TUKEMD

__TUKEMD__ชื่อบ้าน อ่านว่า ตุ๊ก-เอ็ม-ดี นะจ๊ะ เป็นชื่อในเน็ตของแม่ตุ๊กเองค่ะ

บ้านหลังน้อย หลังนี้เป็นของแม่ตุ๊ก,น้องมะปราง และ คุณป๋า

เป็นบล็อกเพื่อบันทึกความสุข ความทรงจำ ในการท่องเที่ยวที่ต่างๆของครอบครัวเราค่ะ

2554/08/31

1.สอบคณิตเพชรยอดมงกุฎ-ไหว้พระในเมืองกรุง

วันศุกร์ที่ 19 ส.ค.54 เวลา 14:00น.
วันพรุ่งนี้มะปรางมีสอบคณิตศาสตร์เพชรยอดมงกุฎที่กรุงเทพฯ พวกเราเลยได้โอกาสไปเที่ยวกันอีกครั้ง
ไปรับมะปรางที่ ร.ร.ตอนเที่ยง แล้วก็ขึ้นเครื่องตอนบ่าย

มาถึงกรุงเทพฯตอนเย็นๆรถเริ่มติดแล้วคุณป๋าเลยให้นั่งลิมูซีนมาที่พักดีกว่าสบายดี
คืนนี้พวกเรามาพักที่ พนาสิริ เป็นเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ เพราะใกล้สนามสอบมะปรางจะได้ไม่เหนื่อยค่ะ

ที่พักสะอาดมาก มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบทุกอย่าง

ห้องน้ำก็ใหม่และสะอาดดี มีเรนชาวเวอร์ด้วยค่ะ

ที่พักอยู่ในเขตของ โรงแรมแม่น้ำ ปีหน้าอาจจะมาพักที่นี่กันนะ
ฝนตกตลอดเวลา แต่เราเริ่มหิวกันมากแล้ว กางร่มไปทานอาหารที่ร้านอาหารจีนใกล้ๆที่พัก อาหารอร่อยมาก

ทานอาหารเสร็จก็ประมาณ 18:30น.ไปเดินเล่นย่อยอาหารก่อนดีกว่า
คุณป๋าพาไปไหว้พระที่วัดยานนาวา
วัดยานนาวา พระอารามหลวงชั้นตรี ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันออกเลขที่ ๔๐ ถนนเจริญกรุง

หอพระไตรปิฎก เป็นอาคาร ๓ ชั้น มีสัญลักษณ์และสัณฐานเป็นอาคารทรงไทยประดับยอดปราสาท ๓ ยอด โครงอาคารเสริมเหล็กก่ออิฐถือปูน ใช้เก็บรวบรวมตู้พระไตรปิฏก ใช้พื้นที่ในชั้นที่ ๑ จัดเป็นห้องสมุดวัดยานนาวา ให้บริการสืบค้นข้อมูลจากพระไตรปิฎก คัมภีร์ที่สำคัญของพระพุทธศาสนา หนังสือธรรมะ และหมวดหนังสือทั่วไป เป็นแหล่งเรียนรู้ภายในวัดสำหรับพระภิกษุสามเณร และประชาชน

พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว บริเวณหน้าเจดีย์รูปเรือสำเภา

เจดีย์รูปเรือสำเภา อุปมาเหมือนเรือสำเภายานนาวาในมหาเวสสันดรชาดกกัณฑ์กุมาร

ส่วนยาวของสำเภาตลอดลำ วัดตั้งแต่หงอนข้างบนถึงท้ายบาหลีได้ ๒๑ วา ๒ ศอก
ส่วนยาวตลอดลำ วัดจากพื้นดินได้ ๑๘ วา ๑ ศอกเศษ
ส่วนกว้างตอนกลางลำ ๔ วา ๓ ศอก
ส่วนสูงตอน กลาง ลำ ๒ วา ๓ ศอก
มีพระเจดีย์อยู่ในสำเภา ๒ องค์ องค์ใหญ่ฐานล่างกว้าง ๓ วา ๑ ศอกเศษ สูงจากพื้นบนถึงยอด ๘ วา
องค์เล็กฐานล่างกว้าง ๗ ศอกเศษ สูงจากพื้นบนถึงยอด ๖ วาถ้วน

