TUKEMD

__TUKEMD__ชื่อบ้าน อ่านว่า ตุ๊ก-เอ็ม-ดี นะจ๊ะ เป็นชื่อในเน็ตของแม่ตุ๊กเองค่ะ

บ้านหลังน้อย หลังนี้เป็นของแม่ตุ๊ก,น้องมะปราง และ คุณป๋า

เป็นบล็อกเพื่อบันทึกความสุข ความทรงจำ ในการท่องเที่ยวที่ต่างๆของครอบครัวเราค่ะ

2556/08/02

สอบภาษาอังกฤษเพชรยอดมงกุฏ-ไหว้พระวัดพรหมรังษี ดอนเมือง

วันศุกร์ที่ 2 สิงหาคม 2556

เวลา 16:00 น.ออกเดินทางขึ้นเครื่องไป กทม.พรุ่งนี้มะปรางมีสอบภาษาอังกฤษที่ รร.ฤทธิยะวรรณาลัย
เวลา 19:00 น. เดินทางถึงที่พัก คุณป๋าจองโรงแรมใกล้สนามสอบค่ะ ตอนเช้าจะได้เดินทางสะดวก

เข้าห้องพัก อาบน้ำแล้วพักผ่อน

วันเสาร์ที่ 3 สิงหาคม 2556
เวลา 7:30 น.เดินทางถึงสนามสอบ ไหว้พระประจำโรงเรียนเพื่อความเป็นสิริมงคล

การแข่งขันภาษาอังกฤษเพชรยอดมงกุฎ ครั้งที่ 8

นั่งรอเข้าห้องสอบพร้อมกับเพื่อนๆค่ะ

เวลา 12:00 น.สอบเสร็จแล้วค่ะ

เวลา 15:00 น.ก่อนเดินทางกลับบ้าน แวะไหว้พระวัดใกล้สนามบิน ที่มีสังเวชนียสถานครบ 4 แห่ง
วัดพรหมรังษี ดอนเมือง

วัดนี้สร้างเมื่อปี พ.ศ.2520 โดยคณะศิษยานุศิษย์ที่มีความเคารพศรัทธา
ในสมเด็จพุฒาจารย์โต พรหมรังษี

สิ่งก่อสร้างที่โดดเด่นที่สุดของวัดคือ เจดีย์พุทธคยา จำลอง

เจดีย์นี้จำลองสถานที่ตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า

ชั้นล่างเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร

ชั้นบนคือพระอุโบสถของวัดนี้ค่ะ

ขึ้นมาชมวิวของวัดด้านบนพระอุโบสถ

เข้าไปไหว้พระด้านในกันค่ะ

ด้านในสวยงามมาก ตรงกลางโดดเด่นด้วยพระประธานสีทอง 28 พระองค์

พระประธานนี้เปรียบเสมือนพระพุทธเจ้าในอดีต 28 พระองค์

ในนี้เงียบสงบและเย็นมากค่ะ พวกเราไหว้พระ ทำบุญและนั่งเล่นสักพัก

เดินลงมาด้านล่างกันต่อค่ะ

พระสถูปเจดีย์สีทอง อยู่ด้านหน้าพระอุโบสถ

เจดีย์นี้จำลองสถานที่แสดงปฐมเทศนา จากป่าอิสิปตนมฤคทายวัน

ด้านในมีรูปหล่อพระพุทธเจ้ากำลังแสดงพระธรรมเทศนาให้ปัญจวัคคีย์ทั้งห้า

มองจากตรงนี้จะเห็นเจดีย์พุทธคยาด้านหน้าชัดเจน

ใกล้ๆกันมีศาลาเล็กๆด้านในมีพระพุทธรูปให้กราบไหว้หลายองค์

เดินต่อไปยังศาลากลางน้ำ

ศาลานี้คือ หอวัฒนธรรมนิทัศน์เฉลิมพระเกียรติ ร.9

ด้านในเป็นห้องกระจกแต่เข้าไปชมด้านในไม่ได้ค่ะ เพราะประตูล็อคไว้

มองจากกลางสระน้ำย้อนไปที่บริเวณตัววัด

เดินย้อนกลับไปทางเดิม

พระสถูปเจดีย์ จำลองสถานที่ปรินิพพาน

ด้านในมีรูปหล่อพระพุทธเจ้าในปางปรินิพพานประดิษฐานอยู่บนเนินปูน

เดินอ้อมเจดีย์ออกมาด้านข้าง

ลานกว้างนี้เป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปสีทององค์ใหญ่

พระสมเด็จชินปัญชรสมณโคดมเจ้า

เดินอ้อมมาด้านหลังเจดีย์พุทธคยา มี ต้นพระศรีมหาโพธิ์ ซึ่งเป็นหน่อจากต้นที่พุทธคยา ประเทศอินเดีย
มีการสร้าง พระแท่นวัชรอาสน์ ที่พระพุทธเจ้าทรงประทับตอนตรัสรู้

ทางซ้ายมือคือ วิหารสมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังษี

เข้าไปชมด้านในกันค่ะ

ด้านในวิหารมีพระพุทธรูปปางต่างๆมากมาย

มีรูปหล่อของสมเด็จฯโต หลายอิริยาบถ

ตักบาตรพระร้อย
ไหว้พระทำบุญเสร็จ ก็เดินออกมาด้านนอกค่ะ

ทางขวามือคือปราสาทพุทธมารดา จำลองสถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า
ด้านนอกเป็นสถาปัตยกรรมแบบไทย พวกเราไม่ได้เข้าไปชมเพราะต้องรีบเดินทางกลับค่ะ

เวลา 17:00 น.เดินทางมาถึงสนามบินรอขึ้นเครื่องกลับบ้าน ด้านนอกฝนกำลังตกหนักเลยค่ะ