TUKEMD

__TUKEMD__ชื่อบ้าน อ่านว่า ตุ๊ก-เอ็ม-ดี นะจ๊ะ เป็นชื่อในเน็ตของแม่ตุ๊กเองค่ะ

บ้านหลังน้อย หลังนี้เป็นของแม่ตุ๊ก,น้องมะปราง และ คุณป๋า

เป็นบล็อกเพื่อบันทึกความสุข ความทรงจำ ในการท่องเที่ยวที่ต่างๆของครอบครัวเราค่ะ

2562/04/26

1.Keukenhof เทศกาลดอกทิวลิป เนเธอร์แลนด์ 2019

วันศุกร์ที่ 26 เมษายน 2562

ปิดเทอมหน้าร้อนนี้ไปเที่ยวเบเนลักซ์กันค่ะ พวกเราจะหนีอากาศร้อน(มาก)ที่เมืองไทย
ไปหาอากาศหนาว(มาก)ที่ยุโรป
เวลา 11:00 น.มานั่งรอที่เกทเพื่อออกเดินทางไปอัมสเตอร์ดัมโดยสายการบิน Royal Dutch Airline (KLM) เครื่องมาจอดรออยู่แล้วค่ะ

เวลา 12:00 น.ได้เวลาออกเดินทาง ใช้เวลาในการบินประมาณ 11.5 ชม.

อาหารเสิร์ฟ หลังจากเครื่องขึ้นได้สักพัก มื้อแรกคือเมนูก๋วยเตี๋ยวผัดไก่(อร่อยมากค่ะ)
เสิร์ฟครั้งที่สองอีกประมาณ 5 ชม.เป็นอาหารมังสวิรัต แป้งหนามาก และพวกเรายังอิ่มอยู่เลยค่ะ
ก่อนเครื่องลงแจกขนมสตรูปวาฟเฟิลคนละอัน หวานหอมอร่อยมาก

รูปถ่ายจากบนเครื่องบินตอนกำลัง landing

ปลายเดือนเมษายนทุ่งทิวลิปมีเหลือไม่ค่อยมากเพราะโดนตัดดอกไปเกือบหมดแล้ว

เครื่องกำลังลงจอด ปรับนาฬิกาให้ตรงกับเวลาท้องถิ่นซึ่งช้ากว่าเมืองไทย 5 ชม.

เวลา 19:00 น.(เวลาท้องถิ่น) เดินทางถึงสนามบินสคิปโพล (Schiphol Amsterdam Airport) AMS
ผ่าน ต.ม.ได้อย่างรวดเร็ว กระเป๋าก็ออกมาไวดีค่ะ

ป้ายยอดนิยมสัญลักษณ์ของเมือง ตั้งโดดเด่นอยู่ด้านหน้าสนามบิน

คุณป๋ารีบไปซื้อตั๋วเดินทางที่เค้าท์เตอร์ในสนามบินก่อนค่ะ
Amsterdam and Region Travel Ticket 3 days = 36.5 Euro
บัตรนี้ใช้คุ้มและสะดวกมากๆค่ะ ครอบคลุมระบบขนส่งสาธารณะทุกชนิด รถไฟและรถบัสจากสนามบิน

เวลา 19:30 น.เดินลงไปสถานีรถไฟ Schiphol airport station เพื่อเดินทางไปที่พัก

ใช้เวลาแค่ 10 นาทีก็มาถึงแล้วค่ะ

คุณป๋าจองที่พักอยู่ติดสถานีรถไฟ Amsterdam Sloterdijk station
 เดินออกจากสถานีแล้วเลี้ยวซ้ายก็ถึงโรงแรมเลย รีบไปเช็คอินเพราะตอนนี้ใกล้จะสองทุ่มแล้ว

