TUKEMD

__TUKEMD__ชื่อบ้าน อ่านว่า ตุ๊ก-เอ็ม-ดี นะจ๊ะ เป็นชื่อในเน็ตของแม่ตุ๊กเองค่ะ

บ้านหลังน้อย หลังนี้เป็นของแม่ตุ๊ก,น้องมะปราง และ คุณป๋า

เป็นบล็อกเพื่อบันทึกความสุข ความทรงจำ ในการท่องเที่ยวที่ต่างๆของครอบครัวเราค่ะ

2560/01/02

2.ดาลัท:Flower park,วัดเจดีย์มังกร,Dreaming hill,พระราชวังเบ๋าได๋,cable car,น้ำตกดาตันลา

วันอาทิตย์ที่ 1 มกราคม 2560

เวลา 7:00 อาบน้ำแต่งตัวแล้วลงมาทานอาหารเช้าที่ห้องอาหารด้านล่าง
อากาศตอนเช้ายังหนาวอยู่เลยค่ะ

ทานอาหารเสร็จออกมาเดินเล่นด้านนอกโรงแรม ลมหนาวพัดเย็นสบายมากๆค่ะ
ตึกที่นี่สวยทุกหลัง

ดอกไฮเดรนเยียใหญ่เท่าหัวมะปรางเลยค่ะ😄😄

เวลา 8:00 น.ออกเดินทางไปเที่ยวในเมืองดาลัทกันค่ะ เมืองนี้อยู่บนเขาสูงประมาณ 1500 เมตรเหนือน้ำทะเล จึงมีอากาศหนาวเย็นอุณหภูมิประมาณ 15-25 องศาเซลเซียส ตลอดปี

ในปีค.ศ. 1893 ผู้ว่าการชาวฝรั่งเศสในภูมิภาคอินโดจีนได้ให้คณะสำรวจหาพื้นที่ที่จะสร้างบ้านพักตากอากาศ และเห็นว่าเมืองดาลัทมีอากาศเย็นสบายเหมือนประเทศยุโรปจึงเริ่มสร้างบ้านพักเป็นหลังเล็กๆจนต่อมาจึงเป็นเมืองตากอากาศในที่สุด

ขับรถผ่านทะเลสาบตอนเช้า อากาศสดชื่นมาก

แวะชมสวนดอกไม้เมืองหนาวของดาลัทค่ะ " Dalat Flower Park"
ค่าเข้าชมคนละ 30,000 VND

พวกเรามาแต่เช้า สวนเพิ่งเปิด คนยังไม่เยอะมาก เดินขึ้นมาชมวิวสวนจากบนเนินเขา

สวนดอกไม้แห่งนี้ใหญ่ที่สุดในเมืองดาลัท มีพื้นที่ประมาณ 7000 ตารางเมตร

ดอกไม้สีสวยทุกมุม

ตรงกลางสวนมีนำ้พุ

จัดดอกไม้เป็นรูปธงชาติเวียดนาม

ดาวเหลืองบนพื้นแดง

ทุ่งดอกคอสมอส

ด้านบนเป็นสถานที่จัดแสดงกล้วยไม้

ในสวนนี้มีดอกไม้มากกว่า 300 ชนิด และส่วนมากจะบานเกือบทั้งปี

แนวต้นสนเป็นทางเดินยาว

เดินเล่นรอบๆบึง มีมุมให้ถ่ายรูปมากมาย

ตรงนี้มีท่อน้ำพุด้วยค่ะ

สวนบอนไซ

ในสวนละลานตาไปด้วยดอกไม้ทุกมุม

อากาศหนาวดอกไม้สีสวย

มีบริการถ่ายรูปกับรถม้า

เวลา 9:00 น.ออกเดินทางไปยังวัดเจดีย์มังกร (Linh Phuoc Pagoda) หรือบางคนก็เรียกว่า Dragon Pagoda อยู่ห่างจากตัวเมืองดาลัทประมาณ 8 กม.

เป็นวัดพุทธนิกายเซน ที่มีชื่อเสียงของเวียดนาม

ด้านหน้าวัดประดิษฐานรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิมสีขาวองค์ใหญ่

ไม้แกะสลักรูปเทพเจ้าองค์ใหญ่

วัดนี้มีขนาดไม่ใหญ่แต่มีนักท่องเที่ยวเยอะมาก เข้าไปไหว้พระแล้วไปเดินเล่นด้านในกันก่อนค่ะ

ด้านหลังวัดคือพิพิธภัณฑ์ไม้แกะสลักเป็นรูปต่างๆมากมาย

ไม้แต่ละชิ้นมีขนาดใหญ่มากๆ

รากไม้แกะสลักเป็นรูปเทพเจ้า ฮก ลก ซิ่ว

ไม้แกะสลักรูปเจ้าแม่กวนอิม

เข้าไปชมด้านในวิหารเจ้าแม่กวนอิมองค์ใหญ่

ภายในวิหารมีความสูงประมาณตึก 4-5 ชั้น ลวดลายมังกรสวยงามศิลปะแบบเมืองจีน

เสาทุกต้นเป็นกระเบื้องเซรามิกลวดลายมังกร

ด้านหลังที่เห็นคือ Da Bao tower มีจำนวน 7 ชั้น สูง 27 เมตร สร้างจากเศษชามกระเบื้องที่แตก