แวะไหว้เจ้าแม่กวนอิม องค์เทพต่างๆ มะปรางไม่ลืมทำบุญค่ะ

ช่วงนี้กำลังมีการบูรณะพระอุโบสถ

มาเดินเล่นที่ริมแม่น้ำ ฝนเริ่มตกหนักแล้วค่ะ

เวลา19:30น.คุณป๋าบอกว่าได้เวลากลับที่พักแล้ว กลัวมะปรางจะเป็นหวัด เดี๋ยวพรุ่งนี้ไปสอบไม่ไหว

เช้าวันเสาร์ที่ 20 ส.ค.54 พวกเราก็เดินทางมาที่สนามสอบ ร.ร.วัดสุทธิวราราม

ได้เหรียญที่ระลึกการสอบด้วยค่ะ

มะปรางไม่ค่อยสบายค่ะ เป็นหวัด มึนๆหัว(คงเพราะเมื่อวานแม่พาไปตากฝน) ทำเน็คไทหายด้วยล่ะ

ทาง ร.ร.ให้เด็กๆไปนั่งรอเข้าห้องสอบ ที่พื้นปูนกลางแดด..ร้อนมาก มะปรางไม่สบายตัวเลย
เด็กก็เยอะเหลือเกินน่าจะเป็นพันคน นั่งรอประธานมาเปิดงานเป็น ชม.มั้งคะ

มะปรางบอกว่าข้อสอบไม่ยากมากแต่ทำไม่ทัน ทำไปได้แค่ครึ่งเดียว คงจะมึนหัว เพลีย คะแนนออกมาไม่ดีนัก... ไม่เป็นไร ปีหน้าเตรียมตัวให้พร้อมแล้วค่อยมาสอบใหม่ก็ได้ค่ะ

เวลา16:00น. พามะปรางไปไหว้พระดีกว่าค่ะ
วัดไตรมิตรวิทยาราม เป็นพระอารามหลวงชั้นโท ชนิดวรวิหาร ตั้งอยู่ เลขที่ ๖๖๑ ถนนเจริญกรุง

มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเยอะมาก ห้องน้ำสะอาดค่ะ

แวะไหว้พระที่พระอุโบสถก่อนค่ะ

พระพักตร์งดงามมาก มะปรางทำบุญอีกตามเคย

มองขึ้นไปจากพระอุโบสถ จะพบพระมหามณฑป

ไปดูกันค่ะ

เป็นหินอ่อนหมดเลยค่ะ ขาวสะอาดมากๆ

ยิ่งใหญ่อลังการ

ข้อควรปฏิบัติก่อนขึ้นชมพระมหามณฑป

คนไทย...ฟรีค่ะ (ต่างชาติต้องเสียเงินนะคะ)

เดินขึ้นไป..อากาศเย็นสบาย ไม่ร้อนเลยค่ะ

เดินชมวิวรอบๆก่อน

พวกเรามัวแต่เดินเรื่อยๆจนได้เวลาเค้าบอกว่าใกล้จะปิดแล้วเลยต้องรีบวิ่งขึ้นไปอย่างรวดเร็วค่ะ

หนังสือกินเนสบุ๊ค ฉบับปี ค.ศ. ๑๙๙๑ (พ.ศ. ๒๕๓๔) ได้ทำการประเมินค่าอย่างเป็นทางการในเดือนเมษายนค.ศ. ๑๙๙๐ (พ.ศ. ๒๕๓๓) และบันทึกไว้ว่า เป็นพระพุทธรูปทองคำขนาดใหญ่ที่สุดในโลก มีมูลค่าเฉพาะเนื้อทองคำสูงถึง๒๑.๑ ล้านปอนด์ แล้วบันทึกลงเป็นข้อความว่า
Highest intrinsie value is the 15th-century gold Buddha in Wat trimitr Temple in Bangkok, Thailand. It is 3-04 m 10 ft tall and weights estimated 5 1/2 tonnes. At the April 1990 price of $ 227 per fine ounce, its intrinsic worth was $ 21.1 million.
The gold under the plaster exterior was found only in 1954.