ห้องพักขนาดกระทัดรัด ใหม่และสะอาด เราจะพักที่นี่ 4 คืนค่ะ
ตอนจองคุณป๋าระบุขอจ่ายค่าเตียงเสริมด้วยเพราะมะปรางอายุเกิน 12 ปี แต่พอมาเช็คอิน
ทางโรงแรมให้มะปรางพักฟรีไม่ต้องจ่ายเพิ่ม(ประหยัดเลยค่ะ) พนักงานเอาเตียงเสริมมาวางให้ทีหลัง

วิวจากหน้าต่างห้องพักชั้น 7 มองเห็นสถานีรถไฟ

เวลา 20:30 น.เก็บของ เข้าห้องน้ำเสร็จ ก็ออกไปเที่ยวกันเลยค่ะ

พระอาทิตย์ยังไม่ตกดิน มีเวลาเที่ยวอีกหลายชั่วโมง

นั่งรถไฟมาลงที่ Amsterdam Centraal station ใกล้มากค่ะใช้เวลาแค่ 6 นาที

ด้านหลังสถานีเป็นท่าเรือ Centraal Station and  river IJ

อุณหภูมิตอนนี้ประมาณ 10 องศา หนาวเย็นสบายค่ะ

ฝั่งตรงข้ามคือ Amsterdam-Noord (North)

อาคารสีขาวรูปทรงทันสมัยทางฝั่งซ้ายมือคือ  Eye Film Museum

อาคารสูงที่อยู่ติดกันคือ A'DAM Lookout มีดาดฟ้าชมวิว 360 องศา

เวลา 21:00 น.เดินออกมาด้านหน้าสถานี

สถานีรถไฟแห่งนี้งดงามและใหญ่โตมาก มีหอนาฬิกาอยู่สองข้าง

ศิลปะแบบนีโอ-เรอเนสซองส์ สถานีนี้เปิดใช้งานครั้งแรกปี ค.ศ.1889

ลำคลองด้านหน้าสถานี มีท่าเรือนำเที่ยวหลายบริษัท

อาคารเก่าแก่หน้าจั่วสไตล์ดัทช์สีสันสวยงาม มองเห็นยอดโบสถ์เก่าอยู่ไม่ไกล

เดินลงใต้ไปตามถนนดัมรัก (Damrak) ซึ่งเป็นถนนสายหลักที่เริ่มจากสถานีไปจนถึงดัมสแควร์
แวะทานมันฝรั่งทอดเจ้าดัง คนยืนต่อคิวยาวมาก

เวลา 22:00 น.เดินมาจนถึง ย่านจตุรัสดัมสแควร์ Dam Square
พระอาทิตย์ตกแล้ว อาคารต่างๆก็เริ่มเปิดไฟ ด้านหลังนี้คือพระราชวังหลวง
Royal Palace Amsterdam (Koninklijk Paleis Amsterdam)

Madame Tussauds : พิพิธภัณฑ์มาดามทุสโซ

National Monument : อนุสาวรีย์แห่งชาติ

คืนนี้เป็น King's Night ผู้คนเริ่มออกมาสังสรรค์ มีการแสดงที่บริเวณจตุรัสสนุกสนานดีค่ะ
ตอนนี้ที่เมืองไทยก็ประมาณตีสี่ ร่างกายพวกเราเริ่มหมดแรง เลยกลับที่พักกันดีกว่า

วันเสาร์ที่ 27 เมษายน 2562
เวลา 7:00 น. ลงมาทานอาหารเช้าเสร็จแล้วก็รีบออกเดินทางไปเที่ยวกันเลยค่ะ

วันนี้เป็นวัน King's Day รถโดยสารในใจกลางเมืองหยุดวิ่งหมด
 พวกเราเลยออกไปเที่ยวนอกเมืองกันก่อน

เช้านี้พวกเราจะไปสวน Keukenhof เมืองลิซเซ่(Lisse) ต้องนั่งรถไฟไปสนามบินสคิปโพลเพื่อต่อรถบัส

เวลา 7:30 น.เดินทางมาถึงสนามบิน เดินไปตามป้ายเพื่อขึ้นรถบัสด่วนสาย 858 แม่ตุ๊กอยากไปให้ทันรถเที่ยวแรก คุณป๋าซื้อตั๋วล่วงหน้าจากทางเวปไซต์(ราคาถูกกว่านิดนึง)ได้ E-Ticket ปริ้นท์มาให้ จนท.ดูแล้วรอขึ้นรถได้เลย

Bus 858 วิ่งตรงถึงหน้าสวน เที่ยวแรกออกเวลา 7:59 น.