ผนังทุกส่วนเป็นกระเบื้องสีสันและลวดลายสวยมาก

เจ้าแม่กวนอิมประดับจากดอกบานไม่รู้โรยทั้งองค์

ด้านหลังนี้คือมังกรซึ่งเป็นที่มาของชื่อวัด
หัวมังกรอยู่ด้านหน้าวัด

ลำตัวมังกรคดเคี้ยวอยู่ด้านใน

มังกรนี้มีความยาว 49 เมตร ทำมาจากขวดแก้วจำนวน 12000 ใบ

วิหารหลัก The main hall of Linh Phuoc Pagoda สร้างตั้งแต่ ค.ศ. 1949 เสร็จ ค.ศ. 1952

พระพุทธรูปสีทององค์ใหญ่ ด้านหลังมีจิตรกรรมฝาผนังสวยงาม

เวลา 10:30 น.ออกเดินทางต่อไปยัง Dreaming Hill หรือเรียกอีกชื่อว่า Mong Mo Hill
ห่างจากตัวเมืองดาลัทประมาณ 4 กม.

สวนนี้มีขนาดใหญ่มากประมาณ 120,000 ตารางเมตร เดินชมได้ไม่ทั่วแน่ๆค่ะ

เดินผ่านป่าสนและรีสอร์ท

เรามาวันปีใหม่พอดี นักท่องเที่ยวเลยเยอะมาก ตรงซุ้มด้านหน้าคือประตูทางเข้า

ทุกคนต้องเดินลาวกระทบไม้เข้าไปด้วยนะคะ สนุกดีค่ะ

ผ่านเข้ามาได้โดยไม่โดนไม้หนีบเท้าค่ะ😄😄

บ้านไม้โบราณ

เข้าไปร่วมการละเล่นพื้นเมืองได้ค่ะ

ในนี้อากาศร่มรื่นเย็นสบายท่ามกลางป่าสน

มีร้านอาหารด้านในค่ะ

ทางเดินชมวิวเหมือนกำแพงเมืองจีนเลย มีความยาวประมาณ 2 กม.

ขึ้นไปด้านบนเขามีสวนดอกไม้เมืองหนาว สวนกุหลาบ ดอกใหญ่มากๆ

ดอกไม้สีสวยสดใส

สวนกุหลาบ

รูปปั้น 12 นักษัตร(ถ่ายรูปมาไม่ครบค่ะ)

สวนนี้มีขนาดกว้างใหญ่มาก พวกเราใช้เวลาเดินเล่นประมาณ 1 ชม.ก็เริ่มหมดแรงแล้วค่ะ

เวลา 11:30 น. ไปร้านโอทอปของเมืองดาลัทเพื่อซื้อของฝากกันก่อนค่ะ

กาแฟ ผลไม้อบแห้ง และชาอาร์ติโชค เป็นสินค้าขึ้นชื่อของเมืองนี้ ลองชิมก่อนซื้อ

เวลา 12:00 น.ทานอาหารกลางวัน

ไก่ย่างอร่อยมากค่ะ

ทานอาหารเสร็จ เดินเล่นอากาศเย็นดีค่ะ

เวลา 13:00 น. เดินทางไปวังฤดูร้อนของกษัตริย์เบ๋าได๋ (Bao Dai Summer Palace)
อยู่ห่างจากตัวเมืองดาลัทลงไปทางใต้ประมาณ 5 กม.

วังนี้สร้างตั้งแต่ ค.ศ. 1933-1937 โดยกษัตริย์เบ๋าได๋ เพื่อเป็นที่พักตากอากาศของครอบครัว

ลักษณะเหมือนเป็นพระตำหนักฤดูร้อน

ค่าเข้าชมคนละ 15000 VND

เข้าไปชมด้านในต้องใส่ถุงผ้าหุ้มรองเท้าเวลาเดินเข้าไปด้วยนะคะ ป้องกันพื้นเป็นรอย

กษัตริย์เบ๋าได๋เป็นกษัตริย์องค์สุดท้ายของเวียดนาม

ด้านในมี 2 ชั้น 25 ห้อง ชั้นล่างเป็นห้องทำงาน ห้องรับแขก

แผนที่เวียดนาม ( glass map of Vietnam)

แต่ละห้องจะมีหน้าต่างกระจกสามารถมองเห็นวิวด้านนอกทุกห้อง

ชั้นสองเป็นห้องนอนและห้องนั่งเล่น

โทนสีแตกต่างกันแต่ละห้อง ชมพู ฟ้า เหลือง

หลังจากปี ค.ศ.1973 พระเจ้าเบ๋าได่ เสด็จออกจากประเทศเวียดนามไปพำนักที่ฝรั่งเศส พระราชวังแห่งนี้จึงเป็นที่ทำงานของพรรคคอมมิวนิสต์ และปัจจุบันก็เปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ให้นักท่องเที่ยวเข้าชม

