ Uto Turret

ด้านในเป็นไม้เก่ามาก กำลังซ่อมแซม

ด้านบนเป็นจุดชมวิว

มีคนแนะนำว่าด้านบนเป็นจุดชมวิวตัวปราสาทที่สวยที่สุด

เห็นปราสาทเด่นชัดดีค่ะ

เดินออกทาง Hohoate gate

ถนนสายนี้เป็นเส้นทางชมซากุระที่สวยงามมาก

FULL BLOOM OF CHERRY BLOSSOMS

เดินได้เรื่อยๆ ยังไม่หมดแรง

รู้สึกว่าวันนี้พวกเราจะเดินรอบปราสาทครบ 1 รอบแล้วค่ะ

เย็นมากแล้วมะปรางยังสดชื่นอยู่เลยค่ะ

เวลา 18:00 น.นั่ง Tram กลับมาที่ Kumamoto station

ทานอาหารเย็นในสถานีเลยค่ะ รอกลับ Hakata ด้วยชินคันเซนตอนสองทุ่ม