วันนี้อากาศเย็นลงกว่าเมื่อวานแถมยังมีฝนนิดๆ หวังว่าพอไปถึงสวน ฝนน่าจะหยุด

ใช้เวลาประมาณ 30 นาที ก็มาถึงสวนเคอเคนฮอฟ
ทางซ้ายมือคือห้องน้ำ และล็อกเกอร์ฝากกระเป๋าฟรี

Keukenhof สวนดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก
The most beautiful spring garden in the world.

เอา E-Ticket ที่ปริ้นท์มาให้ จนท.ตรงทางเข้าสแกนบาร์โค้ดแล้วก็เข้าได้เลยไม่ต้องไปต่อคิว
ด้านในมีแผนที่สวนแจกฟรีใส่ตะกร้าตั้งไว้หลายจุด

ฝนหยุดตกแล้วแต่ฟ้ายังครึ้มไม่มีแดด เข้าไปด้านในกันค่ะ

พวกเรามาแต่เช้า สวนเพิ่งเปิดเลยยังไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยว

แผนที่สวน แบ่งเป็นหลายโซน และ 3 อาคารจัดแสดงดอกไม้

More than 7 million tulip,daffodils and hyacinths fill over 32 hectares of flowers.

ประติมากรรมรูปวัวต่อตัวกัน

Tulipa Strong Gold

ดูจากแผนที่ให้เลี้ยวไปทางขวาเพื่อจะไปที่กังหันเคอเคนฮอฟ

เมื่อคืนฝนตกหนัก ยังมีน้ำขังริมทางเดิน

เห็นดอกไม้แล้วสดชื่น

สวนนี้เปิดให้เข้าชมเพียงปีละ 8 สัปดาห์ (ประมาณ 2 เดือน)

ทิวลิปทุกแปลงจะมีป้ายชื่อสายพันธุ์ปักไว้

ทิวลิปสีแดงอมส้มสวยมาก

Keukenhof  open from 21 March - 19 May 2019.

ปีนี้สวนเปิดตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคม-19 พฤษภาคม 2562

Over 7 million bulbs will bloom this spring, with a total of 800 varieties of tulips.

มีดอกไม้มากกว่า 7 ล้านดอก และทิวลิปประมาณ 800 สายพันธุ์

Keukenhof is also fun for the children. They will have a blast with the treasure hunt,
 petting farm, maze and the playground.

สวนสัตว์เล็กๆ สำหรับเด็ก

สวนนี้มีเนื้อที่ใหญ่ถึงสามแสนกว่าตารางเมตร (ประมาณ 200 ไร่)

สวนแนวตั้ง

ศาลาเล็กๆให้เข้าไปหลบฝนหลบแดดได้

Flower Power (Theme this year)

