TUKEMD

__TUKEMD__ชื่อบ้าน อ่านว่า ตุ๊ก-เอ็ม-ดี นะจ๊ะ เป็นชื่อในเน็ตของแม่ตุ๊กเองค่ะ

บ้านหลังน้อย หลังนี้เป็นของแม่ตุ๊ก,น้องมะปราง และ คุณป๋า

เป็นบล็อกเพื่อบันทึกความสุข ความทรงจำ ในการท่องเที่ยวที่ต่างๆของครอบครัวเราค่ะ

2556/08/11

วันแม่ไปเที่ยว อ.กันตัง จ.ตรัง

วันอาทิตย์ที่ 11 สิงหาคม 2556
เวลา 13:00 น. ออกเดินทางไปจังหวัดตรัง ระยะทางประมาณ 150 กม. ถนนค่อนข้างโล่งเพราะอยู่ในช่วงวันหยุดยาว ฟ้าครึ้มๆขับรถสบาย พอไปถึงทางขึ้นเขาพับผ้า ต้องขับช้าลงหน่อยกำลังมีการขยายถนน

เวลา 15:00 น.เดินทางถึงที่พัก รร.เรือรัษฎา อยู่ก่อนเข้าเมืองตรังประมาณ 1 กม.
โดดเด่นด้วยอาคารเป็นรูปเรือขนาดใหญ่ทางซ้ายมือ มะปรางนอนหลับสบายตลอดทาง

เมื่อก่อนเป็นโรงแรมเก่าชื่อ เอ็ม พี รีสอร์ท แต่ต่อมาได้ปรับปรุงใหม่
และเปลี่ยนชื่อเป็น รร.เรือรัษฎา เมื่อ ปี 2554 เช็คอินแล้วไปชมห้องพักกันค่ะ

ห้องกว้าง ใหญ่ ใหม่และสะอาดดีค่ะ

เครื่องอำนวยความสะดวกครบ

จากห้องนอนมองเข้ามาในห้องน้ำได้เพราะมีผนังเป็นกระจกใสบานใหญ่

มีอ่างอาบน้ำด้วยค่ะ

เมนูอาหารของโรงแรม

เดินออกไปชมวิวที่ระเบียงห้อง เห็นฝนกำลังตกเลยค่ะ

เวลา 17:00 น.รอจนฝนหยุด ขับรถเข้าไปทานอาหารเย็นในตัวเมืองตรังกันค่ะ

นั่งเล่นระหว่างรออาหาร

อาหารมื้อเย็น พร้อมด้วยไอศกรีมปิดท้าย

เวลา 19:00 น.กลับที่พัก

เก็บภาพหน้าโรงแรมยามค่ำคืน

ฝนเริ่มตกอีกแล้ว เข้าไปเดินเล่นในโรงแรมกันค่ะ

ล็อบบี้ของโรงแรมอยู่ในอาคารส่วนที่เป็นรูปเรือ

ผนังอาคารเป็นแนวเอียงตามรูปตัวเรือ

ทุกมุมตกแต่งสวยไปหมดเลยค่ะ

ตรงประตูทางเข้ามีรถสามล้อเป็นพร็อบไว้ให้ผู้มาพักได้ถ่ายรูปเล่น

เดินชมจนทั่วก็กลับห้องพัก อาบน้ำ พักผ่อนค่ะ

รีบนอนพักผ่อน เพราะพรุ่งนี้เช้าต้องออกเที่ยวกันต่อค่ะ

เวลา 6:30 น. ตื่นสายนิด พระอาทิตย์ขึ้นไปแล้วค่ะ

เช้านี้อากาศกำลังเย็นสบาย ออกไปถ่ายรูปรอบๆโรงแรมกันก่อนค่ะ
โรงแรมเรือนี้ เป็นโรงแรมที่มีลักษณะคล้ายเรือสำราญขนาดใหญ่มาจอดเทียบท่า

เป็นโรงแรมที่มีลักษณะโดดเด่นสวยงามมาก เรือสีขาวตัดกับพื้นหญ้าสีเขียวสด

ด้านในมีห้องออกกำลังกาย

ด้านหลังมีสระว่ายน้ำเด็กเล็ก

มีสระว่ายน้ำใหญ่ มะปรางเตรียมชุดว่ายน้ำมาพร้อมแต่เช้านี้ไม่มีคนมาว่ายน้ำเลย

บาร์ในน้ำ

เวลา 7:30 น.ไปทานอาหารเช้ากันค่ะ

ทานอาหารเสร็จ ก็ขึ้นไปอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้า ออกเดินทางกันต่อ

