TUKEMD

__TUKEMD__ชื่อบ้าน อ่านว่า ตุ๊ก-เอ็ม-ดี นะจ๊ะ เป็นชื่อในเน็ตของแม่ตุ๊กเองค่ะ

บ้านหลังน้อย หลังนี้เป็นของแม่ตุ๊ก,น้องมะปราง และ คุณป๋า

เป็นบล็อกเพื่อบันทึกความสุข ความทรงจำ ในการท่องเที่ยวที่ต่างๆของครอบครัวเราค่ะ

2563/07/04

The Hulk and Spider man @ป่าขวาง และหาดกระบองเพชร สิงหนคร

วันอาทิตย์ที่ 5 กรกฎาคม 2563

เวลา 15:00 น.ออกเดินทางไปเที่ยว อ.สิงหนคร กันค่ะ ไปทางเกาะยอเข้าสู่ อ.สิงหนคร
ขับตรงไปอีกประมาณ 4 กม.จนถึงสามแยกให้เลี้ยวซ้ายไปทางนครศรีธรรมราช

ขับตรงไปตามถนนหมายเลข 408 อีกประมาณ 10 กม. จนเห็นป้ายทางเข้า อบต.รำแดง ก็เลี้ยวซ้าย

เปิดกูเกิ้ลแมพให้นำทางไปบ้านป่าขวาง ต.รำแดง ระยะทางอีกประมาณ 5 กม.

ข้ามคลองสทิงหม้อ แล้วขับต่อไปตามแมพ

ถึงแล้ว "ป่าขวาง คอฟฟี่" เลี้ยวซ้ายเข้าไปด้านในกันเลยค่ะ

ทางเข้าเป็นถนนคอนกรีตสองเลน

ร้านกาแฟเล็กๆ มีที่จอดรถน้อยมากก็จอดรถที่ริมทางเลยค่ะ

ฝั่งตรงข้ามร้านกาแฟคือโซนที่คนนิยมมาเที่ยวและถ่ายรูปกันค่ะ

ค่าเข้าชมคนละ 20 บาท

มองเห็นจุดถ่ายรูปอยู่ด้านใน สีเขียวและสีแดงโดดเด่น

เดินลอดซุ้มต้นไม้เข้าไปด้านใน

น้ำขังในนาเป็นหย่อมๆเพราะก่อนหน้านี้มีฝนตกหนัก

บ้านในฉาง มีพื้นที่กว่า 10 ไร่ ตั้งอยู่หมู่ 7 ตำบลรำแดง อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา

ต้นตาลและทุ่งนาสีเขียวสด

วันนี้คนมาเที่ยวไม่เยอะค่ะ เดินสบายไม่แออัด

แดดกำลังดีไม่ร้อน

ด้านหลังเป็นที่ถ่ายรูปวิวมุมสูง ขากลับค่อยแวะค่ะ

ประวัติในฉาง
สถานที่แห่งนี้เมื่อ 100 กว่าปีที่แล้ว เป็นชุมชนเศรษฐีหรือชุมชมเจ้านาย เรียกว่า ในฉาง ต.รำแดง
พื้นที่มีที่นามากมาย ทุกบ้านมีอาชีพทำนา ชื่อ "รำแดง" น่าจะมาจากการสีข้าวของทุกบ้าน จนมีรำร่วงลงสู่พื้น ทำให้รอบๆบ้านกลายเป็นสีแดง จนเป็นสัญลักษณ์ของชุมชนแห่งนี้ นักวิชาการเกี่ยวกับข้าวได้ให้ข้อมูลว่า ที่ตำบลนี้มีการปลูกข้างพื้นเมืองชื่อว่า "ข้าวปากนก" เมื่อสีจะให้รำข้าวเป็นสีแดงจัด

ทางชุมชนได้ช่วยกันปรับปรุงสถานที่แห่งนี้และได้พบ เครื่องโถ ชาม เครื่องลายครามต่างๆ
แสดงให้เห็นว่าสมัยก่อนชุมชนนี้มีความมั่งคั่งรุ่งเรืองมาก