จนท.คอยเก็บกลีบดอกที่เริ่มโรย ทำให้แปลงดอกไม้สวยงามทุกวัน

ทุ่งทิวลิปสุดลูกหูลูกตา

มองเห็นกังหันแล้วค่ะ

กังหันตั้งอยู่ริมสวนทางฝั่งทิศเหนือ

กังหันโบราณอายุร้อยกว่าปี

Keukenhof Mill Wiatrak

เข้าไปชมด้านในได้ค่ะ

กังหันสร้างตั้งแต่ปี ค.ศ.1892
และอยู่ในสวน Keukenhof on 4 April 1957

เดินขึ้นบันไดไปชมด้านบน

ขึ้นมาอยู่บนระเบียงจะมองเห็นทุ่งทิวลิปฝั่งตรงข้าม

เสียดายจังค่ะ เค้าตัดดอกไปหมดแล้ว

มองไปเห็นแต่ทุ่งทิวลิปต้นเขียวๆ

ด้านล่างเป็นจุดล่องเรือชมทุ่งทิวลิปรอบสวน

กังหันนี้ยังทำงานหมุนอยู่ตลอดเวลา ระวังโดนหัวด้วยค่ะ

มุมมหาชน ต้องรีบเก็บภาพก่อนที่นักท่องเที่ยวจะมากค่ะ

ด้านข้างเป็นร้านขายของที่ระลึก

รองเท้าไม้ (Klompen)

ทุ่งทิวลิปหลากสี

Cherry Blossom

เมื่อคืนฝนตกดอกเลยร่วงเต็มพื้นเลยค่ะ

สีม่วงสดใสและมีกลิ่นหอมด้วยค่ะ

Hyacint (ไฮยาซินท์)

ซุ้มดอกไม้สีม่วง

ดูจากลักษณะดอกแล้วเหมือนวิสทีเรียค่ะ (Wisteria)

คลองแทรกอยู่ทั่วทั้งสวน

Azalea (กุหลาบพันปี)

Fritillaria (มงกุฎจักรพรรดิ)

เดินมาเป็นชั่วโมงเริ่มเมื่อยนั่งพักก่อนค่ะ

ในสวนนี้ทำทางเดินไว้ดีมาก คนใช้รถเข็นก็สะดวก

ม้านั่งก็มีทั่วทุกมุม

วันนี้จะเห็นผู้สูงอายุมาเดินเล่นกันเยอะค่ะ

Deffodill (แดฟโฟดิล)

สวนขอนไม้

Black Tulip

Fringed tulip กลีบดอกจะหยักสวย

Bowl of Beauty

Snowman

บ่อน้ำกลางสวน

Breeder tulip จะบานเต็มที่ช่วงเดือนพฤษภาคม

Narcissus โดนลมฝนจนล้ม

เข้าไปเดินเล่นในอาคารกลางสวนกันค่ะ

Willem-Alexander Pavillion
Flower shows-Tulip,lilies,flowers and plants.

ในอาคารจัดแสดงดอกไม้พันธุ์ต่างๆจากผู้ร่วมงานภายนอก

Calla Lilly

ร้านขายของที่ระลึกเกี่ยวกับดอกทิวลิป

ชมด้านในอาคารเสร็จก็ออกมาเดินเล่นในสวนต่อ

Tulipa Apeldoorn Elite ดอกสีส้มสวยมาก

Steel tulip

เวลา 11:00 น.แวะพักทานอาหารเที่ยงก่อนค่ะ ทุกอาคารจะมีร้านอาหารและห้องน้ำให้บริการ

ทานอาหารเสร็จก็ไปเดินเล่นต่อที่โซนบึงน้ำ อยู่ทางทิศใต้ของสวน

รอบๆบึงมีต้นบีช (Beech Tree) ขนาดใหญ่อายุเป็นร้อยปีจำนวนมาก

โซนริมน้ำนี้เป็นมุมที่สวยมากๆค่ะ

พื้นหญ้าสีเขียวสดตัดกับดอกไม้สีสันจัดจ้าน

สวยเหมือนอยู่ในเทพนิยายเลยค่ะ

ต้นบีชใหญ่อายุมากจนมีมอสขึ้นตรงลำต้น

เมื่อก่อนที่นี่เป็นสวนของปราสาท Keukenhof จนกลางศตวรรษที่ 20 ได้ปรับให้เป็นพื้นที่จัดแสดง
พันธุ์ดอกไม้ช่วงฤดูใบไม้ผลิ โดยปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 70 แล้วค่ะ