เวลา 8:30 น. ขับรถเข้าไปในเมืองตรังโดยใช้ถนนเพชรเกษมเป็นหลัก ผ่านสวนสาธารณะเมืองตรัง
ผ่านวงเวียนพะยูน

ออกจากถนนเพชรเกษม ไปตามเส้นทาง 4046 เลี้ยวเข้า ถ.ท่ากลาง
 แวะไหว้พระที่ วัดตันตยาภิรมพระอารามหลวง เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดตรัง
 โดดเด่นด้วยเจดีย์สีขาวองค์ใหญ่

วัดเก่าแก่สร้างตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5

ออกเดินทางต่อไปยัง อ.กันตรังใช้เส้นทาง 403 สายตรัง-กันตรัง แวะสักการะศาลหลักเมืองตรัง

ชาวตรังให้ความเคารพบูชาและศรัทธาในความศักดิ์สิทธิ์มาก โดยเฉพาะเรื่องหน้าที่การงาน

เดินทางต่อโดยใช้เส้นทางเดิม ขับไปอีกประมาณ 15 กม.ก็มาถึงวัดตรังคภูมิพุทธาวาส

วัดนี้เป็นวัดเก่าแก่ของ อ.กันตัง ห่างจากตัวเมืองตรัง 28 กม. สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 เมื่อ พ.ศ.2436 ตอนแรกมีชื่อว่า วัดกันตัง และได้เปลี่ยนเป็นชื่อวัด ตรังคภูมิพุทธาวาส เมื่อปี พ.ศ.2455
ด้านในวัดมีปูชนียวัตถุหลายอย่างที่สำคัญคือพระประธานในอุโบสถ
พวกเราไม่ได้เข้าไปชมเพราะโบสถ์ปิดค่ะ

พวกเราเลยเดินเล่นที่บริเวณลานธรรมหน้าวัดกันค่ะ พระพุทธชัยมงคลประดิษฐานอยู่ตรงกลางลาน

ออกจากวัดขับบนถนนเส้นเดิมต่อไปอีก 1 กม.ก็มาถึง สวนสาธารณะ ควนตำหนักจันทน์
ขับรถขึ้นไปได้เลยมีลานจอดรถอยู่ด้านบนค่ะ

สวนนี้มีชื่อมาจากตำหนักเล็กๆที่สร้างขึ้นบนควน(เนินเขาเตี้ยๆ) ในการรับเสด็จรัชกาลที่ 6
เมื่อครั้งเสด็จประพาสเมืองกันตัง ปี พ.ศ.2452

ด้านบนเป็นจุดชมวิวเมืองกันตัง มองเห็นทิวทัศน์และแม่น้ำชัดเจน

เดินขึ้นบันไดไปชมด้านบนค่ะ

ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่นี่ถูกใช้เป็นที่ตั้งทัพของกองกำลังทหารญี่ปุ่น
แต่พอสิ้นสุดสงครามโลกอาคารต่างๆก็ถูกรื้อถอนจนไม่เหลือร่องรอย

ส่วนเนินเขาก็ปรับปรุงเป็นสวนสาธารณะที่สวยงาม

ชมวิวและเดินเล่นด้านบนเสร็จก็ขับรถลงมา ด้านล่างมีสระน้ำขนาดใหญ่และศาลาพักผ่อนริมน้ำ

ขับรถออกจากสวนสาธารณะ ไปอีกประมาณ 500 เมตร
มาถึง พิพิธภัณฑ์พระยารัษฎานุประดิษฐ์มหิศรภักดี

ที่นี่คือ จวนเก่าเจ้าเมืองตรัง หรือบ้านพักอดีตเจ้าเมืองตรังพระยารัษฎานุประดิษฐ์ (คอซิมบี้ ณ ระนอง)
เปิดให้เข้าชมทุกวัน หยุดวันจันทร์
 และวันนี้เป็นวันจันทร์ค่ะประตูปิดสนิท พวกเราเลยได้แต่ยืนเกาะรั้วมองเข้าไป555

