TUKEMD

__TUKEMD__ชื่อบ้าน อ่านว่า ตุ๊ก-เอ็ม-ดี นะจ๊ะ เป็นชื่อในเน็ตของแม่ตุ๊กเองค่ะ

บ้านหลังน้อย หลังนี้เป็นของแม่ตุ๊ก,น้องมะปราง และ คุณป๋า

เป็นบล็อกเพื่อบันทึกความสุข ความทรงจำ ในการท่องเที่ยวที่ต่างๆของครอบครัวเราค่ะ

2558/03/27

1.เที่ยวเมืองฟูกุโอกะ-ศาลเจ้าดาไซฟุ-สวนซากุระโอโฮริ

วันพฤหัสบดีที่ 26 มีนาคม 2558

ปิดเทอมใหญ่ปีนี้ คุณป๋าพาพวกเราไปเที่ยวเกาะคิวชู ญี่ปุ่นค่ะ

เวลา 20:20 น.ออกเดินทางจากหาดใหญ่ จนท.การบินไทย check through ให้เราจากหาดใหญ่ถึงฟูคูโอกะ เลยค่ะ โหลดกระเป๋าและผ่าน ตม.จากหาดใหญ่ สะดวกสบายมาก พอไปถึงสุวรรณภูมิ
ก็มี จนท.มารอรับไปผ่านเครื่องตรวจกระเป๋าที่เอาขึ้นเครื่อง เสร็จแล้วก็ไปนั่ง-นอน รอต่อเครื่องที่เกทได้เลย เที่ยวบินที่ TG ุ648 เครื่องออกเวลา 01:00 น.

จุดหมายปลายทาง

วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2558

เวลา 08:00 น.เดินทางถึงฟูกุโอกะ ผ่าน ตม.รอรับกระเป๋าเสร็จก็นั่ง shuttle bus
ไปลงที่ fukuoka airport station เพื่อนั่ง subway เข้าเมือง

เราซื้อตั๋ว 1-day subway คนละ 500 เยน นั่งไปลง hakata station ใช้เวลาเพียง 5 นาที

คุณป๋าจองที่พักตรงด้านหน้า hakata station เลยค่ะชื่อ Hotel Clio Court ลากกระเป๋าเข้าไปเช็คอินก่อน
แต่จะเข้าพักได้เวลา 14:00 น. พวกเราเลยฝากกระเป๋า เข้าห้องน้ำทำธุระส่วนตัวเสร็จก็ออกเที่ยวกันเลยค่ะ

เก็บรูปดอกทิวลิปด้านหน้าสถานี

ตอนนี้เวลาประมาณ10:00น อากาศเย็นสบายอุณหภูมิประมาณ15องศา
 เช้านี้คุณป๋าพาเราไปศาลเจ้า Dazaifu เดินทางโดยรถบัสสะดวกที่สุดนั่งรถต่อเดียวถึงเลย
ไปขึ้นรถที่ Hakata bus terminal (อยู่ข้างๆ hakata station) ซื้อตั๋วคนละ 600 เยน

ใช้เวลาประมาณ 40 นาที ก็มาถึง Dazaifu station

เป็นเมืองเล็กๆ แต่คนมาเที่ยวเยอะมาก

ดูแผนที่(มีแต่ภาษาญี่ปุ่น)

ร้าน starbucks ของที่นี่ตกแต่งหน้าร้านได้แปลกตามากค่ะ มีคนมาถ่ายรูปเยอะเชียว

สองข้างทางเต็มไปด้วยร้านขายของมีทั้งของกินและของใช้

คนญี่ปุ่นเองก็พาครอบครัวมาเที่ยวกันเยอะนะคะ

ทางเข้าศาลเจ้าดาไซฟุ Dazaifu tenmangu shrine

เดินผ่านเสาโทริอิเข้าไปก็เป็นเขตของศาลเจ้าแล้วค่ะ

เดินข้ามสะพานสีแดง...เป็นจุดชมวิวและจุดถ่ายรูปด้วยค่ะ

ลานกว้างด้านหน้าศาลเจ้า น่าจะเป็นสถานที่ไว้จัดโชว์ได้เลยนะคะ

แวะล้างมือล้างหน้าก่อนเข้าไปด้านในศาลเจ้า

รูปปั้นวัวด้านหน้าประตูทางเข้า

นักเรียน นักศึกษาที่มาขอพรให้ประสบความสำเร็จในการสอบ ต้องแวะมาลูบๆคลำๆวัวกันด้วยนะคะ

