TUKEMD

__TUKEMD__ชื่อบ้าน อ่านว่า ตุ๊ก-เอ็ม-ดี นะจ๊ะ เป็นชื่อในเน็ตของแม่ตุ๊กเองค่ะ

บ้านหลังน้อย หลังนี้เป็นของแม่ตุ๊ก,น้องมะปราง และ คุณป๋า

เป็นบล็อกเพื่อบันทึกความสุข ความทรงจำ ในการท่องเที่ยวที่ต่างๆของครอบครัวเราค่ะ

2554/10/31

1.พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติสงขลา-อ่าวไทยรีสอร์ท สทิงพระ

วันศุกร์ที่ 14 ตุลาคม 2554( เวลา 10:00 น.)

ปิดเทอมนี้พวกเรามีแผนไปท่องเที่ยวที่ สังขละบุรี(เมืองกาญจน์) แต่เนื่องจากมีแขกที่ไม่ได้รับเชิญมาเยี่ยมเมืองไทย...น้องน้ำ...นั่นเอง จึงทำให้พวกเราต้องยกเลิกตั๋วเครื่องบิน+ที่พัก ไปอย่างแสนเสียดายและที่สำคัญมะปรางไม่สบาย(ป่วยหนัก) ไอและอ่อนเพลียมากๆ เลยเป็นเหตุผลหลักในการยกเลิกการเดินทางไกลค่ะ
วันนี้คุณป๋า พามะปรางมาตากอากาศ(เหมือนพักฟื้นเลยเนอะ) ที่สงขลาค่ะ

แดดร้อนมากๆ ไม่มีเมฆฝนเลย

รอทานอาหารเที่ยงที่ร้านประจำ ร้านนายหวาน หาดสมิหลา
มะปรางซึมๆเพลียๆ..น่าสงสารจังเลย แต่เธอก็ยังอยากทำบุญนะคะ

ทานอาหารเสร็จแล้ว คุณป๋าพาไปเดินเล่นที่ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติสงขลา

ถึงแล้ว Songkhla National Museum ไม่มีคนเลย อากาศร่มรื่นเย็นสบาย

สถานที่ตั้ง ถ.วิเชียรชม บ่อยาง เมืองสงขลา สงขลา 90000 โทรศัพท์ : 075-311728

เปิดวันพุธ-วันอาทิตย์ เวลา 09:00 น. - 16:00 น. ปิดวันจันทร์,อังคารและวันหยุดทางราชการ

ปีพ.ศ. 2516 กรมศิลปากร ได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานและปรับปรุงเป็นพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ

พวกเราไปจอดรถด้านหลัง เลยต้องเดินอ้อมมาเข้าทางด้านหน้า

ลักษณะสถาปัตยกรรมเป็นแบบจีนสีแดงๆ

มายืนที่ประตูทางเข้า ให้ความรู้สึกเหมือนย้อนอดีตเลยค่ะ..ประมาณว่าเป็นสำนักเส้าหลิน...

วันที่ 25 กันยายน 2525 สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ เสด็จเป็นองค์ประธานในพิธีเปิด
"พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติสงขลา"

ภายในมีการจัดแสดงศิลปะพื้นบ้านพื้นเมือง

อาคารพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติสงขลา เดิมเป็นคฤหาสน์พระยาสุนทรานุรักษ์ ผู้ช่วยราชการเมืองสงขลา สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2421 จนกระทั้งปี พ.ศ. 2437 จึงใช้เป็นที่พำนักและว่าราชการของพระวิจิตรวราศาสตร์ ข้าหลวงพิเศษตรวจราชการเมืองสงขลา

ค่าเข้าชม ชาวไทย ผู้ใหญ่คนละ 50 บ.(จำได้ว่าจ่ายไป 100บ.ไม่ได้เงินทอน) เด็ก-ผู้สูงอายุ ฟรี
ชาวต่างชาติ100 บาท ถ้ายกเว้น/ลดค่าเข้าชมเป็นพิเศษกรณีต้องทำจดหมายขออนุญาตมาล่วงหน้า

เป็นสถานที่จัดแสดงศิลปวัตถุภาคใต้ตอนล่าง มีหลายห้องเช่น ห้องศิลปทวารวดี ห้องเครื่องถ้วย ไทย-จีน ห้องประวัติศาสตร์ศิลปะไทย ห้องศรีวิชัย

และยังเป็นแหล่งศึกษาหาความรู้ทางด้านโบราณคดี ประวัติศาสตร์ศิลปะ ชาติพันธ์วิทยา

ตอนแรกมะปรางก็เดินดูอย่างมีความสุข ร่าเริง แต่พอสักพัก ก็หมดแรง...ต้องอุ้มกลับแล้ว ไข้ขึ้น

คุณป๋าเลยพาเข้าที่พักกันดีกว่า คืนนี้พวกเราจอง โรงแรมที่ อ.สทิงพระไว้ค่ะ
อ่าวไทยรีสอร์ท 63/2 หมู่ 1 ต.บ่อดาน อ.สทิงพระ สงขลา 90190 โทรศัพท์ 074397228