พระพุทธรูปทองคำสุโขทัยไตรมิตร หรือ พระพุทธมหาสุวรรณปฏิมากร นับเป็น
"พระพุทธรูปทองคำบริสุทธิ์ขนาดที่ใหญ่ที่สุดในโลกสีทองอร่ามไปทั้งองค์ งดงามเหลือเกิน

นั่งชมได้สัก 10 นาทีเค้าก็ปิดแล้วค่ะ ประมาณ 16:00น. ปิดเร็วมาก คงจะเพื่อความปลอดภัย

แต่เราก็ขอเดินชมรอบๆ ดูวิวกรุงเทพฯ กันสักนิดนึง

ออกจากวัดไตรมิตรประมาณ 16:00 น.
แล้วก็นั่ง แท็กซี่ไปวัดสระเกศ(ภูเขาทอง)ตั้งอยู่ริมคลองมหานาค เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เป็นพระอารามหลวงชั้นโท ชนิดราชวรมหาวิหาร สร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยา

พระบรมบรรพตนี้ โดยมากเรียกกันว่า"ภูเขาทอง" สร้างเป็นรูปภูเขา มีพระเจดีย์อยู่บนยอด มีบันไดเวียนเป็นทางขึ้นไปถึงพระเจดีย์ ๒ ทางคือด้านเหนือทางหนึ่ง ด้านใต้ทางหนึ่ง สำหรับขึ้นและลงคนละทางเพื่อสะดวกในเวลาเทศกาล

ต้องเดินๆขึ้นบันไดกันค่ะ มีความสูงประมาณ 100 เมตร

มีร้านกาแฟอยู่ริมทางเดินด้วยค่ะ เอาไว้นั่งพักเอาแรงกันก่อนจะเดินต่อ

มะปรางมีความสุขกันการขึ้นบันไดมาก แวะตีฆ้อง-ระฆัง

เดินมาได้ครึ่งทางแล้ว แม่ตุ๊ก กะ คุณป๋า เหนื่อยมากกก....

ดูวิว เก็บรูป..แก้เหนื่อย

แล้วก็เดินต่อไปให้ถึงยอด เนี่ย...มะปรางขึ้นไปถึงยอดแล้วนะคะ
คุณป๋ากะแม่ตุ๊กยังต้วมเตี้ยมกันอยู่ข้างล่างเลย

ถึงแล้วค่ะ...เย้......เดินวนขวานมัสการสิ่งศักดิ์สิทธิ์กันค่ะ

บนยอดสุวรรณบรรพตเป็นที่ตั้งของพระเจดีย์ซึ่งบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ
ที่อัญเชิญมาจากเมืองกบิลพัสดุ์ ประเทศอินเดีย

มะปรางปีนบันไดขึ้นไปทำบุญ

พระบรมบรรพตภูเขาทองจัดเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ ไม่เพียงแต่ในเมืองไทยเท่านั้น
แต่ยังเป็นสถานที่ที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลกอีกด้วย ประมาณ 18:00 น. พวกเราก็กลับลงมาถึงข้างล่าง

เดินออกมาหาแท็กซี่ข้างนอก เพราะด้านในเงียบมากไม่มีรถผ่านมาเลย

มื้อเย็นนี้จะไปดินเนอร์ริมเจ้าพระยากันค่ะ

ไปๆมาๆเดินหาร้านอาหารพักใหญ่ เริ่มเมื่อยและหิวจัด
สรุปเลยมานั่งที่ร้านริมท่าพระจันทร์ ทานอาหารตามสั่งคนละจานอร่อยมาก(หิวมากกว่ามั้ง????)

ทานเสร็จก็เดินเล่นนิดนึง ก่อนกลับที่พัก