ลูบจนแววไปทั้งตัวเลยค่ะ..โดยเฉพาะตรงหัว

ประตูทางเข้าและโคมสีแดง

ด้านในศาลเจ้ามีคนมาสักการะขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์กันมากมายจริงๆค่ะ

รูปปั้นวัวตัวเล็กๆวางกระจายอยู่ทั่วไปรอบๆศาลเจ้า

ขอลูบหัวทุกตัวเลยนะคะ

ไหว้พระเสร็จก็เดินชมดอกซากุระที่เริ่มบานแล้วค่ะ

ทานอาหารเช้าใต้ต้นซากุระ อากาศเย็นๆ มีความสุขมาก

แม่ตุ๊กชอบซากุระสีนี้ที่สุดเลยค่ะ สีหวานไม่อ่อนหรือเข้มเกินไป

Dazaifu Tenmangu Museum ค่าเข้าคนละ 300 เยน จัดแสดงของมีค่าและของสำคัญของศาลเจ้า

เดินเข้าไปด้านในไม่ค่อยมีคนแล้วค่ะ

Kyushu National Museum ค่าเข้าคนละ 420 เยน
เป็นตึกใหญ่ 4 ชั้น ด้านในเป็นเรื่องราวประวัติศาสตร์และเป็นที่เก็บของมีค่าของเมือง

ซากุระที่นี่ต้นเตี้ยๆ ได้ถ่ายรูปแบบใกล้ชิด กลิ่นหอมด้วยค่ะ

เดินเข้าไปด้านในสุดมีสวนสนุกของเด็กด้วยค่ะ สีสันสดใสมากแต่มันเด็กเกินไปสำหรับมะปราง

พักทานอาหารกลางวันก่อนค่ะ ร้านเป็นสไตล์ญี่ปุ่นจริงๆคือถอดรองเท้านั่งบนเสื่อ โต๊ะเตี้ยๆ
ชมวิวสระน้ำมีนกกระยางมายืนเป็นนางแบบ ถ้าดอกไม้ในสระบานน่าจะสวยมาก

อากาศเย็นๆต้องทานซุปร้อนๆ

ทานอาหารเสร็จก็เดินย้อนออกมาที่ประตูทางเข้า เราก็จะเจอวัวตัวใหญ่อีกตัว อยู่คนละฝั่งกับวัวตัวแรก
มะปรางไม่รอช้าเข้าไปลูบทันที

แวะช็อปปิ้งก่อนกลับนิดนึง เด็กมีความสุขของน่ารักๆทั้งนั้น

เวลา 15:00 น.นั่งรถบัสกลับมาhakata
เข้าที่พักได้เลยค่ะ พนง.ของโรงแรมเอากระเป๋ามาวางในห้องเรียบร้อย

tripple room ขนาดห้องกะทัดรัด แต่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบ และสะอาดมาก ไม่มีกลิ่นควันบุหรี่
อาบน้ำ พักผ่อนสักพักก็ออกเที่ยวต่อค่ะ

เวลา 16:00 น.ใช้บริการ subway ที่ hakata station

จุดหมายปลายทางคือ Ohori Park
สวนสาธารณะกลางเมืองเป็นที่พักผ่อนของคนที่นี่ค่ะ

วันนี้อากาศดีมากๆค่ะ ไม่มีแดด อุณหภูมิ 10 กว่าๆเย็นสบายเหมาะกับการเดินเล่นในสวน

สระใหญ่กลางสวน มีเรือถีบ เรือพาย

เหมือนสวนลุมฯบ้านเราเลย

รอบสระน้ำมีร้านค้าให้บริการมากมาย เช่าเรือ ขายอาหาร
แต่คนเยอะที่สุดคือร้านอาหารชื่อดัง Boathouse Ohoripark เพิ่งเปิดเมื่อวันที่ 6 พ.ค. 2015
 คนต่อคิวยาวมาก เพราะอาหารอร่อย บรรยากาศดี