เป็นโรงแรมเล็กๆ เพิ่งเปิดมาไม่กี่เดือน ยังใหม่มาก

ล็อบบี้ด้านหน้า เหมือนเป็นบ้านพักอาศัย สะอาดสะอ้านดีค่ะ

โรงแรมอยู่ติดกับหอคอยยอดกลมสูงๆนี่เลย เห็นเค้าบอกว่าเป็นสถานีตรวจอากาศ

เดินไปที่บ้านพักเลยค่ะ เดินลงไปทางทะเล

เป็นบ้านหลังเล็กๆ เพิ่งสร้างเสร็จไปสัก5-6หลัง

พวกเราจองหลังที่อยู่ใกล้ทะเลที่สุด(ที่เสร็จแล้ว)คืนละ 1400 บ. ด้านในสุดยังก่อสร้างกันอยู่เลยค่ะ

เปิดประตูห้องพักก็จะพบกับ เตียงนอนขนาดประมาณควีนไซส์ มีตู้เสื้อผ้าอยู่ติดเตียงเลย
ดูอึดอัดไปหน่อย มองวิวจากเตียงนอน จะเห็นทะเลอยู่ไม่ไกล

เตียงค่อนข้างเล็ก มะปรางขอนอนสักหน่อยค่ะ หมดแรงแล้ว

ห้องขนาดเล็กประมาณ 4*5 เมตร ทางซ้ายมือเป็นมุมทานอาหาร มีโต๊ะ-เก้าอี้ 1ชุด
ถ้าย้ายตู้เสื้อผ้ามาไว้ที่มุมนี้จะทำให้ส่วนห้องนอนกว้างขึ้นค่ะ

ห้องน้ำกว้างมากๆๆ สะอาดสุดๆ อุปกรณ์ต่างๆครบค่ะ ให้คะแนน 9เต็ม10..ไม่มีอ่างอาบน้ำ

ให้มะปรางนอนเล่นไปงีบหนึ่ง ตื่นมาสดชื่น นั่งดูทีวี กินขนมกับคุณป๋าอย่างมีความสุข

ประมาณ 16:30 น. แดดเริ่มร่มแล้วออกมาเดินดูรอบๆ รร.กันดีกว่าค่ะ

มีสระว่ายน้ำอยู่หน้าห้องพักเลยค่ะ มะปรางอยากลงเล่นน้ำนะ แต่คุณป๋าไม่ยอม
เพราะยังไอมากอยู่ เดี๋ยวเป็นปอดบวม เธอก็เลยขอเดินรอบๆสระก็ได้....

รร.นี้เค้าใช้สีแนวส้มๆเลยดูเหมือนว่าหอคอยนี้เป็นส่วนหนึ่งของ รร.ค่ะ

เก๋ดีเนอะ

17:00 น. หิววววว...แล้วววว ไปทานอาหารดีกว่าค่ะ

รออาหารนานเหมือนกันเพราะมีงานเลี้ยง(วันเกิด..มั้ง) อยู่ด้านใน
แต่อาหารก็อร่อยสมการรอคอยค่ะ อาหารทะเลสดดี..อยู่ติดทะเลนี่นา
สั่งมาเต็มโต๊ะ 4 อย่าง ประมาณ 600บ. กินไม่หมดค่ะ อิ่มมากๆ

กว่าจะกินกันเสร็จก็เริ่มมืดนิดๆแล้ว

ไปเดินเล่นที่ชายหาดกันค่ะ มีกังหันลม(ของ กฟภ.) อันใหญ่ๆเด่นเป็นสง่า 1อัน

เด็กชอบเก็บหอย

มะปรางมีความสุขมาก ที่ชายหาดไม่มีคนเลย เหมือนเป็นหาดส่วนตัวของพวกเรา

เดินเล่น -วิ่งเล่นจนมืดเลย อากาศเย็นสบายมากๆ

ชายหาดสวยดีนะคะ..เห็นแล้วอยากพาเด็กๆ(มีหาง 3ตัว)มาด้วยจังเลย

หาดส่วนตัว...

อยากเล่นน้ำ แต่ไม่อยากเปียก ขอยืนมองก็พอ......

นั่งมองวิวกันจนเพลิน

ฟ้าสวย

ตอนนี้ประมาณทุ่มนึงแล้วกลับห้องกันดีกว่าค่ะ

มะปรางขอนั่งเล่นที่สระว่ายน้ำก่อน... สีสวยเกินห้ามใจ

นอนหลับสนิท แม่ตุ๊กตื่นสายเลย พระอาทิตย์ขึ้นไปแล้ว

มะปรางนอนเต็มเตียงเลยค่ะ

ประมาณ 9:00 น.ก็ขับรถออกจาก รร.กัน พร้อมกับความสุข มะปรางก็อาการดีขึ้นมาก ไม่ไอ
วันนี้คุณป๋าจะพาพวกเราไปสวนน้ำสงขลา...เย้ๆๆๆๆๆๆ