ประตูบ้านไม้โบราณ

มีมุมถ่ายรูปหลายจุดเลยค่ะ

มุมหนังตะลุง ขยับแขนและปากได้ด้วยค่ะ

เดินไปตามคันนา

มาถึงไฮไลต์ของที่นี่แล้วค่ะ

The Hulk ยักษ์เขียวจอมพลัง

เมื่อปีที่แล้วชุดช่างทำหุ่นฟางจากจังหวัดร้อยเอ็ด เดินทางมาช่วยกันช่วยกันติดตั้งหุ่นฟางเดอะฮัค
สูงประมาณ 8 เมตร  โดยทำการติดตั้งและเตรียมสถานที่ปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบบริเวณเพื่อให้แล้วเสร็จทันในวันที่ 9 สิงหาคม 2562 พร้อมพิธีเปิดงานเทศกาลดอกปอเทืองบานที่บ้านรำแดง ครั้งที่ 7

หุ่นฟางเดอะฮัคมีความแข็งแรงและทนทาน โดยด้านในเป็นโครงเหล็กที่มีการเชื่อมต่อกันหมดทั้งตัว
รวมทั้งฐานด้วย สามารถต้านลมแรงได้ไม่ล้ม

มีการยึดตัวหุ่นกับต้นตาลเพื่อความแข็งแรงเพิ่มมากยิ่งขึ้น

หุ่นฟางมีขนาดใหญ่มากจริงๆค่ะ พวกเราสูงแค่เข่าเอง

ลูกตาลโตนด

ลานด้านหน้าหุ่นฟาง มีชิงช้าให้นั่งเล่น

ด้านหลังเดอะฮัลค์มีหุ่นฟางตัวใหม่เพิ่งมาติดตั้งค่ะ

ซุปเปอร์ฮีโร่สีแดง

Spider man

หุ่นฟางสไปเดอร์แมน มีความสูง 3 เมตร น้ำหนักประมาณ 200 กก.