ออกมาเดินเล่นด้านนอกกันค่ะ วังนี้อยู่บนเนินในป่าสน

มีบริการนั่งรถม้าหรือขี่ม้าชมรอบๆวังด้วยนะคะ

เวลา 13:30 น.ไปนั่งกระเช้าไฟฟ้า ชมวิวเมืองดาลัทกันค่ะ
บนนี้เรียกว่า Robin Hill

ระหว่างรอเวลาขึ้นกระเช้าก็เดินเล่นชมวิวภูเขาและวิวเมืองทางด้านบนกันก่อน

ด้านล่างคือตัวเมืองดาลัทในหุบเขา

กระเช้ามาแล้วค่ะ นั่งได้ไม่เกิน 4 คน
ค่าโดยสารคนละ 50,000 VND (เที่ยวเดียว)

มองเห็นอยู่ไกลๆ น่าจะเป็นทะเลสาบเตวียนลาม(Tuyen Lam Lake)

ระยะทางของกระเช้าไฟฟ้ามีความยาวประมาณ 2400 เมตร

ได้ชมวิวเมืองดาลัท 360 องศาเลยค่ะ

ใช้เวลาประมาณ 15 นาทีก็ถึงสถานีปลายทาง

แวะซื้อขนมทานเล่นก่อนค่ะ

เวลา 14:00 น.ออกเดินทางไปยังน้ำตกดาตันลา (Datanla Waterfall)

พวกเราจะนั่งรถรางลงไปชมน้ำตกกันค่ะ (Alpine Coaster)
ค่าตั๋วไป-กลับ คนละ 45,000 VND
ดูจากรูปศึกษาวิธีการขับก่อนค่ะบังคับรถที่คันโยกด้วยมือสองข้าง
ดันไปข้างหน้าคือขับ ดันมาข้างหลังคือเบรก

เห็นรางแล้วมีแอบเสียวนิดๆเพราะทำจากไม้ดูบอบบางจังเลยค่ะ

รถมาแล้ว ขึ้นนั่งเลยค่ะ นั่งได้ไม่เกินคันละสองคน ประจำที่แล้วรัดเข็มขัดนิรภัยให้เรียบร้อย

แม่ตุ๊กกับมะปรางไปก่อน คุณป๋าคอยปิดท้ายเผื่อมีใครหล่นจากรถจะได้เก็บทัน555

ตอนแรกค่อยๆขับช้าๆก่อนค่ะ ตรงไหนที่เป็นทางโค้งจะมีตาข่ายกันไว้ป้องกันรถกระเด็นตกราง

สักพักพอเริ่มชิน มะปรางก็บอกให้ซิ่งเต็มที่ค่ะโดยเฉพาะตอนลงเนินต้องโยกให้สุดๆไปเร็วๆจะสนุกมากๆเหมือนนั่งรถไฟเหาะ กรี๊ดกันดังลั่นเลยค่ะ

ระยะทางประมาณ 1 กม.ก็ถึงด้านล่างแล้วค่ะ

อยากไปเล่นอีกรอบ แต่ต้องไปต่อคิวนานเพราะคนเยอะมาก

ด้านล่างคือน้ำตกค่ะ

ลงไปเดินเล่นถ่ายรูปกันก่อนค่ะ

บริเวณนี้คือชั้นแรกของน้ำตกดาตันลา

น้ำตกไม่ใหญ่แต่มีนักท่องเที่ยวเยอะมาก เพราะเดินทางมาสะดวกห่างจากเมืองดาลัท 5 กม.

ข้างหลังนี้คือกระเช้าไฟฟ้าเพื่อขึ้นไปชมน้ำตกชั้นบน แต่พวกเรามีเวลาไม่มากเลยไม่ได้ขึ้นค่ะ

เดินเล่นสักพัก ฝนเริ่มตกนิดๆ เลยกลับขึ้นข้างบนกันค่ะ
เวลาขึ้นก็ไปนั่งรถรางเหมือนเดิมแต่ไม่ต้องขับเพราะเค้าจะลากขึ้นให้เลยนั่งสบายๆแป๊บเดียวก็ถึงแล้วค่ะ

เวลา 16:00 น.เดินทางมายังสนามบินเมืองดาลัท

เวลา 19:25 น.ขึ้นเครื่องเดินทางกลับโฮจิมินห์

เวลา 21:00 น.ทานอาหารเย็นที่ร้านอาหารจีน SaiGon restaurant

เวลา 22:30 น.เข้าที่พัก โรงแรมนี้อยู่กลางใจเมืองเลยค่ะ ห้องเล็กมากแต่สะอาด
อาบน้ำเสร็จรีบเข้านอนเพราะวันนี้เหนื่อยมากค่ะ