สวนนี้เปิดให้ชมครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ.1950

สวนสวยทุกมุม ถ่ายรูปกันไม่มีเบื่อ สถิติบอกว่ามีผู้เข้าชมปีละ 1 ล้านกว่าคน

Cherry Blossom ปลูกเรียงเป็นแนวยาว

ทิวลิปสีแดงและเหลืองตัดกันโดดเด่นมาก

น้ำพุกลางน้ำ

มีรูปปั้นยักษ์สีแดงยืนให้อาหารปลาอยู่ริมบึง

ทางเดินไม้รูปวงกลมอยู่กลางน้ำ ให้คนเดินไปเล่นกับหงส์ได้ค่ะ

รูปปั้นสีขาวสัญลักษณ์ของสวน

รูปปั้นมีลักษณะเป็นหัวพันธุ์ทิวลิป 2 อัน

จนท.คอยเก็บกลีบดอกที่โรยทุกแปลง

Wilhelmina
อาคารหลังคาสีแดงริมบึง ขายอาหาร เครื่องดื่มและของที่ระลึก

ตอนเที่ยงเริ่มมีนักท่องเที่ยวหนาแน่นแล้วค่ะ

ด้านหน้ามีรูปปั้นคนขี่ม้าสีขาวน่าจะเป็นเจ้าของปราสาทมั้งคะ

เป็ดขาว

ขอลงไปเล่นกะน้องเป็ดหน่อยค่ะ

เนินดอกไม้ตรงข้ามบึง

Hyacinth Black Pearl ปลูกอยู่ข้างๆสีม่วง

เดินต่อมาทางทิศตะวันออกของสวน

ริมบึงโซนนี้สวยมากค่ะ ไม่ค่อยมีคนด้วย

Oranje Nassau Pavillion
Different cut flower shows every week

ตอนนี้คนเยอะมากๆค่ะ พวกเราเลยไม่ได้เข้าไปดูดอกไม้ในอาคาร

ตรงนี้มีบันไดให้เดินขึ้นมาถ่ายรูป
พอขึ้นมามองมุมสูงเลยเห็นว่าเค้าปลูกดอกไม้เป็นรูปธีมงานปีนี้

Keukenhof 's 2019 theme : Flower Power
The strength flowers

ภาพมุมสูง รูปจาก IG Keukenhof
A great theme for celebrating the 70th Keukenhof.

ความชื่นชอบในดอกไม้ ทำให้คนจากทั่วโลกเดินทางมาที่สวนนี้เพื่อมาชื่นชมความงามของดอกไม้หลายล้านดอกอย่างมีความสุข นั่นคือพลังของดอกไม้ที่แท้จริง

เดินชมดอกไม้จนทั่วทั้งสวนแล้วก็เดินออกมาที่อาคารด้านหน้าทางเข้า
เป็นร้านขายของที่ระลึก ของฝาก ของสวยๆทั้งนั้นเลยค่ะ

พวกเราใช้เวลาในสวนนี้ประมาณ 5 ชั่วโมงก็อิ่มเอมใจมากแล้วค่ะ

เวลา 13:30 น.เก็บรูปสุดท้ายก่อนออกจากสวน

แม่ตุ๊กวางแผนว่าจะไปปั่นจักรยานรอบสวน เลยเดินออกไปที่ร้านเช่าจักรยานซึ่งอยู่ตรงลานจอดรถด้านหน้า มีจักรยานมากมายให้เลือก วันนี้ไม่ค่อยมีคนมาเช่าเพราะฟ้าครึ้มฝนมาก

จนท.ที่ร้านให้โบชัวร์และบอกว่าข้างนอกไม่ค่อยมีทุ่งทิวลิปเหลือมากนัก ระยะทางก็ไกล
ฝนก็เริ่มตก อากาศยิ่งหนาวมาก คุณป๋าเลยบอกว่ากลับดีกว่ากลัวจะไม่สบายเพราะต้องเที่ยวอีกหลายวัน

โอกาสหน้าถ้าอากาศดีๆพวกเราจะมาปั่นจักรยานกันค่ะ

เดินกลับมาที่หน้าสวนรอขึ้นรถบัสกลับที่พักค่ะ