เวลา 11:00 น.แวะทานอาหารเที่ยง

เวลา 12:00 น.เดินทางไปยังสถานีรถไฟกันตัง
 ตัวสถานีเป็นอาคารไม้ชั้นเดียวทาสีเหลืองมัสตาร์ดสลับสีน้ำตาลสีสวยสดใสมากๆค่ะ

ข้างๆสถานีมีร้านกาแฟและมุมถ่ายรูปน่ารักมาก

เข้าไปชมด้านในสถานีกันค่ะ ด้านหน้ามีมุขยิ่นประดับมุมเสาด้วยลวดลายไม้ฉลุ
 ประตูบานเฟี้ยมแบบเก่าคงเอกลักษณ์เดิมตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6
และได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานจากกรมศิลปากร ตั้งแต่ พ.ศ.2539

สถานีรถไฟกันตังเป็นสถานีรถไฟสุดทางของทางรถไฟสายใต้ฝั่งทะเลอันดามัน
 เปิดใช้อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2456

ในอดีตใช้เป็นที่รับส่งสินค้ากับประเทศมาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย
และเคยมีรางรถไฟต่อไปถึงท่าเทียบเรือกันตัง

ปัจจุบันสถานีนี้มีรถไฟวิ่งแค่ 2 ขบวนคือ ขบวนรถเร็ว ไปและกลับ กรุงเทพ-กันตัง

ห้องข้างๆห้องขายตั๋วจัดแสดงเป็นพิพิธภัณฑ์เล็กๆที่รวบรวมของเก่าที่ยังหลงเหลือมาถึงปัจจุบัน

จัดแสดงรูปภาพเก่าเหตุการณ์สำคัญต่างๆ และความเป็นมาของสถานีรถไฟแห่งนี้

อีกฝั่งของรางรถไฟ มีตู้รถไฟเก่าตั้งอยู่ พวกเราเลยเดินข้ามไปดูกันค่ะ เป็นห้องสมุดในตู้รถไฟ

เวลา 13:00 น.ขับรถออกจากตัวเมืองกันตัง ไปยังบ้านควนแคง ต.บ่อน้ำร้อน ระยะทางประมาณ 15 กม.

วนอุทยานบ่อน้ำร้อนกันตัง หรืออีกชื่อคือ บ่อน้ำร้อนควนแคง

ตรงทางเข้ามีเด็กๆมายืนต้อนรับ เพื่อเป็นมัคคุเทศก์พาเดินชมบ่อน้ำร้อน

ไปเดินชมบ่อน้ำพุร้อนธรรมชาติกันค่ะ

บ่อนี้มีขนาดใหญ่อุณหภูมิ 40 องศาเซลเซียส คนนิยมมาแช่เท้ากันค่ะ ลองเอามือจุ่มแล้วร้อนมากๆค่ะ

บ่อใกล้ๆกันมีขนาดยาว น้ำสีเขียวเข้มสังเกตุดูจะเห็นว่ามีสาหร่ายในน้ำจำนวนมาก

บริเวณรอบๆของอุทยานเป็นป่าร่มรื่นมีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติจำนวน 3 เส้นทาง
วันนี้อากาศร้อนมาก พวกเราเดินไม่ไหวค่ะ

บริเวณนี้ก็เป็นบ่อน้ำร้อนเหมือนกันค่ะ เดินเล่นรอบๆสักพักก็เริ่มหมดแรง

เดินย้อนกลับมาที่สำนักงานด้านหน้า มีบริการนวดฝ่าเท้าด้วยค่ะ คนละ 150 บาท

คุณป๋ากับแม่ตุ๊กขอนวดเท้าก่อน จะได้นอนพักเหนื่อยด้วยค่ะ
คุณป๋าสบายจนหลับไปเลย มะปรางนั่งเล่นอยู่เตียงข้างๆ

เวลา 14:00 น.ขับรถกลับเข้ามาในเมืองกันตัง ไปจนถึง ถ.ตรังคภูมิ

มาชมต้นยางพาราต้นแรกของประเทศไทย ตั้งอยู่ริมถนน หน้าสหกรณ์การเกษตรกันตัง

ยางพาราต้นแรกถูกปลูกขึ้นเมื่อประมาณ พ.ศ.2444 ปัจจุบันเหลืออยู่เพียงต้นเดียวมีอายุร้อยกว่าปีแล้วค่ะ

The First Para Rubber Tree of Thailand