เดินเล่นริมสระน้ำไปเรื่อยๆ มีนกนางนวลมารอกินอาหารเยอะเชียวค่ะ

เดินข้ามสะพานไปยังเกาะกลางบึง

ไปยืนชมวิวอยู่กลางบึงเลยค่ะ ลมเย็นมาก

ศาลาหกเหลี่ยมสีแดงกลางน้ำ

เดินเล่นบนเกาะกลางบึงได้สักพักก็เริ่มเมื่อยแล้วค่ะ (เกาะใหญ่มาก)

ไปชมซากุระกันดีกว่า สวนนี้เป็นสถานที่ชมซากุระของเมืองเลยนะคะ
ซ้ายมือคือสนามเด็กเล่น

ดูตามแผนที่จะมีบอกเส้นทางเดินชมซากุระ

แผนที่และป้ายก็มีแต่ภาษาญี่ปุ่น..น่าจะเส้นนี้ล่ะค่ะเพราะมีคนเดินเล่นเยอะ
ทางเข้าสวน Ohori

ซากุระที่นี่มีหลายพันธุ์ ต้นนี้สีชมพูเข้ม

ต้นนี้ขาวโพลนเหมือนหิมะ

คนเริ่มมาปูเสื่อนั่งเล่นกันแล้วค่ะ

ร้านขายอาหารเต็มไปหมด

ซื้ออาหารเดินกิน ชมดอกซากุระก็มีความสุขแล้วค่ะ

สาวๆญี่ปุ่นใส่กิโมโนมาเดินชมวิว

มีการจับจองที่นั่งปูผ้าใต้ต้นซากุระเกือบทุกต้นเลยค่ะ

เส้นทางเดินชมซากุระ ทางขวามือคือ Maizuru Jr.High School

ตรงนี้คืออุโมงค์ซากุระ คนนิยมมาถ่ายรูปกันค่ะ มีความยาวประมาณ 150 เมตร

เดินเมื่อยแล้วก็มีม้านั่งให้แวะพักก่อนค่ะ

คนน้อย เดินเล่นสบายใจมาก

Najima Gate ประตูทางเข้า-ออกจากสวน Ohori

ข้ามถนนไปชมซากุระอีกฝั่งค่ะ

ริมถนนก็ยังปลูกดอกไม้สดใสสวยงาม

ชมซากปราสาทในสวน - Ruins of Fukuoka Castle

ตั้งอยู่ในสวน Maizuru

อ่านจากป้ายบอกว่าซากปรักหักพังพวกนี้เคยเป็นส่วนหนึ่งของ Fukuoka Castle
ซึ่งเป็นปราสาทใหญ่ที่สุดของเกาะคิวชู

ตัวปราสาทถูกเพลิงไหม้ ตอนนี้เหลือแต่แนวกำแพงและฐานของป้อมปราการ

เดินขึ้นไปด้านบนกันค่ะ

ด้านบนเป็นจุดชมวิวของเมือง

ซากุระบานทุกต้นเลยค่ะ แต่ละต้นก็ต่ำเตี้ยเหลือเกิน เดินไม่ดีหัวชนแน่ๆ

ดูจากสีและลำต้นน่าจะอายุหลายสิบปี

เดินเล่นชมซากุระประมาณ ชม.กว่าๆก็ได้เวลากลับแล้วค่ะ

ตามริมถนนก็ยังมีแต่ซากุระ

ตรงนี้ก็เป็นทางเข้า Maizuru Park

ตอนนี้เวลาประมาณ 18:30 น. เริ่มหิวและหมดแรง นั่งsubway กลับที่พักกันค่ะ

ทานอาหารเย็นที่ชั้นล่างของ Hakata station มีร้านอาหารให้เลือกหลายร้านเลยค่ะ

มื้อเย็นนี้จัดหนักเต็มโต๊ะเลยค่ะ อาหารอร่อยทุกอย่าง

แวะเดินเล่นที่ Daiso ก่อนกลับห้องพัก