หุ่นฟางแขวนด้วยลวดสลิงขนาดใหญ่ยึดติดกับต้นตาลโตนดสามต้นดูมั่นคงแข็งแรง

เดินย้อนกลับทางเดิม

ทุ่งดอกดาวเรือง ตอนนี้ยังไม่ออกดอกค่ะ

ซุ้มหัวใจ

ซุ้มทำมาจากกาบตาลจัดแต่งเป็นรูปหัวใจ

มุมสวยๆ ถ่ายหลายรูปหน่อยค่ะ

ดอกทานตะวันกลางนา

ตรงคันนามีแผ่นปูนปูเป็นทางเดินเล็กๆกันลื่น

เปลไม้ไผ่ในดงตาล

นอนเล่นไม่ได้เพราะมดแดงเยอะมากค่ะ

ด้านในมีมุมถ่ายรูปเป็นม้านั่งฟางรูปมือ

ทุ่งดาวเรืองยังไม่ออกดอกค่ะ

ชิงช้าไม้ใต้ต้นตาล

รังนกใหญ่มาก

มีควายสีดำอยู่ในทุ่งนาด้วยค่ะ

มะปรางบอกว่าขึ้นไปขี่ไม่ได้เพราะปูนมันร้อนมาก

เดินย้อนกลับทางเดิม

ด้านหน้ามีระเบียงถ่ายรูปมุมสูงด้วยค่ะ

ขึ้นไปชมวิวด้านบนกันค่ะ

มองเห็นวิว 360 องศา

ต้นตาลอยู่ตรงกลางระเบียง ด้านข้างมีม้านั่งเหมาะสำหรับนั่งเล่นตอนเย็นๆ

รูปสุดท้ายก่อนกลับค่ะ

หุ่นฟางในวรรณคดี ยังทำไม่เสร็จ

วรรณคดีเรื่องพระอภัยมณี

ออกเดินทางต่อค่ะ

จุดหมายคือชายหาดม่วงงาม อ.สิงหนคร

ถึงสี่แยกม่วงงาม ก็ขับตรงเข้าไปที่ชายทะเลเลยค่ะ

เวลา 17:00 น.แวะทานอาหารเย็นที่ร้านฮายบายกันค่ะ

ร้านกาแฟเล็กๆอยู่ทางขวามือก่อนถึงหาดม่วงงาม

เข้าไปนั่งด้านใน สั่งอาหารทานกันก่อนค่ะ

ระหว่างรออาหารก็ถ่ายรูปด้านในร้านไปพลางๆ

ร้านตกแต่งแบบย้อนยุคสวยดีค่ะ มีของเก่ามาตั้งโชว์

ผนังประดับสวยถาดสังกะสีเก่า สีสันลวดลายสดใส

ผนังด้านนี้สวยมากค่ะ

ภาพปูนลายนูนต่ำ พื้นสีฟ้าตัดกับลวดลายสีทองโดดเด่น

มุมยอดนิยม

อาหารและเครื่องดื่มมาแล้วค่ะ

นมเย็น

สปาเกตตี้เส้นดำ

ทานอาหารเสร็จก็ออกไปถ่ายรูปด้านนอกกันค่ะ

บันไดสวยที่คนนิยมมาถ่ายรูป

ออกจากร้านอาหารก็ตรงไปที่หาดม่วงงามกันต่อค่ะ

ลงไปเดินเล่นที่ชายหาดกันค่ะ

ชายหาดม่วงงามมีความยาว 7.2 กิโลเมตร ห่างจากอำเภอสิงหนคร 16 กิโลเมตร
เป็นหาดทรายขาวและเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ

เนื่องจากชายหาดค่อนข้างยาวเลยเงียบสงบ คนไม่หนาแน่น

อากาศดี เหมาะกับการมาปิคนิกมากๆค่ะ

ขับรถเลียบชายหาดมาอีกประมาณ 2 กม.ก็มาถึงหาดกระบองเพชร

ที่เที่ยวแห่งใหม่ คนมาเที่ยวกันเยอะเลยค่ะ ข้างทางเต็มไปด้วยแผงขายอาหารและเครื่องดื่ม

เรือกอและ

ด้านหน้าคือสวนกระบองเพชรอยู่ข้างทางคนละฝั่งกับชายทะเล

ต้นกระบองเพชรขึ้นกระจายอยู่กันเป็นกอๆ

ลำต้นค่อนข้างสูงน่าจะมีอายุมากแล้ว

มุมถ่ายรูป

กระบองเพชรในป่าสน

บริเวณนี้เป็นดินทราย ต้นกระบองเพชรเลยเติบโตดี

ดูจากรูปทรงน่าจะเป็นกระบองเพชรพันธุ์ "ปราสาท (คอนโด) นางฟ้า"

ต้นกระบองเพชรขึ้นกระจายทั่วบริเวณ

กระบองเพชรพันธุ์นี้สวยค่ะ ใบแบนกลมเหมือนหูมิกกี้เมาส์

บางกอต้นสูงร่วมสองเมตร

กระบองเพชรกอนี้ทั้งสูงและใหญ่ที่สุดในสวนเลยค่ะ

ด้านหน้ามีขอนไม้ใหญ่ให้นั่งถ่ายรูปด้วยค่ะ

มุมถ่ายรูปเก๋ๆ ประดับด้วยรองเท้าแตะ ไม่กล้าไปยืนเลยค่ะ55

บริเวณนี้ก็ยังเป็นชายหาดม่วงงาม มีสะพานเล็กๆให้ขึ้นไปถ่ายรูปได้

ตอนเย็นๆมีคนมาเที่ยวเยอะมากค่ะ เพราะแดดไม่ร้อนลมเย็นสบาย

สิ่งประดิษฐ์สีสันสดใสริมชายหาด

รูปร่างคล้ายแมงกะพรุนหลากสี

ชาวบ้านนำฝาชีหรือสุ่มไก่มาคลุมด้วยผ้าสีสันสดใสสะท้อนแสง สีเขียว ชมพู เหลือง ส้ม
และมีป้ายเตือนภัย "ระวังแมงกะพรุนพิษ" อยู่บริเวณชายหาด

เดินเล่นสักพักจนท้องฟ้าเริ่มมืด ก็ไดเวลาเดินทางกลับแล้วค่ะ

ทะเลสาบสงขลายามเย็น

ข้ามสะพานเกาะยอและขับรถกลับบ้านอย่างมีความสุข